!-- AdAsia Headcode -->

ทำไมทุบไม่แตก..? ทำความรู้จักกระจกรถ 'Tempered' และ 'Laminated'

17 ตุลาคม 2561, 17:24น.


        กระจกที่ใช้กับรถยนต์ มักมีคุณสมบัติเป็นกระจกนิรภัย ที่มีความแข็งแรงมากกว่ากระจกทั่วไป 3 - 5 เท่า ซึ่งจะทนต่อแรงกระแทก แรงบิด และความร้อน นิยมใช้อยู่ 2 แบบ คือ Tempered และ Laminated

        1. Tempered

        เป็นกระจกที่ออกแบบมาให้เวลาแตกแล้วจะร้าวไปทั่วทั้งแผ่น ที่เรียกกันว่า “เม็ดข้าวโพด” โดยส่วนที่แตกจะเป็นเม็ดเล็กๆ มีความคมน้อย เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อผู้โดยสาร หรือบาดน้อยกว่ากระจกทั่วไป มีความหนาประมาณ 5 มม. ซึ่งกระจก Tempered แบ่งเป็น 2 แบบ คือ Full Tempered ที่กระจกจะแตกลามไปทั่วทั้งแผ่น และ Zone Tempered ที่บริเวณส่วนกลางกระจกจะแตกเป็นชิ้นใหญ่หน่อย เอาไว้ให้พอมองเห็นทางตอนกระจกแตกได้บ้าง



        2. Laminated

        “กระจก 2 ชั้น” เป็นกระจกที่พัฒนามาจาก Tempered มีความปลอดภัยสูงกว่า เป็นการนำกระจก 2 แผ่น มาเชื่อมติดกันโดยใช้แผ่นไวนิลใสที่มีความเหนียวมาวางไว้ระหว่างกระจกทั้ง 2 แผ่น ยึดเกาะติดกันอย่างแน่นสนิท ทำให้ไม่สามารถแยกกระจก 2 แผ่นออกจากกันได้ กระจกถ้าแตกก็ยังคงสภาพการยึดเกาะกันอยู่ ความหนาประมาณ 6 มม. มีความปลอดภัยสูง แตกเฉพาะจุด ไม่สร้างปัญหาในการมองเห็น เพราะรอยร้าวจะไม่ลามไปทั่วทั้งบาน และคมน้อยกว่า



        วิธีสังเกตว่ารถเราใช้กระจกแบบไหน ให้ดูที่มุมกระจกจะมีชนิดของกระจกเขียนกำกับอยู่ โดยทั่วไปกระจกบานหน้าและบานหลังจะใช้แบบ Laminated เพราะมีความปลอดภัยสูงกว่า หากกระจกแตกจะได้ไม่กระเด็นเข้าห้องโดยสาร (ยกเว้นรถรุ่นเก่า หรือบางรุ่นที่อาจต้องการลดต้นทุนก็อาจจะใช้แบบ Tempered อยู่) ดังนั้นหากเกิดอุบัติเหตุและต้องการทุบกระจกจึงไม่ควรทุบที่บานหน้า ส่วนกระจกบานอื่นที่ใช้แบบ Tempered ก็ใช่ว่าจะไม่แข็งแรง ใช้มือเปล่าหรือของแข็งทั่วไปทุบยังแตกยากมากๆอยู่ดี (ไม่ได้เหมือนในละครหรือภาพยนตร์) ยิ่งถ้ารถจมน้ำมีแรงดัน ยิ่งทำให้แตกยากมากขึ้นไปอีก



        ดังนั้นการทุบกระจกรถให้แตก จึงควรใช้ค้อนทุบกระจกโดยเฉพาะแล้วทุบที่กระจกข้าง หากอยู่ในรถและไม่มีค้อนทุบกระจก มีคำแนะนำให้ถอดหมอนพนักพิงแล้วใช้ก้านงัดที่ขอบกระจก โดยตอกลงไปเล็กน้อยแล้วค่อยออกแรงงัด จะเกิดแรงกดเฉพาะจุดจนกระจกแตกร้าวและลามไปทั่วอย่างรวดเร็ว ส่วนการทุบจากภายนอกก็ควรหาอุปกรณ์แบบเดียวกันและทำในลักษณะเดียวกัน ควรทุบไปที่จุดเดียวจะมีโอกาสแตกได้ง่ายกว่า



        รู้เช่นนี้แล้ว ผู้ใช้รถใช้ถนนควรหาค้อนทุบกระจกติดรถกันไว้บ้าง วันหนึ่งเราอาจจะได้ใช้ไว้ช่วยเหลือตนเองหรือผู้อื่นก็เป็นได้ หน้าตาก็จะเหมือนกับที่มีติดไว้บนรถทัวร์ วิธีใช้ให้เอาปลายแหลมมากรีดฟิล์มที่หุ้มกระจก หรือกรีดเป็นช่องที่แผ่นกระจก แล้วใช้ค้อนทุบลงไปตรงจุดนั้นจุดเดียวกระจกก็จะแตกออกอย่างง่ายดายครับ

        ลองดูตัวอย่างการทดสอบจากต่างประเทศดูกันนะครับ



 



อภิสุข เวทยวิศิษฏ์



 

X