!-- AdAsia Headcode -->

‘Hand Spinner’ ของเล่น “สร้างสรรค์” หรือ “อาวุธร้าย”

02 มิถุนายน 2560, 16:06น.


          “Hand Spinner”  หรือ “Fidget Spinner” เป็นของเล่นที่ฮิตที่สุดในเวลานี้ และสร้างกระแสบนโลกออนไลน์อย่างประเทศอเมริกาได้เป็นอย่างดี  โดยวิธีการเล่นนั้น เพียงแค่ใช้นิ้วหมุนไปเรื่อย ๆ เพื่อสร้างความเพลิดเพลินแก่ผู้เล่น และดึงดูดผู้พบเห็น หลายคนคงยังไม่ทราบว่าของเล่นชนิดนี้ ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่มีมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1990 และกลับมาปีกระแสโด่งดังไปทั่วโลกอีกครั้งในปีนี้ (ค.ศ.2017)



          แรกเริ่มเดิมที “Hand Spinner Fidget” ถูกผลิตขึ้น “เพื่อแก้ปัญหาเด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้นและเด็กที่มีอาการออทิสติก” ด้วยการฝึกให้มีสมาธิดีขึ้น ก่อนที่จะมีคนนำมาเล่นเพื่อฆ่าเวลาในช่วงรถติด หรือ นั่งรอรถอยู่ที่ป้ายรถเมล์ และนอกจากเด็ก ๆ ที่มีสมาธิจดจ่ออยู่กับการหมุนของเล่นแล้ว ยังช่วยฝึกการใช้นิ้วมือ ประสาทสัมผัส ช่วยลดความเครียด และทำให้ผ่อนคลาย



          ปัจจุบันคนไทยสมาธิสั้นกันหมด มีความสนใจเยอะ แต่สนใจสิ่งนั้นนิดสิ่งนี้หน่อย และหันไปสนใจอย่างอื่นต่อไปเรื่อยๆแทน ซึ่งในทางจิตวิทยาสมาธิสั้นไม่ใช่โรค ถ้าคนเป็นสมาธิสั้นคือจะไม่สนใจอะไรเลย หรือสนใจนิดหนึ่งแล้วก็ไม่สนใจต่อ เพราะฉะนั้นถ้าหมุนเล่นนานๆ ก็ทำให้มีสมาธิมากขึ้นได้ แต่ต้องหมุนอย่างน้อย 20 นาที

          อย่างไรก็ตามทางจิตวิทยา ดร. วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยาและที่ปรึกษาโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า มีวิธีบำบัดเด็กที่สมาธิสั้นมากๆ ด้วยการเล่นให้มีสาระ และมีเหตุผลมากขึ้น หรือที่เรียกว่า play therapy





แต่ถ้าเด็กคนไหนเติบโตมาด้วยการเล่นตามกระแสนิยมไปเรื่อยๆ โตขึ้นจะเป็นคนที่ถูกชักจูงจากสังคมได้ง่าย แต่ถ้าเด็กรู้จักเล่นตามความรู้สึกของตัวเอง โตขึ้นจะเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ และคิดเชิงรุก (Proactive) ไม่เป็นอย่างเด็กไทยส่วนใหญ่ในปัจจุบันที่ตามกระแส แม้กระทั่งความเป็นธรรมชาติของผู้อื่น


          ทั้งนี้ทั้งนั้น การเล่นของเล่นหรือไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามเป็นเวลานานเกินไป มันคือการหมกหมุ่น ยังไงย่อมเกิดผลเสียแน่นอน แต่คนไทยส่วนใหญ่เรารับกระแสเร็ว เลยมักลืมง่าย จึงไม่ค่อเกิดผลเสียในส่วนนี้มากนัก แต่จะกลายเป็นผลให้ย้ำคิดย้ำทำ เป็นคนใจง่าย รักง่ายหน่ายเร็ว หรือเอาแต่ใจมากๆ และการตามกระแส อินสังคมรับอะไรใหม่ๆ ก็จะตื่นเต้นมาก อาจสร้างให้เกิดนิสัยกลายเป็นคนอารมณ์สองขั้ว หรือ Bipolar ซึ่งคนไทยกำลังเป็นโรคนี้กันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ



