!-- AdAsia Headcode -->

ได้เวลาปกป้องเมือง ปีนป่ายโหนไยไปตามตึกกับเกม Marvel's Spider-Man

17 กันยายน 2561, 17:48น.


    Spider-Man ชื่อนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก หนึ่งในซุปเปอร์ฮีโร่ยอดฮิตตลอดกาลจาก Marvel ชายหนุ่มวัย 23 ปี นามว่า "Peter Parker" อาศัยอยู่กับลุงเบน และป้าเมย์ วันหนึ่งเขาถูกแมงมุมกัด ยีนของเขาเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้มีทักษะของแมงมุม ในเวลาปกติเขาก็มีรสชาติชีวิตเหมือนวัยรุ่นทั่วๆไป ดำเนินชีวิต-เรียนหนังสือ-ทำงาน แต่พอถึงคราวที่เมืองถูกคุกคามโดยเหล่าอาชญากรตัวแสบ เราก็จะเห็นเขาปล่อยใย และห้อยโหนไปตามตึก เพื่อปราบเหล่าร้าย และปกป้องเมืองแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก 



     จากความสำเร็จของหนังสือการ์ตูน ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1962 โดยนักเขียนชื่อดังอย่าง Stan Lee และ 
Steve Ditko ตัวละครที่เข้าถึงได้ทุกเพศ-ทุกวัย ตั้งแต่เด็ก จนถึงผู้ใหญ่ ทำให้เจ้ายอดมนุษย์แมงมุมสามารถสร้างยอดขายแบบถล่มทลายในอเมริกา และโด่งดังไปทั่วโลกในเวลาต่อมา นอกจากนี้ยังมีการนำมาสร้างเป็นสื่อประเภทอื่นๆอีกด้วย ทั้งอนิเมชั่น ภาพยนตร์ รวมไปถึงวิดีโอเกม ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เขียนจะนำเสนอในคอนเทนต์นี้นั่นเอง 



   หลังจากที่เกริ่นกันพอสมควร ก็มาเข้าเรื่องหลักกันดีกว่า เพราะวันนี้ผู้เขียนมีวิดีโอเกมใหม่สำหรับสาวกสไปดี้มาฝากกัน นั่นก็คือ Marvel's Spider-Man 
เกมใหม่ล่าสุด ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยค่ายเกมอย่าง Insomniac Game ร่วมกับ Sony Interactive Entertainment และ Marvel Games เอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะ Playstation 4 เท่านั้น 





  Marvel's Spider-Man เป็นเกมแนวซุปเปอร์ฮีโร่ที่มีองค์ประกอบครบสมบูรณ์ ตั้งแต่เนื้อเรื่องที่ถูกบรรจงสร้างขึ้นอย่างพิถีพิถัน และด้วยความที่ผู้พัฒนา (Insomniac Game) ได้รับความร่วมมือกับทาง Marvel เป็นอย่างดี ทำให้ตัวเกมสามารถสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างอิสระ ทีมงานสามารถหยิบยกเรื่องราวในแบบ Comics แท้ๆลงไป รวมไปถึงการออกแบบเนื้อหาใหม่ๆ จึงเป็นความโชคดีของผู้เล่นที่จะรับประสบการณ์แบบที่ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน โดยเนื้อหาจะเล่าถึง ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ (Spider-Man) ชายหนุ่มอายุ 23 ปี ทำงานเป็นผู้ช่วยนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่อง 'อ๊อตโต้ ออคเตเวียส'  วันหนึ่ง สไปเดอร์แมน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 'ยูริ วาตานาเบะ' ได้ลงมือจับกุม วิลสัน ฟิกส์ หรือที่รู้จักในนาม “Kingpin” เครือข่ายมาเฟียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในมหานครนิวยอร์ค 



   แต่หลังจากการจับกุมได้สำเร็จ ก็พบว่าหลักฐานเหล่านั้นไม่เพียงพอต่อการเอาผิดคิงพิน เขาจึงต้องไปสืบข่าวที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะของคิงพิน ระหว่างการตรวจสอบ เขาก็ค้นพบว่า มีกลุ่มวายร้ายกลุ่มใหม่ที่หวังจะครองอำนาจต่อจากคิงพิน เป็นชาวจีน ใส่สูทถือปืน พร้อมอาวุธทำลายสูง... และอีกไม่กี่วันต่อจากนั้น ในงานหาเสียง..มอบเกียรติคุณคนดี ของนายกเทศมนตรี 'นอร์แมน ออสบอร์น' มหาเศรษฐีผู้เป็นเจ้าของศูนย์วิจัย 'Oscorp Corporation' ระหว่างที่งานกำลังดำเนินไปด้วยดีอยู่ๆก็มีเหตุก่อการร้ายขึ้นใจกลางเมือง ทำให้มีผู้คนล้มตายจากเหตุระเบิดจำนวนมาก หลังจากนั้นปีเตอร์ก็ได้ทราบว่าผู้อยู่เบื้องเหตุการณ์ดังกล่าวคือ Martin Li  ชายสองบุคคลิก ด้านหนึ่งเขาคือ ประธานมูลนิธิกลุ่มเพื่อคนไร้บ้าน ผู้ใจบุญที่คอยช่วยเหลือครอบครัวของเขา ส่วนอีกด้านใครจะไปรู้ว่าเขาคือ หัวหน้ากลุ่มอาชญากร “Demon” ที่หมายจะยึดครองมหานครนิวยอร์ค นามว่า 'Mister Negative' เรื่องราวทั้งหมดจึงเริ่มขึ้น.. 



