!-- AdAsia Headcode -->

ตรวจแอลกอฮอล์ที่โรงพยาบาล! มาตรการสำคัญเตรียมใช้ช่วง 7 วันอันตราย ปีใหม่นี้

17 ธันวาคม 2560, 17:13น.


          นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) เปิดเผยว่า ในช่วงการเดินทาง 7 วันอันตรายเทศกาลปีใหม่ 2561 ที่กำลังจะถึงนี้่ จะมีมาตรการที่สำคัญระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงสาธารณสุข เป็นข้อตกลงร่วมในการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกชนิดและคู่กรณีที่เกิดอุบัติเหตุรุนแรงจนทำให้มีผู้เสียชีวิต หากปฎิเสธการตรวจจะถือว่าเมาในทันที โดยญาติของของผู้บาดเจ็บหรือเหยื่อต้องแจ้งต่อตำรวจพนักงานสอบสวนให้ร้องขอต่อแพทย์ เพื่อทำการเจาะเลือดตรวจสอบได้



          ทั้งนี้ที่ผ่านมาการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในผู้ขับขี่ที่จุดเกิดเหตุ ถือเป็นดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งบางครั้งอาจทำให้เกิดช่องว่าง เพราะต้องนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล หรือเคลื่อนย้ายอุบัติเหตุก่อน ซึ่งจากสถิติในช่วงการเดินทาง 7 วันอันตรายเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ขับขี่ที่ประสบอุบัติเหตุเข้ารักษาที่โรงพยาบาล มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ หรือเกินกว่าที่กฏหมายกำหนดกว่า 1,000 คน หรือคิดเป็น 56% ของผู้ที่เข้ารับการรักษาจากอุบัติเหตุ ซึ่งจากจำนวนดังกล่าวพบว่า ไม่สัมพันกับจำนวนผู้ที่ถูกจับกุมคดีเมาแล้วขับ จึงเกิดความร่วมมือดังกล่าวขึ้น



          อย่างไรก็ตาม ภายใน 1 ชั่วโมง ร่างกายมนุษย์สามารถขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายได้ประมาณ 15 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ดังนั้นญาตควรรับแจ้งความจำนงให้ตรวจโดยเร็วที่สุดก่อนจะมีการคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

X