!-- AdAsia Headcode -->

เก็บตกคอนเสิร์ต ONE OK ROCK Ambition Asia Tour 2018

19 มกราคม 2561, 21:28น.


   ONE OK ROCK วงร็อคญี่ปุ่น ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2005 โดยมีสมาชิก(ปัจจุบัน) 4 คน ได้แก่ เรียวตะ (มือเบส) , ทากะ (ร้องนำ) ,โทโมยะ (มือกลอง) และ โทรุ (มือกีต้าร์) มีผลงานเพลง 8 อัลบั้ม เพลงฮิตๆเช่น Clock Strike , The Begining จุดเด่นคือ “ร็อคญี่ปุ่นที่เข้าถึงได้ง่าย” เนื่องจากมีภาษาอังกฤษเข้ามาผสม ผนวกกับเสียงร้องของทากะที่เป็นเอกลักษณ์ ท่วงทำนองดนตรีที่หนักหน่วงในระดับกลางๆ เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย อีกทั้งยังความหลากหลายของดนตรี นี่คือสิ่งที่ผมหลงไหลในตัวพวกเขา 




   ล่าสุดวานนี้ (18 มกราคม 2018) พวกเขาก็ได้มาเยือนเมืองไทยเป็นครั้งที่ 3 (แต่ของผมเป็นครั้งที่4 ) ในชื่อทัวร์ว่า “ONE OK ROCK AMBITIONS ASIA TOUR 2018” (อัลบั้มชุดใหม่ปกสีเหลือง) 





   โดยตอนแรกผมก็กลัวว่าจะเล่นเพลงใหม่อย่างเดียว แต่ผิดคาด! “เหนือความคาดหมาย! Setlist มันส์มาก” พวกเขารู้ใจแฟนเพลงชาวไทยเป็นอย่างดี จัดเต็มทั้งเพลงใหม่ และเพลงเก่า อาทิ 

   Bomb Away  (จากอัลบั้ม Ambition 2016) เพลงเปิดตัวที่เกริ่นนำด้วยซาวน์ดสังเคราะห์สุดเท่ ทากะเปล่งเสียงเริ่มร้อง “This is the end of you and me ,And I'm never going back Before my broken soul begins , To fade to black .... ” เรียกเสียงเฮ เสียงกรี๊ดได้อย่างดีเยี่ยม จากนั้นดนตรีก็เริ่มหนักหน่วง ทำเอาแฟนๆก็กระโดดกันยับ! ร้องกันสนั่น “Tick tick tock and it's bombs away , Come on it's the only way , Save yourself for a better day No, no, we are falling down “ 






   Deeper Deeper (จากอัลบั้ม Jinsei x Boku ) เป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์มากๆ เพราะใน Setlist ก่อนหน้านี้ไม่มี ด้วยจังหวะร็อคที่เข้มข้น และหนักหน่วงมันส์สุดๆ



  Taking Off เพลงจากอัลบั้มใหม่ ที่มีจังหวะกลางๆ ท่วงทำนองความหล่อเหลาเอาการ ลูกกลองเท่ดีนะ พลังมาเป็นลูกๆ ชวนกระโดดเป็นระยะๆ 

  Cry Out (จากอัลบั้ม 35xxxv ) แม้ว่าจังหวะจะเรียบๆ ไม่ถึงกับหนักมาก แต่ก็มีความดุดันพอตัว เวลาที่มีอะไรอึดอัดอยู่ในใจ แต่ไม่สามารถบอกกล่าวหรือปลอดปล่อยออกไปได้ ร้องเพลงนี้ดังๆ ช่วยได้เยอะมากๆ “Cry out !!! , Will you tell me now ,So is everyone changing? ,Never be the same , Yeah-yeah-yeah,-ye “ สะใจสุดๆ 



   Re:Make เพลงนี้เหนือความคาดหมายขึ้นไปอีก เป็นเพลงจากอัลบั้ม Zankyo Reference ปี 2011 ไม่นึกว่าจะเล่นเพลงนี้ สุดโค่ย! นี่คือเอกลักษณ์ของ ONE OK ROCK เลยนะ ด้วยทำนองสุดมันส์!! ฮอลล์สะเทือนกันเลยทีเดียว เขียนไปน้ำตาจะไหล เดือดมากๆ

  Clock Strikes (จากอัลบั้ม Jinsei x Boku) หนึ่งในเพลงยอดฮิต ที่ทำให้ผมรู้จักเสน่ห์ของ ONE OK ROCK เป็นเพลงที่มีองค์ประกอบครบสมบูรณ์ ด้วยท่วงทำนองที่สวยงาม และจังหวะร็อคที่เข้าถึงได้ง่าย เพลงนี้ผมตั้งใจดู และร้องตามได้เกือบตลอดทั้งเพลง



