!-- AdAsia Headcode -->

6 เรื่องกล้วยๆ ที่คุณอาจจะยังไม่รู้

09 พฤษภาคม 2561, 20:30น.


    “กล้วย” ผลไม้รสชาติหวานหอม ที่มีให้เลือกรับประทานหลากหลายสายพันธุ์ กล้วยน้ำว้า , กล้วยไข่ , กล้วยเล็บมือนาง , กล้วยหอม , กล้วยหักมุก และอื่นๆ อีกมากมาย จะกินแบบสุก ปิ้ง ทอด เชื่อม ตากแห้ง หรือเอาไปแปรรูปเป็น กล้วยกวน , กล้วยฉาบ ,ทำขนมเค้ก ก็อร่อย!  ซึ่งเรื่องพวกนี้ทุกคนคงรู้กันดีอยู่แล้ว แต่เชื่อว่ายังมีบางเรื่องเกี่ยวกับกล้วยที่หลายคนยังไม่รู้ เช่น 6 เรื่องกล้วยๆ ที่จะได้อ่านต่อไปนี้...

   1. กล้วย ทำให้ผึ้งคลุ้มคลั่ง

    กรดไอโซเพนทิล เป็นสารประกอบอินทรีย์ชนิดหนึ่งที่พบในผลกล้วย, รสกล้วยสังเคราะห์ รวมถึงสารฟีโรโมนของผึ้ง ตามปกติแล้วธรรมชาติของแมลงจะหลั่งสารฟีโรโมนออกมาเพื่อใช้ในการสื่อสาร เช่นเมื่อรู้สึกถึงภัยคุกคาม ฟีโรโมน “จู่โจม” ก็จะถูกปล่อยออกมา และเนื่องจากกรดไอโซเพนทิลในกล้วย เป็นส่วนประกอบหนึ่งของฟีโรโมน “จู่โจม”  ดังนั้นถ้าเราลองนำกล้วยสุกงอมมาวางทิ้งไว้  จะพบว่าในเวลาไม่นานผึ้งกลุ่มใหญ่จะมารุมทึ้งกล้วยผลนั้นกันอย่างล้นหลาม   เช่นเดียวกับคนที่ถูกผึ้งต่อย บริเวณแผลที่ถูกต่อยจะมีกลิ่นคล้ายกับกลิ่นกล้วยมากๆ 



   2. ยิ้มสวยได้ ก็เพราะกล้วย 

    ในกล้วย 1 ลูก จะอุดมด้วยแร่ธาตุ โพแทสเซียม ซึ่งทำให้ฟันของคุณขาวขึ้นได้ เพียงนำกล้วยดิบ (เปลือกยังเป็นสีเขียว) มาปลอกเปลือกออก จากนั้นหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำด้านที่ติดกับเปลือกถูกที่ฟัน 2-3 นาที จากนั้นทิ้งไว้  2 นาที จึงแปรงฟันตามปกติ ทำอย่างนี้ประมาณ 2 สัปดาห์ จะพบว่ารอยยิ้มของคุณสวยขึ้น เพราะฟันขาวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้วยยาขัดฟันยี่ห้อ “กล้วย” 



   3. ผิวสวย ด้วยเปลือกกล้วย

    อ๊ะ! อ๊ะ! ช้าก่อน เปลือกกล้วยอย่าเพิ่งทิ้ง มันมีประโยชน์นะจะบอกให้  “แมลงสัตว์กัดต่อย , ผื่นแพ้จากหมามุ่ย ,สิวอักเสบ หรือแม้แต่ผื่นโรคสะเก็ดเงิน อาการเหล่านี้บรรเทาได้ด้วย “เปลือกกล้วย” (อ่านวิธีการใช้เปลือกกล้วยรักษาโรคผิวหนังได้ที่ samunpraibann.com/banana-peel) เพราะในเปลือกกล้วยมีทั้ง วิตามินเอ, บี, ซี และวิตามินอี ที่มีสรรพคุณบำรุงผิวพรรณ นอกจากนี้ ยังอุดมด้วยธาตุเหล็ก, แมงกานีส และสังกะสี ที่ช่วยรักษาอาการอักเสบของผิวหนังได้ 



   4. เศร้าใจ, หลับยาก กล้วยช่วยได้ 

    อีกสรรพคุณของ “กล้วย” ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือช่วยในการปรับอารมณ์ ทำให้คนที่กำลังเศร้า หดหู่ใจ รู้สึกดีขึ้นได้ ทั้งนี้ต้องยกความดีความชอบให้ สารทริปโตเฟน ซึ่งเป็นหนึ่งในกรดอะมิโนจำเป็นของร่างกาย เจ้ากรดอะมิโนที่มีอยู่มากมายในกล้วยนี่เอง เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะถูกเปลี่ยนเป็นสาร “ซีโรโทนิน” ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทให้อารมณ์ของเราดีขึ้นส่วนคนที่มีปัญหาในการนอนหลับ หลับยาก กล้วยจะช่วยให้หลับง่ายขึ้น ด้วยธาตุแมกนีเซียมในผลกล้วย ที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อของคุณ และยังมีวิตามินบี 6 ซึ่งจะทำให้การนอนหลับในยามค่ำคืนกลายเป็นฝันดีไปเลยล่ะ



   5. เงาวับ เหมือนได้รองเท้าคู่ใหม่ แค่ใช้เปลือกกล้วย

    ถ้ารองเท้าหนังคู่โปรดของคุณมีรอยขีดข่วนที่ทำให้รู้สึกหงุดหงิดใจ ไม่รู้จะทำยังไงให้รอยนั้นหายไป ลองวิธีนี้ดู สิคะ  ง่ายๆ แค่ใช้ผิวด้านใน(ด้านสีขาว)ของเปลือกกล้วยถูเบาๆ ที่รอยขีดข่วน จากนั้นใช้ผ้านุ่มๆ เช็ดออก เท่านี้รอยบนรองเท้าคู่สวยของคุณก็จะจางลงจนแทบจะมองไม่เห็นเลยล่ะค่ะ 



   6. เปลือกกล้วย ลบรอยข่วนบนซีดีได้นะ 

   นอกจากจะลบรอยขีดข่วนบนรองเท้าหนังได้แล้ว รอยข่วนบนแผ่นซีดี หรือดีวีดี ที่อาจทำให้แผ่นของคุณสะดุด ก็สามารถใช้เปลือกกล้วยลบได้เหมือนกัน อาจจะฟังดูเหลือเชื่อ แต่วิธีนี้ได้ผลจริงๆ โดยนำด้านในของเปลือกกล้วยมาถูเป็นวงกลมบนหน้าแผ่นซีดี ประมาณ 1 นาที แล้วเช็ดออกด้วยผ้าแห้งสะอาด ตบท้ายด้วยการใช้น้ำยาเช็ดกระจกทำความสะอาดซ้ำอีกรอบ แค่นี้แผ่นซีดี หรือดีวีดีของคุณก็จะฟังชัด ดูได้ไม่มีสะดุด เหมือนได้แผ่นใหม่เลยทีเดียว.




   ขอบคุณที่มาจาก : grunge.com  , ladiestalks.com / ภาพ : healthyfoodhouse.com , tomcorsonknowles.com , phunutoday.vn
X