!-- AdAsia Headcode -->

"อำลาเขาดินวนา..สู่บ้านหลังใหม่" สัตว์จากเขาดิน 897 ตัว ทยอยเดินทางสู่สวนสัตว์ทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศแล้ว

13 ตุลาคม 2561, 10:00น.


   หลังจากที่สวนสัตว์ดุสิต หรือ "เขาดินวนา" ได้ปิดตัวลงอย่างถาวร เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2561 กลายเป็นภาพความทรงจำของนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมาเยี่ยมชม ตลอด 80 ปีที่ผ่านมา เป็นความผูกพันที่อยู่ในหัวใจของคนไทยทุกคน




  เด็กๆในยุคนั้นก็คงจะเติบโตกลายเป็นคนวัยทำงานกันหมดแล้ว บ้างก็มีครอบครัว พาลูกหลานมาสัมผัสประสบการณ์เหล่านี้เฉกเช่นเดียวกัน กาลเวลาอาจผันเปลี่ยน แต่ความสุขในวันนั้นยังไม่เคยลืม ส่วนเจ้าสัตว์น้อยใหญ่กว่า 897  ตัว ที่อยู่ในความทรงจำก็คงอำลาบ้านหลังเดิม กระจัดกระจายกันไปสู่บ้านหลังใหม่ ภายในการดูแลขององค์การสวนสัตว์ จำนวน 6 แห่งทั่วประเทศ โดยจะเป็นการรับไปดูแลชั่วคราว ก่อนที่ทางสวนสัตว์ดุสิต จะดำเนินตามแผนปฏิบัติงานก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ บริเวณคลอง 6 ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ซึ่งจะมีพื้นที่ใหญ่กว่าเดิมมากถึง 3 เท่า !! 




   ทางด้าน นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผอ.องค์การสวนสัตว์ ก็ได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่คำนึงถึงความปลอดภัยระหว่างการขนส่งเป็นอย่างดี คาดว่าจะใช้เวลาเคลื่อนย้ายประมาณ 120 วัน แต่ก็อาจมีความยากลำบากของสัตว์บางชนิด อย่างเช่น “แม่มะลิ” ฮิปโปโปเตมัส ที่อยู่อาศัยในเขาดินวนามานานถึง 50 ปี 







    รวมถึงสัตว์ใหญ่อย่างยีราฟ จะย้ายไปอยู่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี สัตว์ปีกส่วนใหญ่ ย้ายไปสวนสัตว์อุบลฯ ล่าสุดสัตว์เหล่านี้ก็ได้ทยอยเคลื่อนย้ายไปตามสวนสัตว์ต่างๆ และบางชนิดก็เริ่มเดินทางไปถึงจุดหมายแล้ว ดังนี้ 

     - สวนสัตว์นครราชสีมา 

    วันที่ 5 ตุลาคม 2561 นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผอ.สวนสัตว์นครราชสีมา พร้อมทีมงาน ได้รับการส่งมอบสัตว์เลี้อยคลานบางส่วน ส่วนสัตว์ชนิดอื่นๆกำลังทยอยเดินทางมา อีก97 ชนิด เป็นจำนวน 370 ตัว







   - สวนสัตว์เชียงใหม่ 

     วันที่ 6 ต.ค. 2561 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการนำโคอาล่าจำนวน 2 ตัว จากสวนสัตว์ดุสิตหรือ"เขาดิน" กลับสู่สวนสัตว์เชียงใหม่แล้ว พร้อมกับการต้อนรับที่อบอุ่น ทางด้านสวนสัตว์ฯได้จัดเตรียมในส่วนของจัดแสดงไว้เป็นอย่างดี ถูกต้องตามหลักการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ โดยโคอาล่าทั้ง 2 ตัว ที่เดินทางมาจากสวนสัตว์ดุสิตนี้ ตัวแรกคือ ฟูลล่า(Fulla) เพศผู้ เกิดเมื่อ เดือนกุมภาพันธ์ 2545(ปัจจุบันอายุ 16 ปี)  และตัวที่สอง คือ เวียงพิงค์ เพศเมีย เกิดเมื่อ 12 มิถุนายน 2553 (ปัจจุบันอายุ 8 ปี) โดยทั้งสองตัวทางสวนสัตว์เชียงใหม่ เคยได้ส่งมอบให้กับสวนสัตว์ดุสิต ไปเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2557 และอีกประมาณ 2 สัปดาห์จะมีสัตว์อื่นๆ ทยอยสู่สัตว์เชียงใหม่ต่อไป 






