!-- AdAsia Headcode -->

เดินเล่น กินเที่ยว ‘ตลาดย้อนยุคนครชุม’ จ.กำแพงเพชร

18 กันยายน 2561, 19:27น.


        ครั้งที่แล้วเราได้ไปสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจังหวัดกำแพงเพชร ไปลงแช่น้ำ นอนฟังเสียงน้ำตกกระทบโขดหินที่น้ำตกคลองลาน เดินขึ้นเขาชมความงามช่องเย็นที่จุดชมวิวภูสวรรค์ และเข้าเมืองไปฟังเรื่องเล่าจากปลูกสร้างศิลาแลงถึงความรุ่งเรืองในประวัติศาสตร์ “ผมชักหลงรักที่นี่” เพื่อนคนหนึ่งพูด ผมพยักหน้าเห็นด้วย และคิดว่าจะดีแค่ไหนถ้าเราได้รู้จักวิถีความเป็นอยู่ของคนกำแพงเพชรให้ลึกซึ้งกว่านี้ ไปดูให้รู้ว่าเขาอยู่อย่างไร กินอะไรกัน และอะไรอร่อย (อันนี้สำคัญ) ซึ่งนาทีนี้คงที่มีที่ไหนจะดีไปว่า ตลาดย้อนยุคนครชุม อีกแล้ว มาเลยเราจะพาไปสำรวจกัน   







        แกงขี้เหล็ก ตำรับคนนครชุม





        ขนมดอกดิน









        ตลาดย้อนยุคนครชุม พิกัด 16.483201, 99.493916 อดีตที่นี่เคยเป็นย่านการค้าทางบกเก่าแก่ที่คราคร่ำไปด้วยผู้คน ตัวอาคารจะหันหลังให้คลองสวนหมาก ซึ่งต่างจากบ้านรุ่นเก่าที่อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ที่หันหน้าลงแม่น้ำลำคลอง ก่อนค่อย ๆ เงียบเหงาลงตามกาลเวลา เหลือเพียงความงดงามของหมู่อาคารและวิถีชีวิตดั้งเดิมที่กำลังหายใจรวยริน ก่อนถูกปลุกให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง จนกลายเป็นแหล่งย้อนวันวาน และความเอร็ดอร่อยในที่สุด

        หากมีโอกาสมาตลาดย้อนยุคนครชุม สิ่งที่ต้องแวะมากินให้ได้คือ ‘แกงขี้เหล็ก’ ตำรับคนนครชุม ความพิเศษของสูตรนี้ อ.ต๋อง เจ้าถิ่น คนกำแพงเพชร คุยว่า แปลกกว่าตรงที่มีการใส่เนื้อปลาย่าง และหนังหมูลงไป ทำให้อร่อย ครบรส หรือถ้าเป็นชาวอีสานที่ย้ายมาตั้งถิ่นฐานก็จะใส่น้ำปลาร้าลงไปด้วย และคนที่นี่ยังมีความเชื่อว่า หากเก็บใบขี้เหล็กมาแกงในวันเพ็ญ เดือน 12 แกงขี้เหล็กก็จะมีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ เพราะได้อาบแสงจันทร์เหมือนได้รับพรจากทวยเทพ นอกจากนี้ยังมีเจ้าเด่นเจ้าดังอย่างร้านสุภาพผัดไทยนครชุม ที่เปิดขายมากว่า 60 ปี ร้านผู้ชายขายหอย (ทอด) แกงหากินยาก เช่น แกงบอน แกงหยวก แกงเขียวหวานปลากรายกล้วยไข่ ขนมไทยอย่างขนมดอกดิน และอื่น ๆ อีกมากมาย

        เปิดให้ช้อปกันทุกสัปดาห์แรกของเดือน วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ หรือแค่เดือนละครั้ง เวลา 16.00 น. – 21.00 น.

























