!-- AdAsia Headcode -->

5 วิธีเอาตัวรอดหากรถจมน้ำ 'ออกให้ไว หนีให้ไกล'

07 กันยายน 2561, 11:32น.


          จากกรณีหญิงขับปิคอัพลุยน้ำท่วมอุโมงค์ลอดรางรถไฟ ของหมู่บ้านหรูริมถนนเลียบมอเตอร์เวย์ เขตประเวศ โดยคนขับจมน้ำเสียชีวิต วานนี้(6ก.ย.61) นั้น ทำให้เกิดเป็นอุทาหรณ์ครั้งสำคัญว่าการเสียชีวิตติดภายในรถที่จมน้ำ อาจไม่ได้เกิดแค่อุบัติเหตุ รถตกคลองหรือตกแม่น้ำ เป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่หลายๆคนคิด ทีมข่าว JS100 ขอสรุปวิธีเอาตัวรอดหากรถจมน้ำตามลำดับ ดังนี้






1.ตั้งสติ

     หากเกิดเหตุรถจมน้ำ อันดับแรกสำคัญมากที่สุด คือต้องตั้งสติ แล้วคิดไว้เสมอว่า ต้องออกจารถให้เร็วที่สุด และหนีออกห่างจากรถให้เร็วที่สุดเช่นกัน เริ่มจากปลดเข็มขัดนิรภัยออกทันทีที่รถทรงตัว หรือสิ้นสุดจากการกระแทก

2. เปิดกระจกหน้าต่าง

     ทันทีที่รถจมน้ำ การเปิดประตูจะทำได้ยากมาก เพราะแรงดันน้ำจากภายนอกจะดันประตูให้ดันไม่ออก ดันนั้นให้ลดกระจกลง อาจจะยังพอกดปุ่มกระจกไฟฟ้าได้ทัน เพราะระบบไฟฟ้าอาจจะยังไม่ตัดในทันที หรือรถยุโรปบางรุ่นเมื่อจมน้ำกระจกจะลดลงเองอัตโนมัติ




3. งัดกระจก

     หากเปิดกระจกไม่ได้ ให้หาของแข็งมาทุบกระจกให้แตก เช่น แท่งเหล็กของหมอนรองคอบนเบาะนั่ง จำไว้ว่ากระจกบานหน้าจะเป็นกระจกนิรภัยแตกยาก ควรทุบกระจกด้านข้าง แต่แรงดันน้ำจะทำให้กระจกแตกยากเช่นกัน ข้อแนะนำคือใช้ส่วนที่แหลมทุบลงไปที่จุดๆเดียว หรืองัดตรงยางขอบกระจก ในขั้นตอนนี้ควรกลั้นหายใจไว้ด้วย เพราะน้ำจะพุ่งเข้ามาอย่างรวดเร็ว และอาจมีเศษกระจกกระเด็นมาบาดใบหน้า




4. สูดลมหายใจแล้วรีบออกจากรถ

     คุณอาจมีเวลาเพียงไม่กี่วินาทีก่อนที่น้ำจะเข้ามาแทนที่อากาศภายในรถ ให้สูดอากาศกลั้นหายใจ รอจนน้ำท่วมเข้ามาเต็มห้องโดยสาร จากนั้นค่อยเปิดประตูรถหรือลอดตัวออกทางหน้าต่าง ซึ่งในตอนนี้คุณจะไม่ต้องสู้กับแรงดันน้ำมากนัก เพราะข้างนอกและข้างในจะมีน้ำเท่ากัน

5. หนีห่างให้ไกลที่สุด

     เมื่อออกจากรถมาแล้ว อย่าเพิ่งชะล่าใจ พยายามออกห่างจากตัวรถให้ได้ไกลที่สุด เพราะหากรถคุณยังจมไม่ถึงพื้น จะมีแรงดึงดูดดึงคนกลับเข้าไปหารถอีก ไม่ต้องคิดถึงทรัพย์สิน มองหาฝั่งอย่างเดียว ถ้าไม่รู้ทิศไหนให้ปล่อยตัวให้ลอยขึ้นเหนือน้ำตามธรรมชาติ




         คงไม่มีใครคาดจะว่าจะเกิดอุบัติเหตุกับตัวเอง แต่ เพื่อความไม่ประมาท ควรลองถอดหมอนรองคอดูบ้าง อย่างน้อยก็เป็นการเตรียมตัวได้ในระดับหนึ่ง เพราะเมื่อเกิดเหตุจริงแทบจะไม่มีเวลาคิดคำนวณสิ่งใดทั้งสิ้น สติและการตัดสินใจนั้นสำคัญที่สุด การขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น ต้องหลังจากเราออกมาจากรถได้แล้วเท่านั้น




cr.นาวิกศาสตร์ , Shutterstock ,freepik ,Wilderness Medicine  , likezara

 
X