!-- AdAsia Headcode -->

“กันกวน” แอปป้องกันเบอร์แปลกกวนใจ จากกสทช.

27 มิถุนายน 2560, 13:40น.


     สมาร์ทโฟนที่เราใช้งานกันอยู่นั้นแน่นอนว่าช่วยให้เราใช้ชีวิตง่ายขึ้นในหลายๆด้าน โดยเฉพาะการใช้โซเชียลมีเดียที่มักจะเน้นการสื่อสารด้วยการแชทจากแอปพลิเคชั่นต่างๆ แม้ว่าแอปพลิเคชั่


นเหล่านี้จะเป็นที่นิยมมากเพียงใด แต่การโทรศัพท์คุยกันก็ยังคงเป็นที่นิยมของคนเราอยู่ดี เชื่อว่าผู้ใช้งานหลายๆคนอาจจะพบปัญหาเบอร์แปลกๆ โทรเข้ามือถือของเรา จะไม่รับสายก็เกรงว่าจะเป็นสายฉุกเฉินของคนรู้จักรึเปล่า? พอกดรับเท่านั้นกลายมาขายประกัน หรือชวนทำบัตรเครดิต ขายของ ให้โหลดเสียงรอสายซะงั้นไป




     ล่าสุด ทาง กสทช. (สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “กันกวน” สำหรับคัดกรองเบอร์โทรศัพท์แปลกๆที่ไม่พึงประสงค์เหล่านี้ ออกมาให้ได้ลองใช้กัน 


การลงทะเบียนใช้งานแอปพลิเคชั่น "กันกวน"


1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น จาก App Store หรือ Play Store




2. กรอกเบอร์โทรศัพท์ พร้อมหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก และกดยืนยัน โดยระบบจะส่งรหัส OTP ผ่านทาง SMS ตามหมายเลขที่ลงทะเบียนไว้




3. สร้างบัญชีของคุณด้วยการกรอกข้อมูลส่วนตัว หรือเลือกสร้างบัญชีผ่าน Google และ Facebook ก็ได้ เมื่อลงทะเบียนสำเร็จจะมีหน้าต่างนี้ปรากฎขึ้น





4. ระบบ จะขึ้น Permission หรือสิทธิ์ทั้งหมดที่แอป กันกวน ขอเอาไปใช้งาน




5. สามารถเริ่มต้นใช้งานได้ในทันที ระบบจะซิงค์ข้อมูลรายชื่อในโทรศัพท์ของคุณว่าเบอร์ไหนคือเบอร์ที่มักจะโทรมาไม่พึ่งประสงค์บ้าง และเช่นกันเราก็สามารถแจ้งเบอร์แปลกๆ ผ่านแอปได้ทันทีระบบบันทึกเบอร์เหล่านั้นไว้ในฐานข้อมูลครับ





     จากที่ได้ทดลองใช้ หลักการทำงานจะคล้ายๆแอป "Whoscall" คือให้ผู้ใช้งานช่วยกันรายงานเบอร์โทรศัพท์แปลกๆที่มักจะโทรมาขายประกัน หรือแนะนำโปรโมชั่นบัตรเครดิต ฯลฯ จากนั้นแอปก็จะทำการเก็บข้อมูลของเบอร์นั้นเอาไว้เตือนผู้ใช้งานคนอื่นเมื่อมีเบอร์นั้นโทรเข้ามา แต่จะมีข้อแตกต่างกันที่ว่าแอป "Whoscall" นั้นมีฐานข้อมูลที่ใหญ่กว่าเพราะเริ่มมาก่อนนาน มีผู้ใช้งานกันแพร่หลายมากกว่า 


เฮียไปร์ท จิ๊กโก๋ไอที
X