        ถัดมาเราแวะมากันที่ วัดพระบรมธาตุเจดียาราม พิกัด 16.479730, 99.510419 วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่อยู่คู่เมืองนครชุมมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ภายในวัดมีเจดีย์ขนาดใหญ่เรียกว่า พระบรมธาตุเจดีย์ เป็นเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ ตั้งเรียงกัน 3 องค์ และต้นพระศรีมหาโพธิ์ 3 ต้น ขนาด 10 คนโอบ ที่พญาลิไทอัญเชิญมาจากเกาะลังกา ซึ่งปัจจุบันเหลืออยู่ 2 ต้น ก่อนกลายเป็นวัดร้างสูญหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์หลายร้อยปี จนได้รับการบูรณะใหม่อีกครั้งใน พ.ศ. 2414 โดยคหบดีนาม พระยาตะก่า และต่อมาโดย พะโป้ น้องชาย ผู้ได้รับสัมปทานป่าไม้จนร่ำรวย

        ปัจจุบันเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ทั้ง 3 องค์ ได้ถูกบูรณะใหม่ เป็นเจดีย์ทรงมอญ – พม่า สีทองอร่าม ตั้งครอบองค์เจดีย์เดิม บนยอดสวมฉัตรที่อัญเชิญมาจากเมืองมะละแหล่ง ประเทศพม่า มองไกล ๆ ดูระยับสวยงาม ด้านหลังเจดีย์มีอนุสาวรีย์พญาลิไทหันหน้าออกแม่น้ำปิง และทุกวันอาทิตย์ที่วัดจะมีการจัดงานสวดมนต์ใหญ่ เรียกว่า ‘ธัมมจักรซันเดย์’ ซึ่งมีพี่น้องชาวนครชุมให้ความสนใจมาร่วมพิธีกันมาก













        ต้นพระศรีมหาโพธิ์ 









        ตะลุยเที่ยวกันจนเหนื่อย หลายอาจเริ่มหิวกันอีกแล้ว และที่สุดท้ายที่เราจะพามารู้จัก คือ ร้านบะหมี่ชากังราว พิกัด 16.470698, 99.529063 ร้านนี้ได้ชื่อว่าเป็นร้านอร่อยประจำจังหวัด ด้วยเส้นบะหมี่ที่เหนียวนุ่ม ทำเอง และราคาประหยัด จะแบบน้ำก็หอมซุปกระดูก แบบแห้งก็เข้มข้นถึงใจ อร่อยไม่ต้องปรุง หน้าตาคล้ายก๊วยเตี๋ยวสุโขทัย มีถั่วฝักยาวฝาน ต่างแค่ไม่ใส่กุ้งแห้ง การันตีความอร่อยด้วยประสบการณ์การลวกเส้นมากว่า 60 ปี

        ร้านเปิดทุกวัน เวลา 09.00 - 15.00 น. แนะให้มาก่อนหรือหลังเวลาเที่ยง เพราะลูกค้าเยอะ











        จังหวัดกำแพงเพชรยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากรอให้คุณออกมาสัมผัส เพียงขับรถจากกรุงเทพฯ แค่ 4 – 5 ชั่วโมง เราก็จะได้เจอกับธรรมชาติที่บริสุทธิ์ ได้รู้จักวิถีชีวิตผู้คนที่แตกต่างจนอยากหยุดเวลาอยู่ที่นี่นาน ๆ และหากคุณสนใจมาตะลุยเที่ยวแบบนี้ แต่มีคำถามเกี่ยวกับการเดินทาง ที่พัก ร้านอาหารขึ้นชื่อ หรือที่เที่ยวใกล้เคียงอื่น ๆ สามารถสอบถามได้ที่ ททท.สำนักงานสุโขทัย โทร. 0 5561 6228-9 , 0 5561 6366 หรือทางเฟซบุ๊กเพจ TAT Sukhothai fanpage

        อ่านรีวิวสถานีท่องเที่ยวอื่น ๆ ในจังหวังกำแพงเพชร คลิก

        เดินลัดเลาะย้อนเวลา ชื่นชม ‘อุทยานประวัติศาสตร์’ กำแพงเพชร

        ลงแช่น้ำ ยืนกอดขุนเขา ที่ ‘น้ำตกคลองลาน-ช่องเย็น’ อุทยานธรรมชาติ จ.กำแพงเพชร



#ป๋าแนทเที่ยวเตร่



 

X