   เรียกได้ว่ามีครบทุกรสชาติทั้งแอ็คชั่นตื่นเต้นเร้าใจ มุขตลกขำขันของสไปดี้ระหว่างต่อสู้กับศัตรู ความโศกเศร้าเคล้าน้ําตาของการสูญเสียผู้อันเป็นที่รัก รวมไปถึงฉากหวานๆความโรแมนติกระหว่าง Peter Parker กับ Marry Jane Watson ที่ทำเอาผู้เล่นยิ้มกรุ้มกริ่มไปตามๆกัน 



     ส่วนทางด้านเกมเพลย์นั้นจะเป็นแบบ Open-World จำลองโลกของ Marvel เมืองแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์กด้วยกราฟิกขั้นสูง ทำให้ภาพ และแสงเงาต่างๆดูอลังการ สัดส่วนของตึกที่ปีนป่ายดูสมจริง บรรยากาศทิวทัศน์ที่ครึกครื้นในแบบเมืองใหญ่ จนไปถึงการมีปฏิสัมพันธ์ของชาวเมืองที่ดูมีชีวิตชีวา  การได้โหนไยไปตามตึก..ชมเมืองผ่านยอดตึกสูง เดินเล่นทักทายผู้คน ดื่มด่ำกับบรรยากาศต่างๆ รวมไปถึงการเหล่าอาชญากรที่ปรากฏขึ้นในรูปแบบ Event ให้ผู้เล่นได้ปกป้องเมือง เสียงไซเรนรถตำรวจ รถพยาบาล สถาปัตยกรรมในโลกของ Marvel ในเกมนี้มีทุกย่าน นี่คือเกมสไปเดอร์แมนที่ดีที่สุดในตอนนี้เลยล่ะ 







   ระบบการต่อสู้ก็ทำออกมาได้ดี และให้อารมณ์ในแบบแอ็คชั่น ทั้งเตะ-ต่อย พ่นไย กระโดดโลดโผน..ฉับไว (และพูดจากวนๆ) ในแบบสไปเดอร์แมน!! มีระดับอัพเกรดทักษะ skill และเครื่องมืออำนวยความสะดวกทำให้เก่งขึ้น อีกทั้งตัวเกมยังให้กับอิสระสูง ผู้เล่นสามารถเลือกได้ระหว่างวิ่งเข้าไปบวกกับศัตรูจำนวนมาก ซึ่งก็จะเอาชนะได้ยาก แต่ก็มันส์ดีนะ หรือจะใช้ไหวพริบ วางแผน ค่อยๆย่องเบาไปจัดการศัตรูทีละตัว ลดจำนวนให้น้อยที่สุด ก็จะง่ายต่อการเอาชนะ ถือเป็นการฝึกการใช้ความคิด..ลับสมองไปในตัว เป็นประโยชน์มากๆ 





   สำหรับแฟนๆซุปเปอร์ฮีโร่ยอดมนุษย์แมงมุม Marvel's Spider-Man ก็ไม่ควรพลาดที่สัมผัสกับประสบการณ์จากวิดีโอเกมที่ดีที่สุดในตอนนี้ มันไม่ได้เป็นแค่เกม แต่มันคือภาพยนตร์ที่ผู้เล่นจะต้องสวมบทเป็นตัวละครนั้นๆ เป็นโลกอีกใบหนึ่งที่ทำให้เราผ่อนคลายจากโลกแห่งความเป็นจริง แล้วเข้าถึงความเป็น Peter Parker (Spider-Man) ผู้เต็มเปี่ยมไปด้วยความกตัญญู แม้ว่าเขาจะมีชีวิตที่ไม่ได้สวยงามเหมือนวัยรุ่นทั่วไปๆ ออกจะขาวๆ เทาๆ อาศัยอยู่กับป้า เงินทองก็ไม่ได้มีมาก แต่เขาก็เลือกที่จะเป็นคนดีที่ธรรมดา และใช้พลังของเขาเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ เกมเพลย์ก็ยอดเยี่ยม เนื้อเรื่องก็ครบทุกรสชาติ กราฟิกอลังการ นี่คืออีกหนึ่งที่ขอยกให้เป็นเกมระดับ masterpiece "เกมที่ดีมักจะสอดแทรกคุณธรรมให้ผู้เล่นอยู่เสมอ"





      บทความโดย : พัดโบก วังแก้ว



   

X