!-- AdAsia Headcode -->

8 ข้อห้ามวันเช็งเม้ง! 'ตี๋-หมวย'รุ่นใหม่ต้องอ่าน!!

21 มีนาคม 2561, 19:30น.



1. ห้ามปักธงหรือปักไม้ บนเนินหลังเต่าของหลุมฝังศพควรโปรยด้วยดอกไม้สด เช่น

    ดอกดาวเรือง หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง มีเงินทองเหลืองอร่าม

    ดอกบานไม่รู้โรย หมายถึง ความมั่นคง ความยั่งยืน ไม่โรยรา ไม่แปรผัน

    ดอกมะลิ หมายถึง ความบริสุทธิ์และหอมหวนไปชั่วนิรันดร์

    **ส่วนสุสานของคนที่ยังมีชีวิต (แซกี) ใช้ดอกไม้สีแดง เช่น ดอกกุหลาบ เป็นต้น

ความเชื่อ : เนินนี้เปรียบเสมือนหลังคาบ้าน การปักธงจึงเท่ากับเป็นการทำให้หลังคาบ้านของบรรพบุรุษรั่ว

วิเคราะห์เหตุผล :  การนำไม้ปลายแหลมไปปักลงบนเนินดินอาจทำให้ดินเกิดรอยแยกจนน้ำซึมลงไปได้ นอกจากนี้การปักธงบนเนินที่มีขนาดใหญ่ยังต้องปีนขึ้นไปเหยียบบนเนินด้วย ซึ่งอาจทำให้สุสานที่เก่าแก่รับน้ำหนักไม่ไหวและเกิดรอยร้าวได้ ส่วนการโปรยดอกไม้สามารถยืนโปรยจากข้างเนินได้ อีกทั้งดอกไม้ก็มีน้ำหนักเบา จึงไม่ส่งผลเสียกับเนินหลังเต่า  



2. ห้ามวางของตรงแท่นหินหน้าป้ายชื่อบรรพบุรุษ (เจีี๊ยะปี)ความเชื่อ : บริเวณแท่นหินเป็นทางเข้าออกของวิญญาณบรรพบุรุษ

วิเคราะห์เหตุผล : แท่นหินหน้าป้ายชื่อมีเนื้อที่ค่อนข้างจำกัด จึงไม่เหมาะสำหรับวางของไหว้จำนวนมาก อีกทั้งของไหว้ยังอาจหกเลอะป้ายชื่อของบรรพบุรุษ หรือตกจากแท่นหินและหกเลอะพื้นได้   



3. ห้ามเขี่ยกระดาษที่เผา ความเชื่อ :  ทำให้สิ่งที่เผาฉีกขาดหรือชำรุดเสียหาย 

วิเคราะห์เหตุผล : การเขี่ยกระดาษที่เผาอยู่จะทำให้ขี้เถ้าปลิวฟุ้งขึ้นมาจำนวนมาก ซึ่งหากสูดดมเข้าไปจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ แต่ถ้ากลัวว่ากระดาษจะเผาไหม้ไม่หมด ก็ให้ใช้ไม้ยกกระดาษขึ้นทั้งชิ้นเพื่อเติมอากาศระหว่างกระดาษแทนการเขี่ยให้กระจาย 



4. ห้ามจุดประทัด หากไม่รู้ตำแหน่งที่ควรจุด หรือฤกษ์ที่จุดได้ความเชื่อ :  จุดประทัดเพื่อกำจัดผีร้ายให้พ้นไป

1. ต้องรู้องศาหลังป้ายสุสานแบบแม่นยำ

2. เมื่อทราบองศาแล้ว หากหลังป้ายเป็นทิศอสอูร ทิศแตกสลาย ทิศมหาวิบัติ ห้ามจุดประทัด

3. หากไม่เป็นองศาต้องห้าม และทราบองศาที่แน่นอน หาตำแหน่งโชคลาภประจำยุค หรือลาภหนุน เป็นตัวจุดประทัด ตำแหน่งดังกล่าวต้องนำมาคำนวณฤกษ์ด้วย อาจใช้ฤกษ์ปลอดภัยได้

วิเคราะห์เหตุผล :  หากประกายไฟจากประทัดปลิวไปโดนสิ่งที่ติดไฟได้บริเวณสุสาน อาจทำให้เกิดไฟไหม้จนลุกลามได้ นอกจากนี้หากจุดประทัดในตำแหน่งที่มีกระแสลมแรงก็อาจทำให้เศษกระดาษและควันจากประทัดลอยปลิวไปรบกวนครอบครัวที่อยู่ใกล้เคียงอีกด้วย



5. ห้ามถอนหญ้าบริเวณสุสาน ความเชื่อ : หากกระทบตำแหน่งต้องห้าม เช่น ทิศอสูร ทิศแตกสลาย ทิศดาวเบญจภูติ จะทำให้เกิดเหตุร้าย



6. ห้ามปลูกดอกไม้ รอบๆ สุสาน **ควรปลูกเฉพาะหญ้าเท่านั้น เพื่อให้ดูเขียวชอุ่มอุดมสมบูรณ์ ความเชื่อ : มีผลด้านชู้สาวของลูกหลาน

วิเคราะห์เหตุผล : รากของต้นไม้และดอกไม้ที่ปลูกรอบๆ สุสาน อาจชอนไชลึกลงไปในดินและแผ่ขยายเป็นบริเวณกว้างจนทำให้โครงสร้างที่เป็นปูนของสุสานเกิดรอยร้าวได้ ส่วนรากของต้นหญ้ามีขนาดเล็กมากจึงสามารถปลูกได้



7. ห้ามขุดดินมากลบบนเนินหลังเต่าทุกครั้งที่ไป ความเชื่อ : จะทำก็ต่อเมื่อหลังเต่ามีรูแหว่งไปเท่านั้น และต้องดูฤกษ์ด้วย โดยเฉพาะการขุดดิน ซึ่งถือเป็นการกระทบธรณี 

วิเคราะห์เหตุผล : ถ้าหากนำดินไปกลบทั้งๆ ที่หน้าดินไม่ได้มีรูแหว่ง ดินบนเนินก็จะพอกพูนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนมีปริมาณมากเกินไป อาจส่งผลให้โครงสร้างของสุสานรับน้ำหนักไม่ไหว และยังอาจทำให้เกิดดินสไลด์อีกด้วย   



8. ห้ามโปรยเปลือกหอยแครงที่ลานด้านหน้าสุสาน ความเชื่อ :  ตามหลักฮวงจุ้ย ลานด้านหน้าต้องสะอาดและโล่ง    

วิเคราะห์เหตุผล : ทำให้ลานด้านหน้าสกปรก เป็นแหล่งรวมของเชื้อโรคและแมลงวัน และหากเหยียบโดนเปลือกหอยก็อาจลื่นล้มหรือบาดเท้าได้



เรียบเรียงและวิเคราะห์โดย  อรพรรณ ลิมปิอังคนันต์


 

X