!-- AdAsia Headcode -->

ป้องกันอัคคีภัย จากการจุดธูปเทียน-เผากระดาษ-จุดประทัด ช่วงวันไหว้ #เทศกาลตรุษจีน

14 กุมภาพันธ์ 2561, 21:05น.


     ในช่วงวันไหว้ เทศกาลตรุษจีนของทุกปี ตามธรรมเนียมของชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีการจุดธูป-เทียน เผากระดาษเงิน-กระดาษทอง และการจุดประทัด เพื่อเซ่นไหว้เจ้า และบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ทำให้ช่วงเทศกาลตรุษจีน มีสถิติความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยสูงกว่าปกติ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอัคคีภัยและปลอดภัยไว้ก่อน มีวิธีมาแนะนำดังนี้ ครับ




Cr.thaihealth


การเซ่นไหว้ : ควรปักธูป-เทียนลงในภาชนะที่ทนไฟ ในขณะที่ธูป-เทียนยังมีไฟอยู่ควรดูแลอย่างใกล้ชิด และตรวจดูทุกครั้งว่าไฟดับให้สนิทแล้วหรือไม่? หลังจากไหว้เสร็จ




Cr.horonumber


การเผากระดาษเงิน-กระดาษทอง : ควรเผาในภาชนะที่ทนไฟ ขนาดเหมาะสมกับจำนวนกระกาษเงินกระดาษทองที่นำมาเผา จะช่วยป้องกันไฟลุกลาม หล่นหรือปลิวออกจากภาชนะที่เราเผา ไปติดกับวัสดุอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้




Cr.zomzaaa


การจุดประทัด : ไม่ควรจุดประทัดในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ โดยเฉพาะภายในบ้านเรือน หรือใกล้แนวสายไฟฟ้า และวัสดุที่ไวไฟ ติดไฟง่าย เพราะประกายไฟจากประทัดอาจกระเด็นไปติดวัสดุดังกล่าว ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้




Cr.jr-rsu


     และนี่คือวิธีการป้องกันอัคคีภัยในช่วงวันไหว้ เทศกาลตรุษจีน เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นมา ที่เราเองไม่สามารถคควบคุมเพลิงได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่าลืมนะครับ คือ "ต้องตั้งสติ ไม่ตื่นตระหนก" และให้รีบโทร 199  เพื่อแจ้งดับเพลิงทันที หรือสำหรับใครที่โหลดแอปพลิเคชั่น JS100 ติดเครื่องไว้อยู่แล้ว ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาก็สามารถกด SOS แจ้งเหตุของความช่วยทันทีได้เช่นเดียวกัน ดาวน์โหลดฟรีทั้งระบบ iOS และ Android


 


#เฮียไปร์ทจิ๊กโก๋ไอที
X