!-- AdAsia Headcode -->

3 โรคตา ที่อาจตามมาช่วงหลังสงกรานต์

17 เมษายน 2561, 21:00น.


     ผ่านพ้นกันไปแล้วสำหรับเทศกาลสงกรานต์ 2561 เชื่อว่าหลายท่านคงได้เล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน แต่บทความนี้จะขอให้ทุกท่านตรวจสอบสุขภาพดวงตา เพราะคุณอาจไม่รู้เลยว่า น้ำที่มาสาดใส่กันนั้น หากไม่สะอาด อาจมีการปนเปื้อนของเชื้อโรคอย่างแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา รวมทั้งสิ่งสกปรกต่างๆ อาจทำให้เกิดความผิดปกติกับดวงตาได้ โดย พญ.รัติยา พรชัยสุรีย์ จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รพ.กรุงเทพ เปิดเผยว่า เชื้อโรคหรือสิ่งสกปรกที่ปนเปื้อนมากับน้ำ สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อบริเวณดวงตาได้ ไม่ว่าจะเป็นเยื่อบุตา กระจกตา โดย 3 โรคตา ที่พบได้บ่อยในช่วงสงกรานต์ ได้แก่ 




     1. ตาแดง (เยื่อบุตาอักเสบ) สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรีย แต่ที่พบบ่อยที่สุดคือจากเชื้อไวรัส ทำให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุตา อาการที่พบ คือ บวมแดงตรงตาขาว คัน น้ำตาไหล ขี้ตาเยอะ ไม่ว่าจะเป็นสีขาวหรือสีเขียว สามารถเป็นได้ทั้งข้างเดียวหรือสองข้าง เพราะฉะนั้นควรล้างมือให้สะอาดก่อนล้างตา แล้วลองสังเกตอาการ 1-2 วัน หากไม่ดีขึ้น ควรรีบพบแพทย์ทันที  




Ct.thaihealthlife


     2. แผลกระจกตา กระจกตาเป็นส่วนที่อยู่หน้าสุดของลูกตา ไวต่อความรู้สึกสัมผัสและความเจ็บปวด แผลกระจกตาเกิดได้จากเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย แต่ในที่นี้จะกล่าวเน้นที่เชื้อแบคทีเรียเป็นหลัก เพราะเป็นการติดเชื้อหลังได้รับอุบัติเหตุทางตาจนทำให้มีบาดแผลที่กระจกตา เช่น ฝุ่นละออง สารเคมี สิ่งสกปรกปนเปื้อนต่างๆ เข้าตา รวมถึงการขยี้ตาแรงๆ ที่สำคัญสำหรับคนที่ใส่คอนแทคเลนส์ ถ้าไม่ดูแลรักษาความสะอาดให้ดีก็อาจเกิดแผลที่กระจกตาได้ อาการที่พบ ได้แก่ ตาแดง ปวดตา เคืองตา ตามัว น้ำตาไหล ตาไม่สู้แสง เห็นลักษณะขุ่นขาวในกระจกตาดำ หากเป็นแล้วถ้าแผลเล็กและตื้นอาจหายภายใน 1 สัปดาห์ แต่ถ้าแผลลึกมากอาจทำให้การมองเห็นลดลง ควรรีบพบแพทย์ทันที เพราะฉะนั้นระวังฝุ่นละอองหรือสารเคมีที่ปนเปื้อนในน้ำเข้าตา 




Cr.treatthai


     3. ตากุ้งยิง เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือการอุดตันของต่อมบริเวณเปลือกตาแล้วเกิดการติดเชื้อ มักมีสาเหตุมาจากการขยี้ตาบ่อยๆ ทำให้เปลือกตาไม่สะอาด รวมถึงการใส่หรือถอดคอนแทคเลนส์ทั้งที่มือไม่สะอาด อาการที่พบคือ มีตุ่มบวมแดงหรือเป็นหนองที่เปลือกตาไม่ว่าจะบนหรือล่าง บวม แดง อาจมีหนองไหลออกมา    มีขี้ตาเป็นสีเขียว หากเกิดความผิดปกติควรรีบพบแพทย์ทันทีเพื่อดูว่าจำเป็นต้องเจาะกุ้งยิงหรือไม่ ที่สำคัญควรระวังไม่เอามือไปสัมผัสเปลือกตา ที่สำคัญคือ ไม่ควรเอามือไปขยี้ตาบ่อยๆ


ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์จักษุกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ โทร.1719
X