!-- AdAsia Headcode -->

ขนส่งฯ สั่งเตรียมพร้อมรองรับการเดินทางช่วง'ลอยกระทง' 21–23 พ.ย.นี้

13 พฤศจิกายน 2561, 13:07น.


          นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้ ตรงกับวันที่ 22 พ.ย.2561 ได้สั่งการให้จัดเตรียมรถสาธารณะให้เพียงพอกับความต้องการเดินทางของประชาชน รองรับการเดินทางเชื่อมต่อทุกโหมดการเดินทางระหว่างวันที่ 21 - 23 พ.ย.2561 และตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะทุกคันและคนขับรถทุกคนตามมาตรฐานความปลอดภัย ทั้งรถโดยสารในเส้นทางจากจังหวัดเข้ากรุงเทพฯ เส้นทางระหว่างจังหวัด และเส้นทางภายในจังหวัด รวมถึงรถโดยสารที่เป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัด 




         การตรวจความพร้อมด้านตัวรถ สภาพรถต้องมั่นคงแข็งแรง ผ่านการตรวจสภาพและชำระภาษีประจำปี มีพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบเพื่อความปลอดภัยและต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เช่น ประตูทางออกฉุกเฉิน, ค้อนทุบกระจก, ถังดับเพลิง, เข็มขัดนิรภัย




         ส่วนด้านความพร้อมของผู้ขับรถ มีใบอนุญาตขับรถตรงตามประเภท, ระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็น 0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์, ตรวจสอบการลงเวลาในสมุดผู้ประจำรถ เป็นต้น นอกจากนี้ ศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS จะเฝ้าระวังและติดตามการใช้ความเร็วของรถสาธารณะ อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง หากพบการใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด หรือพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ แจ้งผู้ประกอบการเจ้าของรถและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าระงับพฤติกรรมเสี่ยง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างทันสถานการณ์ 




         นอกจากนี้ ให้ทุกสำนักงานขนส่งจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร รวมถึงให้คำแนะนำผู้โดยสารให้คาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการโดยสารรถสาธารณะ และจัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง หากประชาชนต้องการร้องเรียนรถสาธารณะทุกกรณี ขอให้จดจำรายละเอียดของรถโดยสารและคนขับให้ได้มากที่สุดเพื่อให้สามารถติดตามผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้โดยเร็ว เช่น หมายเลขทะเบียนรถ ชื่อ-สกุลผู้ขับรถ วัน เวลา และสถานที่ในการใช้บริการ






 
X