ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม 2563

14 กรกฎาคม 2563, 13:40น.


นายกฯ เผยเคสทหารอียิปต์ เกิดจากบางคนที่ขาดวินัย



         ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึง กรณีพบทหารชาวอียิปต์ติดเชื้อโควิค-19 ที่จ.ระยอง ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาประเทศไทยนั้นทำดีอยู่แล้ว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมาจากบางคนที่ขาดระเบียบวินัยเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ก็จะต้องแก้ไขกันไป



CR:รัฐบาลไทย



ศบค.มีมติ 3 ข้อ ทบทวนมาตรการกักกันบุคคลในคณะทูต



         นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวว่า จากกรณีมีทหารอียิปต์ และเด็กหญิงจากคณะทูตติดโรคโควิด-19 แต่ไม่ได้มีการกักตัว ที่ประชุมศบค. มีมติ 3 ข้อ คือ



1.ศบค. จะดำเนินการทบทวนการผ่อนคลายมาตรการกักกันของบุคคลในคณะทูต โดยเฉพาะคู่สมรส บิดามารดา หรือบุตรของบุคคลดังกล่าว



2.ให้ กต. ดำเนินการยกเลิกการอนุญาตการบินเข้าของเที่ยวบินกองทัพอากาศอียิปต์ที่ได้อนุญาตไปแล้ว จำนวน 8 เที่ยวบิน (วันที่ 17-20 ก.ค.2563 และ 25-29 ก.ค.2563)



3.ให้ชะลอการอนุญาตการเดินทางเข้าในราชอาณาจักรแบบผ่อนคลายมาตรการ State Quarantine ตามข้อกำหนดฉบับที่ 12 (2),(3),(11) ได้แก่ กลุ่มที่มีเหตุยกเว้นหรือได้รับอนุญาต กลุ่มบุคคลในคณะทูต และ กลุ่มนักธุรกิจที่เดินทางเข้ามาในระยะสั้นพร้อมทั้งมีการทบทวนมาตรการควบคุมให้มีความรัดกุมรอบคอบ



          นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การเดินทางเข้ามาของคณะทหารอียิปต์เป็นลูกเรือที่ประสานมาที่กระทรวงการต่างประเทศและกองทัพอากาศ ไม่ได้เป็นกลุ่ม VIP เป็นการปฎิบัติภารกิจของลูกเรือ และไม่ได้รายงานมาให้ศบค.รับทราบ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฐานะ ศบค. ก็ต้องขอโทษ พร้อมที่จะปรับการทำงานให้ดีขึ้น ส่วนจะต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์จ.ระยองหรือไม่ต้องรอดูอีก 14 วัน 



กรุงโตเกียว ขอให้คนไปดูละครกว่า 800 คน ตรวจหาโควิด-19



          ทางการกรุงโตเกียว ญี่ปุ่น แจ้งว่า กำลังสอบสวนโรคโควิด-19 ที่โรงละครแห่งหนึ่งในย่านชินจูกุ หลังจากพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนครั้งใหม่ เป็นโรงละครขนาด 190 ที่นั่งที่แสดงละครเรื่องมนุษย์หมาป่า (Werewolf) เป็นเวลา 6 วัน เมื่อเดือน ก.ค. และมีสมาชิกวงบอยแบนด์วงหนึ่งร่วมแสดง ทางการ ทราบมาว่า สมาชิกคนหนึ่งติดเชื้อเมื่อวันที่ 6 ก.ค. หลังจากนั้นพบผู้ติดเชื้ออีกอย่างน้อย 20 คน จนถึงวันจันทร์ จึงขอให้ผู้ไปชมละครเรื่องนี้ไปตรวจหาเชื้อ ด้านบริษัทผู้สร้างละคร แถลงในเว็บไซต์ว่า ได้รับแจ้งว่าผู้ชมทั้ง 800 คน เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง หลังจากพบผู้ชมจำนวนหนึ่งติดเชื้อ ขอให้ผู้ชมทั้งหมดไปพบแพทย์ 



 

ข่าวทั้งหมด

X