!-- AdAsia Headcode -->

9 ข้อแนะนำการจอดรถ! ‘มารยาท’ สำคัญไม่แพ้กฎหมาย

20 กุมภาพันธ์ 2561, 20:35น.


  ‘จะซื้อรถ ก็ต้องมีที่จอดก่อน’ นี่คือ กฎหมายในประเทศญี่ปุ่น


  ‘จอดรถริมถนน ต้องเสียค่าจอด’ นี่คือ ข้อปฎิบัติของหลายเมืองใหญ่ในต่างประเทศ

   แนวคิดเหล่านี้ เป็นการแสดงออกถึงความรับชอบอย่างหนึ่งของผู้ขับรถ ซึ่งดูเหมือนว่าแตกต่างกับเมืองไทยอย่างเห็นได้ชัด แต่บทความนี้ไม่ขอให้โทษว่าใครดีใครไม่ดี เรามาเริ่มจากตัวเรากันเถอะ ว่าจะสร้างสังคมที่ดีในการใช้รถใช้ถนนอย่างไรได้บ้าง

   1. เคารพกฎหมาย

 เริ่มจากสิ่งพื้นฐานที่สำคัญที่สุด ทุกคนย่อมต้องศึกษา พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ก่อนการสอบใบอนุญาตขับขี่ เป็นหน้าที่ของพลเมืองที่จะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้ ห้ามจอดแถบขาวแดง ป้ายห้ามจอด กีดขวางเส้นทาง ถนนสายหลัก ฯลฯ พวกนี้พื้นฐานสุดๆ แนะเปิดไปที่ มาตรา 54-64 ได้เลย 




   2. มารยาท

 เชื่อสิว่า มารยาท สำคัญไม่แพ้กฎหมายจริงๆ หากผู้ใช้รถคำนึงถึงผู้อื่นมากกว่าตนเอง ปัญหาความขัดแย้งจะเกิดขึ้นยากมากๆ เช่น ก่อนลงจอดรถลองเดินดูรอบๆเสียหน่อย คิดเผื่อคนอื่น นำใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าจอดขวางก็ลองเข็นรถดูก่อนเพื่อให้มั่นใจว่าเราไม่ลืมปลดเบรคมือ




  3. มองหาอาคาร หรือลานจอด

 นับเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย เจ้าของรถเองก็อุ่นใจ รถที่เรารักก็ปลอดภัย มีคนดูแลให้ในระดับนึง ค่าจอดรถ 20-30 บาท จ่ายไปเถอะ แลกกับความสบายใจหายห่วง ไม่เดือดร้อนผู้อื่นด้วย ถือว่ามีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม




  4. มองหาจุดที่จอดรถได้สบายใจ

  ก่อนที่คุณจะนำรถไปจอดทิ้งไว้ที่ไหนสักที่ คุณเองยังต้องดูเลยว่าเปลี่ยวหรือไม่ ฉะนั้นเมื่อคุณได้ที่จอด ก็ต้องไม่ไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นด้วย ผิด-ถูก ควร-ไม่ควร คุณรู้แก่ใจ ไปทำธุระก็ไม่มีความสุขหรอก เชื่อสิ!



   5. ไม่จอดขวางซ้อนคัน

  ข้อนี้ยากเสียหน่อย เพราะอาจด้วยข้อจำกัดของช่องจอดรถ แต่คำแนะนำที่ดีบอกเลยว่าไม่ควรจอดรถขวางซ้อนคัน ยิ่งบางคันเป็นรถปิคอัพ รถเอสยูวี ยิ่งแล้วใหญ่ คุณจอด แต่คนอื่นเข็น ก็คงจะไม่แฟร์นะ แถมการเข็นไปมายังเสี่ยงทำให้รถของคุณเองชนเสียหาย แต่เอาเป็นว่าถ้าจำเป็นจริงๆ ก็ต้องมั่นใจว่าต้องอย่าลืมปลดเบรคมือทุกครั้ง



   6. ไม่ใช่แค่ประตูบ้านนะ

  แน่นอนที่สุดว่าประตูหน้าบ้านเป็นสามัญสำนึกที่ต้องไม่จอดกีดขวาง แต่รู้หรือไม่ว่า บางซอยที่คับแคบ วงเลี้ยวรถออกจากบ้านก็สำคัญไม่แพ้กัน ก่อนคุณเดินออกจากรถไปทำธุระ ลองมองให้แน่ใจเสียหน่อยว่า ถ้ามีรถเลี้ยวเข้าออกในบ้าน สามารถไปได้โดยไม่ติดขัดอะไร



    7. แป๊บเดียวของคุณ แล้วผมต้องรอเหรอ ?

  คำแก้ตัวอันดับต้นๆที่ได้ยินบ่อยที่สุดคงไม่พ้นประโยคนี้ แต่อย่างลืมว่า ‘แป๊บเดียว’ ของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน ผู้อื่นเขาไม่จำเป็นต้องรอคุณทำธุระ เพราะฉะนั้นจะไปนานหรือไปแป๊บเดียว มีค่าเท่ากัน คือ คุณกำลังกีดขวางสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น



   8. เขียนป้ายกระดาษแปะไว้หน่อย

  ข้อแนะนำอีกประการนึงที่เป็นมุมน่ารักๆ หากคุณเตรียมกระดาษไว้สักแผ่น เขียน ชื่อ – เบอร์โทร ไว้ให้ผู้อื่นกรณีคุณไม่อยู่ที่รถก็อาจช่วยอะไรบางอย่างได้



   9. น้ำใจอะ ..ไม่มีเลยเรอะ!

  น้ำใจ เป็นคนละเรื่องกันครับ ตราบใดที่ตัวคุณเองไปละเมิดสิทธิผู้อื่น คุณก็อย่าไปถามหาน้ำใจเลยครับ คุณต้องรู้จักเคารพสิทธิของผู้อื่น ก่อนที่จะไปคาดหวังให้ผู้อื่นมีน้ำใจให้ครับ



  บทความโดย : DJ อภิสุข เวทยวิศิษฏ์


 


 
X