!-- AdAsia Headcode -->

รำคาญ'เพลงติดอยู่ในหัว'ไหม?? เรามีวิธีแก้!! #Earworm

12 กรกฎาคม 2561, 20:15น.


     เชื่อว่าหลายคนคงเคยมีประสบการณ์ 'เพลงติดอยู่ในหัว' วนเวียนอยู่ทั้งวัน จะคิดอะไรทำอะไรก็ต้องมีเพลงเหล่านี้วนอยู่ในหัว ซึ่งมีหลายรูปแบบตั้งแต่ เสียงดนตรีท่อน Intro ,เสียงดนตรีท่อน Hook ,เนื้อเพลงท่อน Hook เช่น เพลง PPAP (Pen Pineapple Apple Pen) ,Gangnam Style , คุ๊กกี้เสี่ยงทาย ,หรือเพลงประเภทที่ใช้ทำนองซ้ำๆ (repetitive) สปอตและโฆษณาต่างๆ เช่น แล็คตาซอย 5 บาท ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดอาการ Earworm ! ลองมาดูวิธีแก้กัน




Cr.wonderopolis


1.  ร้องเพลงนั้นให้จบ!


     ตามหลักจิตวิทยานั้นได้อธิบายไว้ว่า Earworm เกิดจากสภาวะที่สมองติดหล่มท่อน Hook เพราะฉะนั้น เราต้องร้องเพลงนั้นต่อให้จบเพื่อเป็นการปลดล็อก เป็นทฤษฎีอ้างอิงจาก Zeigarnik effect ที่สมองจะยังคงนึกถึงสิ่งที่ยังทำไม่เสร็จ ดังนั้นหากเราทำมันให้เสร็จ สมองก็จะเลิกคิดถึงมันไป




Cr.wordpress


2. เคี้ยวหมากฝรั่ง


     เป็นวิธีที่นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Reading ทดลอง และพบว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งจะทำให้กรามขยับ และรบกวนทางเดินเส้นประสาทที่เชื่อมต่อมาจากหู ซึ่งทำให้เสียงเพลงนั้นหายไป และยังสามารถลดปริมาณความคิดฟุ้งซ่านอื่นๆได้อีก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองในด้านความจำ ความกระตือรือร้น การควบคุมอารมณ์ และการเรียนรู้อีกด้วย




Cr.travelandleisure


3. ทำกิจกรรมอย่างอื่นแทน


     ควรเลือกกิจกรรมกระตุ้นความจำที่มีความยากหรือซับซ้อนในระดับหนึ่ง เช่น การเล่นเกมลับสมอง การเล่นหมากรุก การแก้ปัญหาคำสลับอักษร เกมปริศนา ครอสเวิร์ด จะทำให้สมองถูกใช้งาน และอาการ Earworm จะหายไป 




Cr.singinguk


4. ร้องเพลงอื่นแทน


     การฟังเพลงหรือร้องเพลงอื่นแทน (Eraser tune) จะช่วยให้คุณกำจัด Earworm เพลงแรก แต่อาจกลับกลายเป็นการติดเพลงใหม่ก็ได้ในบางคน




(Cr.whatlifecouldbe)


     สำหรับคนที่สงสัยว่า คำว่า Earworm มาจากไหน?? คำตอบคือ "Ohrwurm" ในภาษาเยอรมัน มีความหมายว่า 'ความคันทางดนตรี' ครับ


เรียบเรียงโดย อภิสุข เวทยวิศิษฏ์
X