           แม้ Hand Spinner  จะให้ประโยขน์และความเพลิดเพลิน แต่มันกลับแฝงอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต หากนำมาใช้ในทางที่ผิดหรือคิดดัดแปลง เป็นอันตรายที่คาดไม่ถึง ไม่น่าเชื่อว่าของเล่นชิ้นเล็กๆ จะทำอันตรายได้ใช่ไหม ลองเปิด youtube หาคลิปฝรั่งที่ทดลองให้เห็นกันจะ ๆ ว่า Hand Spinner Fidget หมุนด้วยความเร็วถึงขั้นที่ทำให้แก้วแตกได้เพียงสัมผัสนิดเดียวเท่านั้น บางคนที่กล้ารับคำท้าเอาสปินเนอร์ที่กำลังหมุนไปสัมผัสหน้าเพื่อพิสูจน์ความแรงของมัน ผลลัพธ์ก็คือสปินเนอร์บาดแก้มจนเลือดสาด! หรือแม้แต่อุบัติเหตุโดนสปินเนอร์บาดนิ้วเหวอะขณะเล่นก็มีมาแล้ว เพราะฉะนั้นใครที่กำลังคิดว่ามันคือของเล่นสำหรับเด็กที่ไม่มีอันตรายอาจจะต้องคิดใหม่นะคะ



           และเมื่อไม่นานมานี้ได้มีรายงานเกี่ยวกับผู้ที่ได้รับอันตราย จากของเล่นชนิดนี้ ซึ่งผู้บาดเจ็บเป็นเด็ก และได้ดัดแปลงนำสิ่งของมีคม อย่างใบมีด ,ไม้ขีดไฟ รวมไปถึงประทัด  โดยมีการออกแบบให้สามารถใช้เป็นอาวุธที่สามารถตัดขาดสิ่งของได้อย่างง่ายดาย จนเกิดอันตรายต่อตนเอง จึงทำให้มีการพิจารณา จากหลายหน่วยงานว่าควรจะ “แบน” ของเล่นดังกล่าวหรือไม่  ในขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2560 ทางกรมศุลกากร ไอร์แลนด์ได้ตรวจยึด Fidget Spinner จำนวน 200,000 ชิ้น จากผู้ค้า เนื่องจากเกิดเหตุชิ้นส่วนของ Fidget Spinner เข้าไปติดคอเด็กขณะที่กำลังเล่นอยู่



           ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทย ได้มีการผลิตของเล่นที่ชื่อว่า “Hand Spinner” รวมไปถึงการนำเข้าของเล่นชนิดนี้อย่างต่อเนื่อง  และมีแนวโน้มว่าจะมีผู้เล่นเพิ่มขึ้นมากในประเทศไทย เพราะฉะนั้นผู้ปกครองท่านใดที่คิดจะซื้อของเล่นดังกล่าวให้เด็กๆ ควรให้คำแนะนำเรื่องวิธีเล่นที่ถูกต้องเพื่อความปลอดภัยของเด็ก ๆ ด้วย น่าเสียดายที่ใครหลายคนเปลี่ยน Hand Spinner Fidget ให้กลายเป็นของเล่นอันตราย ผิดจากวัตถุประสงค์ในตอนเริ่มแรกที่มันถูกผลิตขึ้นเพื่อเป็นของเล่นฝึกสมาธิเท่านั้น ส่วนในบ้านเรา เจ้า Hand Spinner Fidget จะถูกแบนหรือไม่ คงต้องรอดูกันต่อไป เพราะคนไทยขึ้นชื่อเรื่องการครีเอทของธรรมดาให้กลายเป็นของอันตรายได้แบบไม่น่าเชื่อเช่นกัน..



เนื้อหา : ภคมน แสงวิสุทธิ์สิงห์

X