!-- AdAsia Headcode -->

ทำงานคราฟท์-นวดผ่อนคลาย ที่ ‘บางกะเจ้า’ สมุทรปราการ วันเดียวเที่ยวให้คุ้ม !

18 กรกฎาคม 2561, 20:20น.


        บางกะเจ้า จ.สมุทรปราการ มากี่ครั้งก็หลงรัก ยิ่งซึมซับวิถีชีวิต

        คุ้งบางกะเจ้า พื้นที่รูปกระเพาะหมูปกคลุมด้วยพืชพรรณสีเขียวเมื่อมองลงมาจากท้องฟ้า เป็นแหล่งโอโซนชั้นเยี่ยมที่คนกรุงเทพและคนสมุทรปราการต่างหวงแหน เป็นภาพสะท้อนวันวานครั้งชานเมืองกรุงยังเต็มไปด้วยเรือกสวนผลไม้ เป็นแหล่งงานฝีมือ ภูมิปัญญาพื้นบ้าน ตลาดน้ำ ที่นี่จึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาไม่ขาดสาย และไม่เงียบเหงา











        วันนี้ผมกลับมาที่คุ้มบางกระเจ้าอีกครั้งเพื่อมาทำเวิร์กช็อปที่ วิสาหกิจชุมชนบ้านธูปหอมสมุนไพร ภายในบ้านกว้างขวาง ปลอดโปร่ง เหมาะกับการนั่งทำงานฝีมิอเพลิน ๆ มีการแบ่งโซนเป็นฐานต่าง ๆ ชัดเจน เดินสำรวจบริเวณจุดของที่ระลึกสักพักก็พบกับคุณสุวัฒน์ นวลสอาด หรือพี่ต้อย วิทยากรที่จะมาสอนเราทำธูปหอมในวันนี้









        พี่ต้อย เล่าว่า บ้านธูปหอมสมุนไพร เกิดขึ้นเนื่องจากปี 2538 มีน้ำท่วมทำให้พื้นที่การเกษตรเสียหาย จึงหันมาจับอาชีพอื่นแทน คือ การทำธูปหอมไหว้พระ 7 สี แต่มีต้นทุนสูงจึงคิดหาวัสดุอื่นมาทดแทนซึ่งเป็นส่วนประกอบจากสมุนไพรหลายชนิด สามารถไล่ยุงได้ และเริ่มส่งต่อความรู้ให้กับคนในชุมชนและนักท่องเที่ยวตั้งแต่นั้นมา

        วิธีทำไม่ยาก เพียงแค่ผสมวัสดุต่าง ๆ ที่เตรียมไว้ให้เข้ากัน คลุกเคล้าจนจับเป็นก้อน จากนั้นก็นำมาขึ้นรูปที่ก้าน ใช้นิ้วบีบสร้างลวดลายแล้วปักผึ่งไว้ให้แห้ง งานนี้เหนียวมือหน่อย แต่รับประกันความสนุกสนาน









        ข้าวต้มลูกโยนกับขนมจาก อีกหนึ่งของดีของบ้านธูปหอมสมุนไพร มาแล้วไม่ได้กินถือว่าพลาด 





        ทำเวิร์กช็อปเสร็จเพื่อนบางคนบ่นเมื่อยหลัง งั้นเราไปต่อกันที่ วิสาหกิจชุมชนหัตถศาสตร์เพื่อสุขภาพ ที่นี่เป็นศูนย์เรียนรู้และมีผลิตภัณฑ์ชื่อดังอย่าง หมอนสุขภาพพูลสุข ที่พัฒนาจากลูกประคบธรรมดาให้มีรูปลักษณ์ใหม่ แต่ยังคงสรรพคุณช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เพิ่มเติมคือกลิ่นหอมสมุนไพรและเก็บความร้อนได้ดี เพียงนำเข้าไมโครเวฟ 2 นาที ก็ใช้ประคบหรือสวมตามจุดเมื่อยขบได้ทุกที่ทุกเวลา

        นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวบรวมภูมิปัญญาพื้นบ้าน ให้บริการแพทย์แผนไทยหลายแขนงได้แก่ นวดกดจุดคลายเส้น ย่ำข่าง ตอกเส้น ฯลฯ หากสนใจต้องนัดเข้ามาก่อนเพราะที่นี่เขาคิวทองจริง ๆ โทร.08-4009-2266













        ปิดท้ายทริปนี้ผมมาหาของกินอร่อย ๆ ที่ ร้านอาหารริมน้ำบางพึ่ง ร้านตั้งอยู่ท้ายซอยพระราชวิริยาภรณ์ 16 ถนนพระราชวิริยาภรณ์ ตรงข้ามวัดบางพึ่ง พิกัด 13.674177, 100.523860 ทางเข้าร้านจะมีป้ายติดไว้ชัดเจน บรรยายกาศภายในเรียบง่าย มีลมโกรกตลอดเวลาเพราะอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เรียกว่า จะกินก็เพลินปาก มองน้ำก็เพลินตา









        มาดูภาพเมนูวันนี้กันดีกว่า











        ผัดไทยไร้เส้น เมนูแนะนำของร้าน อัดแน่นด้วยเนื้อกุ้ง รสชาติกลมกล่อม



        คุ้งบางกะเจ้ายังมีที่เที่ยว มีกิจกรรมดี ๆ ที่ยังไม่ได้พูดถึงอีกมาก หากสนใจมาทำงานคราฟท์ที่บ้านธูปหอม นวดผ่อนคลายแก้เมื่อยล้า และแวะไปหาร้านนั่งกินริมแม่น้ำเจ้าพระยาแบบนี้ แต่สงสัยเรื่องการเดินทาง ที่พัก ร้านอาหารขึ้นชื่อและที่เที่ยวอื่น ๆ ในจังหวัด ให้สอบถามได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานฉะเชิงเทรา (รับผิดชอบจังหวัด ฉะเชิงเทรา-สมุทรปราการ) โทร.0 3851 4009 หรือทางเฟสบุ๊คเพจ TAT Chachoengsao พี่ ๆ เขายินดีให้คำแนะนำ



#ป๋าแนทเที่ยวเตร่



 

X