!-- AdAsia Headcode -->

เรียนจบแล้วแต่ไม่ทำงานมีข้อเสียนะ !

18 มิถุนายน 2561, 20:00น.


        ทุกปีมีนักศึกษาจบใหม่ปีละกว่า 300,000 คน และทุกปีมีคนว่างงานที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเดือนพฤษภาคม 2561 มีตัวเลขมากถึง 170,900 คน “ทำไมเป็นเช่นนั้น ?”     

        เพราะ จบมาไม่ตรงกับความต้องการของตลาด

        เพราะ เลือกงาน...เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ

        เพราะ ยังไม่อยากทำงาน

        เหล่านี้เป็นคำตอบที่ได้รับจากผู้เชี่ยวชาญในแวดวง แรงงาน

        สำหรับเด็กจบใหม่ที่จบนานแล้ว แต่ยังไม่มีงานทำ (จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ข้างต้น) มีข้อเสียมากกว่าที่คิด อะไรยังไง มาดูกัน !

        1. ขาดสังคม เหงาอยู่บ้าน แน่ล่ะก็เพื่อนที่อยู่ในวัยเดียวกัน ออกจากบ้านไปทำงานกันหมดแล้ว จะไม่ให้เหงาได้ยังไง การได้รู้จักเพื่อนใหม่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง



        2. คุยกับใครไม่รู้เรื่อง เมื่อคุณเจอบรรดาเพื่อนเก่า เดาได้เลยว่าเขาต้องถามถึงงานที่คุณทำอยู่ และหัวข้อนี้อาจเป็นประเด็นหลักในวงสนทนา



        3. ไม่มีเงินใช้ เมื่อเรียนจบนานแล้ว เป็นผู้ใหญ่ขึ้น ยิ่งไม่อยากแบมือขอเงินพ่อแม่ คุณเห็นด้วยไหม ?



        4. ไม่ได้แต่งตัวสวย ๆ หล่อ ๆ ออกจากบ้าน แน่ล่ะ ถ้าคุณต้องอยู่แต่บ้าน ชุดเก่งของคุณคงไม่ได้นำออกมาใส่บ่อยนัก 



        5. คิดได้ก็สายแล้ว ไม่มีคนรับ การอยู่แต่บ้านนาน ๆ ไม่ได้ฝึกทักษะอะไร จะทำให้ขาดประสบการณ์ในการทำงาน และเมื่อคิดได้ก็สายแล้วเพราะมีอายุเกิน ฝันร้ายชัด ๆ



        รู้เช่นนี้แล้ว อย่าปล่อยให้เวลาอันมีค่าของคุณต้องสูญเสียไป ใหม่ ๆ คุณอาจจะคิดว่าอยากพัก ไม่อยากทำอะไรทั้งสิ้น หรือที่บ้านอาจจะมีเงินให้ใช้สบาย ไม่ต้องเดือดร้อนใคร ไม่ต้องเป็นลูกน้องใคร....แต่เชื่อเถอะ สุดท้ายแล้วไม่ว่าใครก็ต้องยืนด้วยลำแข้งของตัวเองสักวันหนึ่ง แล้วจะมัวรอช้าหรือเสียเวลาทำอะไรอยู่ไปวัน ๆ คิดไว้เสมอว่า "การอยู่เฉย ๆ ขณะที่โลกหมุน เท่ากับคุณกำลังถอยหลัง"

        ที่มา http://www.mol.go.th/en/node/70824

        ภาพประกอบ duapah.com , videoblocks , summitlife.org , mensanswer , updatesara.com

X