   Wherever you are   เพลงรักสุดตราตรึงใจ ที่ถ่ายทอดจากหัวใจ ของ Taka (นักร้องนำ) และท่วงทำนองที่ละมุนละไม แฟนๆต่างพร้อมใจกัน ยกโทรศัพท์ขึ้นมาพร้อมเปิดแสงแฟลช ราวกับท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยหมู่ดาวระยิบระยับเต็มอัฒจันทร์สวยงามมากๆ บางช่วงผมถึงกับหลับตาฟังเลย.. ว่าแล้วก็มาร้องท่อนฮุคกันดีกว่าครับ “Wherever you are, I'll always make you smile , Wherever you are, I'm always by your side , Whatever you say, kimi wo omou kimochi ,I promise you "forever" right now “ 



   One Way Ticket (จากอัลบั้ม Ambition) เพลงนี้จะค่อนข้างป็อบสุดๆ แต่ผมกลับหลงรัก มันมีความเท่ ความคูล กลิ่นอายแบบวัยรุ่นสมัยใหม่ อีกทั้งยังมีซาวน์ดที่แปลกหู ดีใจที่พวกเขาเล่นเพลงนี้ 

   The Begining (จากอัลบั้ม Jinsei x Boku) อีกหนึ่งเพลงยอดฮิตตลอดกาล ด้วยท่วงทำนองที่เกรี้ยวกราด และดุดัน งานนี้ ทากะ (ร้องนำ) ,โทรุ (มือกีต้าร์) , เรียวตะ (มือเบส) ก็เอาใจแฟนๆเดินออกมาระเบิดความมันส์ให้แฟนๆได้ดูแบบใกล้ชิด เอาใจไปเลย!! 



   We Are เพลงไฮไลต์ จากอัลบั้ม Ambition แม้จะมีจังหวะกลางๆ แต่ก็มีความสวยงาม และอบอวลไปด้วยพลังที่ยิ่งใหญ่ มีแบคกราวนด์ที่กว้างขับเคลื่อนด้วยซาวนด์ซินธ์ และกลองที่ทรงพลังปล่อยออกมาเป็นลูกๆ ทำให้เพลงมีความโดดเด่น



   Kanzen Kankaku Dreamer นี่คือที่สุดของความร็อค เซอร์ไพรส์ให้แฟนๆชาวไทยเป็นเพลงสุดท้ายใส่กันเต็มที่ ปลดปล่อยความร้อนระอุทะลุองศา สนั่นหวั่นไหวไปทั่วฮอลล์ ประทับใจมากๆครับ นี่เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเพลงที่ทั้งหมดเล่นก็ราวๆ 18 เพลงกันเลยทีเดียว 



     และมีอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้แฟนชาวไทยต้องตะลึ่ง!! คือ พวกเขาพูดภาษาไทยกันคล่องมาก แถมยังมีการปล่อยมุขตลกๆ เป็นภาษาไทย!! ยกตัวอย่างเช่น “สวัสดีครับ ผมชื่อทากะ (นักร้องนำ).. ชอบกินข้าวเหนียวมะม่วงครับ” หรือ “สวัสดีครับ ผมเรียวตะ มือเบส แต่งงานแล้วครับ” จริงๆแล้วยังมีมุขอีกเยอะเลย ก็สนุกสนานกันไป ฮ่าๆๆๆๆ 



     นอกจากการแสดงสุด มันส์จากศิลปิน แสง-สี-เสียง และการจัดการต่างๆก็ดีเช่นกัน ต้องขอบคุณผู้จัด Avalon Live ที่นำวงดีๆแบบนี้มาให้ขาวไทยได้ดู คุ้มค่าบัตรมากๆครับ 



     สำหรับผมพวกเขาคือประตูบานแรก ที่ทำให้ผมรู้ซึ้งถึงเสน่ห์ของเพลงร็อคญี่ปุ่น เราพบกันครั้งแรกเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ที่เทศกาลดนตรีที่ญี่ปุ่น เมื่อปี 2014 จนมาถึงวันนี้ปี 2018 ดีใจที่ได้ดูอีกเป็นครั้งที่ 4 วันนี้มีความสุขมากๆ เอาไว้เจอกันใหม่ครั้งต่อไป “ Thank You very much! for coming and see you again next time , We’re Love you ONE OK ROCK “ 



 บทความโดย : พัดโบก วังแก้ว
X