!-- AdAsia Headcode -->

พายุงวงช้างโผล่กลางทะเล! เกาะล้าน พัทยา เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (มีคลิป)

20 พฤษภาคม 2561, 12:19น.


     เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพจเรารักพัทยา ได้เผยแพร่คลิปพายุงวงช้างโผล่กลางทะเลพัทยา บริเวณเกาะล้าน โดยเหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 08.00น. เริ่มจากมีงวงเล็กๆก่อน 2-3 งวงแล้วค่อยๆหายไป จนเกิดงวงใหญ่ที่สุดดังคลิป สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้พบเห็นเพราะปกติไม่ค่อยเกิดให้เห็นบ่อยๆ และต่างกลัวว่าจะเกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างหนัก แต่ในเวลาต่อมาปรากฎว่าพายุค่อยๆสลายตัวไปก่อนขึ้นเกาะ ล่าสุดท้องฟ้าปลอดโปร่งแล้ว






     "พายุงวงช้าง" เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มักจะเกิดขึ้นในน้ำ โดยเฉพาะในทะเลจะเห็นบ่อยกว่าในแหล่งน้ำจืด มีลักษณะเหมือนงวงช้างสีดำขนาดใหญ่เชื่อมต่อระหว่างท้องฟ้ากับผืนน้ำ ช่วงเวลาที่เกิดจะมีฝนฟ้าคะนองร่วมด้วย ความเร็วลม 100-190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถเคลื่อนที่ได้แต่ช้า จะปรากฎอยู่ประมาณ 2-30 นาที จากนั้นก็จะสลายตัวไปอย่างรวดเร็ว




Cr.เรารักพัทยา (กัญญาณัฐ บุญยิ่ง)


     ปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นจากความแตกต่างของอุณหภูมิอากาศที่กระจายอยู่ในบริเวณเดียวกันเป็นหย่อมๆ และอุณหภูมิที่แตกต่างกันเหล่านั้นถูกดูดเข้าไปอยู่ในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมากเป็นพิเศษ ทำให้อากาศที่อยู่ติดกับผืนน้ำยกตัวขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง ส่งผลให้อากาศโดยรอบไหลเข้ามาแทนที่ จึงเกิดลมพัดวนบิดเป็นเกลียวขึ้นไปในบริเวณที่มวลอากาศเย็นเคลื่อนผ่านเหนือผิวน้ำที่อุ่นกว่า เมื่ออากาศขยายตัว และเย็นลงจนถึงจุดหนึ่ง ไอน้ำก็จะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำจำนวนมาก ทำให้เราเห็นเหมือนพายุหมุน มีลักษณะคล้ายงวงช้าง เชื่อมผืนน้ำและเมฆนั่นเอง


ข้อมูลจาก : ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC)
X