*สรุปข่าว18.00น.*

23 เมษายน 2557, 17:50น.


+++นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า กกต. เตรียมส่งหนังสือเชิญรัฐบาล ร่วมหารือเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ในวันที่ 30 เม.ย. เวลา 14.00 น.ที่สำนักงานกกต. จะมีการเสนอข้อสรุปการหารือร่วมกับตัวแทนพรรคการเมืองวานนี้ ให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ โดยเฉพาะประเด็นการกำหนดวันเลือกตั้งใน 3 โมเดล คือวันที่ 20 ก.ค วันที่ 17 ส.ค. และวันที่14 ก.ย. โดย กกต. คาดว่าวันเลือกตั้งที่เหมาะสมที่สุดคือวันที่ 20 ก.ค. แต่จะปรับเปลี่ยนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการหารือร่วมกับรัฐบาลอีกครั้ง คาดว่า จะได้ข้อสรุป ที่ประชุม กกต. วันนี้ยังมีมติรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาเพิ่มเติมอีก 4 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และสิงห์บุรี รวมมี สมาชิกวุฒิสภาที่ได้รับการรับรองจาก กกต. แล้วทั้งสิ้น 62 คน



++หลังจากที่กลุ่มสหพรรคประชาธิปไตย นำโดยนายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ตัวแทนจาก 32 พรรคการเมืองขนาดเล็ก เห็นว่า การหารือร่วมกับกกต. และพรรคการเมือง เมื่อวานนี้ ยังหาข้อสรุปที่ชัดเจนในเรื่องวันเลือกตั้งไม่ได้ แต่พรรคการเมืองส่วนใหญ่ต้องการที่จะให้มีการเลือกตั้งเร็วที่สุด จึงขอให้นายกรัฐมนตรีในฐานะทำหน้าที่รักษาการ เร่งดำเนินการ ไม่เกินวันที่ 22 มิ.ย. ด้านพล.ต.อ.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะนำเรื่องแจ้งให้กับนายกฯรับทราบ



+++นายสัญญา จันทรัตน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึง การต่อสู้คดีกรณีกกต. สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ กรณีผู้สนับสนุน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ปราศรัยใส่ร้ายคู่แข่งว่า วันนี้ศาลอุทธรณ์นัดให้ฝ่ายผู้ร้องคือกกต. และผู้ถูกร้อง คือทีมทนายความของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ มาตรวจสอบเอกสารการยื่นต่อสู้คดี โดยกำหนดวันพิจารณาไต่สวน นัดสืบพยานฝ่ายผู้ร้อง คือ กกต. 1 นัดวันที่ 27 พ.ค. และนัดสืบพยานผู้ถูกกล่าวหา คือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ 3 ครั้ง ครั้งแรกวันที่ 4 มิ.ย. ครั้งที่สองวันที่ 12 มิ.ย. และครั้งสุดท้ายวันที่ 13 มิ.ย. แต่เนื่องจากคดีเลือกตั้ง ไม่ใช่คดีอาญา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จึงไม่จำเป็นต้องมาทุกนัด ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ จะนัดฟังคำพิพากษาคดีม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ วันที่ 13 ส.ค. 2557 เวลา 09.30 น.



+++น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ค ถึงคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดยระบุว่า การที่คณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ ไม่ได้นำข้าวที่อยู่ในครอบครองขององค์การคลังสินค้า(อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร( อ.ต.ก.) จำนวน 2.977 ล้านตันข้าวสาร มารวมคำนวณทางบัญชีด้วย โดยอ้างว่าข้าวสูญหาย ความจริงแล้วมิได้สูญหายจึงต้องนับว่าสต็อกนั้นมีอยู่ การไม่นำมารวมคำนวณจึงไม่ถูกต้อง และเพื่อจัดทำเป็นรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือรายงานการแสวงหาข้อเท็จจริงให้เสร็จสิ้นก่อนการพิจารณาและสรุปสำนวนต่อไป น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำรงความยุติธรรมตามหลักนิติธรรม ทั้งเป็นการให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาคือตัวเอง ซึ่งมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ได้พิสูจน์ความถูกต้องแท้จริงของข้อกล่าวหา ตามมาตรฐานสากลและการปฏิบัติที่เท่าเทียมกัน



+++นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษาแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช. )เปิดเผยว่าจะจัดชุมนุมย่อยตามภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.-1 พ.ค.ก่อนการชุมนุมใหญ่ คาดว่าองค์กรอิสระ จะตัดสินคดีทั้งหมดก่อนวันที่ 7 พ.ค.



+++นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ลงนามในประกาศแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิเป็นกรรมการและที่ปรึกษาในคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ชุดใหม่ ตามรายชื่อที่กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เสนอเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 22 เม.ย.คาดว่าหลังจากนี้บอร์ดชุดใหม่จะมีการนัดประชุมครั้งแรกในวันที่ 1 พ.ค.เพื่อเร่งพิจารณาวาระสำคัญในการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่มีมูลค่ามากกว่า 200 ล้านบาท ที่ค้างการพิจารณาเกือบ 400 โครงการ วงเงินลงทุนรวมกว่า 660,000 ล้านบาท  บอร์ดชุดใหม่จะเริ่มทำงานทันที และอาจจะต้องมีการประชุมกันบ่อยครั้งขึ้นเพื่อให้สามารถอนุมัติส่งเสริมการลงทุนให้ได้ครบตามจำนวนโครงการที่ค้างการพิจารณาโดยเร็ว



+++นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า วันนี้  เวลา 14.26 น. ปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุด หรือ พีค (Peak) อยู่ที่ 26,942.1 เมกะวัตต์ ทำลายสถิติสูงสุดปี 2556 (26,598.1 เมกะวัตต์) เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2556 และสูงกว่าที่ กฟผ. คาดการณ์ไว้ที่ 26,752 เมกะวัตต์ สาเหตุสำคัญมาจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว โดยวันนี้มีอุณหภูมิสูงถึง 37.5 องศาเซลเซียส



+++หุ้นไทย ปิดตลาดวันนี้ บวก 8.34 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,423.39 จุด มูลค่าซื้อขาย 3.6 หมื่นล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ของญี่ปุ่น พุ่งขึ้น 157.50 จุด ปิดที่ 14,546.27 จุด เนื่องจาก นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นหลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้



+++ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ร่วงลง 221.04 จุด ปิดที่ 22,509.64 จุด



+++ก่อนที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐ จะเดินทางเยือนญี่ปุ่น ยืนยันว่า สหรัฐจะต่อต้านความพยายามใดๆที่จะลดทอนการควบคุมหมู่เกาะพิพาทของญี่ปุ่น



+++ทำเนียบประธานาธิบดีปัก กึนเฮ ของเกาหลีใต้ แถลงว่า ประธานาธิบดีเกาหลีใต้  ร้องขอให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ช่วยโน้มน้าวเกาหลีเหนือ ไม่ให้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ขณะเดียวกัน มีความเป็นกังวลเพิ่มขึ้นว่า เกาหลีเหนือได้เตรียมความพร้อมด้านเทคนิคที่ฐานปล่อยจรวดปุงกเยรี ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเสร็จทุกอย่างแล้วและอาจจะเดินหน้าแผนการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในเร็วๆนี้



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X