ปภ.ระบุ อุบัติเหตุช่วงปีใหม่ลดลง เพราะการเพิ่มความเข้มงวดควบคุมเมาแล้วขับ

06 มกราคม 2558, 12:57น.


นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)  เปิดเผยว่า เทศกาลปีใหม่นี้สถิติอุบัติเหตุลดลงกว่าปีที่แล้ว  ทั้งจำนวนผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ ปภ.ไม่ได้ดูสถิติเป็นเป้าหมายหลัก หากใช้การทำงานในพื้นที่เพื่อให้อุบัติเหตุลดลง ทั้งการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเข้มงวด จากที่ไม่บังคับให้ผู้ขับขี่รถทุกคนต้องวัดปริมาณแอลกอฮอล์ ก็จะบังคับให้ทุกคนต้องตรวจวัดแอลกอฮอล์ มิฉะนั้น จะถือว่ามีระดับปริมาณแอลกอฮอล์ด้วยเช่นกัน  ซึ่งจะมีโทษทั้งจำทั้งปรับ โดยอาจจะทำให้ผู้ขับขี่ตระหนักและกลัวกฎหมายมากขึ้น นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ยังใช้เจ้าหน้าที่มากกว่า 2 แสนคน ในการดูแลประชาชน ซึ่งทำให้อุบัติเหตุลดลง แต่ส่วนตัวก็ยังไม่พอใจ เพราะไม่อยากให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นเลย โดยครั้งนี้มี 2 จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต คือ จังหวัดนครพนม และสิงห์บุรี ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การที่จะทำให้ไม่มีคนเสียชีวิตหรือเกิดอุบัติเหตุก็สามารถทำได้เพียงแต่ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ขับขี่ ควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่          


ส่วนสถานการณ์อุทกภัยในภาคใต้  นายฉัตรชัย กล่าวว่า ตอนนี้สถานการณ์ลดลง แต่ยังเหลืออยู่ที่ 3 จังหวัดคือ สงขลา พัทลุง และปัตตานี ซึ่งต่อจากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนการฟื้นฟู  


ส่วนภาคเหนือ ก็มีสภาพอากาศที่หนาวเย็นมากใน 16 จังหวัด ทาง ปภ. ก็พยายามจะเข้าไปให้ความช่วยเหลือ  ส่วนที่น่าเป็นห่วง คือ ปัญหาภัยแล้ง ที่ประกาศให้ความช่วยเหลือแล้ว 6 จังหวัด โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดูแลในทุกพื้นที่แล้ว และนายกรัฐมนตรี ยังมีกำหนดเดินทางไปภาคเหนือเพื่อรับฟังสถานการณ์ในภาพรวม ต่อไป


.
ข่าวทั้งหมด

X