   - สวนสัตว์สงขลา

    วันที่ 7 ต.ค.  2561 นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผอ.การสวนสัตว์สงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ และทีมงานจากสวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) ได้นำฝูงนกเงือก จำนวน 22 ตัว และเมียร์แคทอีก 1 ฝูง จำนวน 6 ตัว มาส่งมอบจัดแสดงที่สวนสัตว์สงขลาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  โดยในส่วนของ'นกเงือก' เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ และทีมงานได้มีการจัดนกเงือกลงเป็นคู่ๆในแต่ละกรง เมื่อนำนกเข้ากรงแล้วก็จะใช้แสลมสีเขียวปิดกั้น เพื่อป้องกันไม่ให้นกบินไปชนกระจก และสร้างความคุ้นเคยให้นกในบ้านหลังใหม่นี้ 




   ส่วนของ'เมียร์แคท'ฝูงใหม่ 6 ตัว ก็ได้เดินทางมาถึงพร้อมกันและได้ทำการปล่อยลงในส่วนแสดงเมียร์แคทที่ทางสวนสัตว์สงขลาได้ทำขึ้นใหม่รองรับฝูงเมียร์แคทจากสวนสัตว์ดุสิต บริเวณส่วนแสดงอูฐตรงข้ามสวนน้ำ นอกจากนี้ก็ยังมีสัตว์ชนิดอื่นๆทยอยเดินทางเข้ามาอีกหลายชนิดเพื่อมาจัดแสดงที่สวนสัตว์สงขลา ในเดือนตุลาคม 2561นี้ 







   - สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี 


   สำหรับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี จะรับสัตว์จากสวนสัตว์ดุสิตมาดูแล จำนวนทั้งสิ้น 32 ชนิด หรือ 141 ตัว ได้แก่ ม้าแคระ ชะนีหัวมงกุฎ คาปิบารา ค่างห้าสี หมีควาย เสือลายเมฆ ม้าลาย หมีขอ ชูการ์ไกลเดอร์ เต่าอัลดาบา ไก่ฟ้าสีทอง ไก่ฟ้าหน้าเขียว นกพิราบหงแพน นกเงือกหัวหงอก นกกระสาคอขาว นกกาบบัว อูฐสองโหนก หมีหมา ลิงแสม ลิงหมี ลิงกัง ลิงวอก ลิงกระรอก ค่างแว่นถิ่นใต้ ค่างต้นขานวล นางอาย สมเสร็จ เก้ง ฮิปโปแคระ เสือโคร่ง ฮิปโปโปเตมัส (แม่มะลิ,ถั่วแดง) และยีราฟ (ตาหวาน ,บินลาเดน)








   ล่าสุด เจ้าหน้าที่จากองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ย้ายสัตว์จำนวน 5 ชนิด จากสวนสัตว์ดุสิต หรือเขาดินวนา มาส่งมอบให้กับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ดูแลเป็นการชั่วคราวก่อนเป็นชุดแรก จากจำนวน 32 ชนิด คือ คาปิบารา จำนวน 4 ตัว หมีขอ 4 ตัว ค่างห้าสี ลิงกระรอก และม้าแคระ 3 ตัว ส่วนชนิดอื่นๆกำลังทยอยเดินทางมาคาดว่าต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง







    แม้ว่าการจากลาจากบ้านหลังเดิมนั้นจะเป็นสิ่งที่ทำใจได้ยากสำหรับพวกเรา แต่เมื่อช่วงเวลานั้นมาถึง เราก็ต้องพร้อมรับมือกับสิ่งเหล่านั้นด้วยหัวใจที่เข้มแข็งอยู่เสมอ เราจะทำให้ดีที่สุด.. ทั้งนี้ ทางด้านองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก็กำลังทยอยส่งมอบสิงสาราสัตว์จากสวนสัตว์ดุสิต หรือ "เขาดินวนา" สู่สวนสัตว์ ทั้ง 6 แห่ง ซึ่งเปรียบเสมือนบ้านหลังใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยทางสวนสัตว์แต่ละแห่งก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และยืนยันว่าจะดูแลสัตว์น้อยใหญ่เหล่านี้ให้ดีที่สุด จนกว่าแ
ผนปฏิบัติงานก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ บริเวณคลอง 6 ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี จะแล้วเสร็จ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าสัตว์ทุกๆตัวจะปลอดภัย และจะมีความสุขในบ้านหลังใหม่นี้อย่างแน่นอน 





    (ขอบคุณภาพ และข้อมูลจาก : เพจสวนสัตว์ดุสิต และสวนสัตว์ทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศ)
X