!-- AdAsia Headcode -->

14 พ.ย. วันเบาหวานโลก หนึ่งในโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่รุนแรงที่สุดในโลก เสี่ยงโรคหัวใจตามมา

14 พฤศจิกายน 2561, 12:00น.


        ประเทศไทยกำลังเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี พ.ศ.2568 โดยมีประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปี เพิ่มขึ้นประมาณ 14.1 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นเกินร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด และจะมีผู้สูงอายุ 1 คน ในทุก ๆ 5 คน ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นหนึ่งในโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่รุนแรงที่สุดในโลก ทางสหพันธ์เบาหวานนานาชาติ และองค์การอนามัยโลก เล็งเห็นความสำคัญจึงจัดให้วันที่ 14 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็น “วันเบาหวานโลก” เพื่อรณรงค์ให้เกิดความตื่นตัว



        โดยปีนี้ (2561) สมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ จัดแคมเปญ “เบาหวานกับครอบครัว” (The Family and Diabetes) เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวมีส่วนสำคัญในการช่วยเหลือให้ผู้ป่วยและผู้ที่มีความเสี่ยงสามารถดูแลตนเองได้ โดยจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวาน ซึ่งสามรถดูแลควบคุมได้ด้วยตนเอง ดังนี้



        1. รับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงของหวาน ชา กาแฟ น้ำอัดลม

        2. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนักตัว พักผ่อนให้เพียงพอ ลดความเครียด

        3. ตรวจและบันทึกระดับน้ำตาลในเลือด รับประทานยาหรือฉีดยาตามคำแนะนำของแพทย์


        4. ระวังไม่ให้เกิดภาวะติดเชื้อ และหมั่นตรวจสุขภาพในเรื่องของตา ไต หัวใจ เท้า และสมอง



        ทั้งนี้แพทย์หญิงวิพรรณ สังคหะพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานระยะเวลานาน ๆ มักมีโอกาสเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงกว่าปกติ เนื่องจากโรคเบาหวานทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็งมีการตีบหรืออุดตัน ทำให้เกิดโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน อัมพฤกษ์ อัมพาต ไตวายเรื้อรัง และตาบอด ควรสังเกตตนเองหากมีอาการเหนื่อยง่าย แน่นหน้าอก ตามัว มือเท้าชา บวม ปัสสาวะออกน้อยให้รีบมาพบแพทย์ เพราะอาจเป็นอาการแทรกซ้อนของโรคหัวใจได้

        ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมการแพทย์

        ภาพจาก : insidephilanthropy , everydayhealth , memorialhealthcare , newsnation

X