ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระงับโทษจำคุกอดีตที่ปรึกษาทางการเมือง

11 กรกฎาคม 2563, 17:05น.


          ทำเนียบขาวสหรัฐฯ แถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ลงนามระงับโทษจำคุกนายโรเจอร์ เจ สโตน จูเนียร์ อดีตที่ปรึกษาทางการเมืองของเขา และเป็นเพื่อนที่คบหากันมาอย่างยาวนานหลายปี โดยระบุว่า นายสโตนไม่ได้รับความยุติธรรมเพราะถูกลงโทษจากความผิดที่ไม่ได้ก่อ นายสโตนคือเหยื่อของความพยายามที่จะบ่อนทำลายประธานาธิบดี ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าแถลงการณ์ของทำเนียบขาวในครั้งนี้มีการใช้ถ้อยคำที่เหมือนกับทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีทั้งการกล่าวหาอัยการว่ามีเจตนาเอาผิดนายสโตน หลังจากที่ไม่สามารถเอาผิดประธานาธิบดีในการสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯด้วยการสนับสนุนให้นายทรัมป์ชนะการเลือกตั้งในปี 2559



          นายสโตนวัย 67 ปีเป็นคนที่ 6 ในกลุ่มใกล้ชิดของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่มีความผิดในข้อหาที่เกี่ยวกับการสอบสวนของกระทรวงยุติธรรม โดยเขามีกำหนดรายงานตัวที่เรือนจำในเมืองเจสอัป รัฐจอร์เจีย ในวันอังคารที่ 14 กรกฎาคม นี้ เพื่อรับโทษจำคุกเป็นเวลา 40 เดือน จากความผิด 7 ข้อหาเกี่ยวกับการพยานบุคคล และโกหกภายใต้คำสาบานระหว่างให้การต่อคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร แต่คำสั่งของประธานาธิบดีในการระงับโทษจำคุกไม่ใช่การอภัยโทษ และไม่มีผลต่อคำตัดสินคดีที่สิ้นสุดไปแล้ว



          นายอดัม ชิฟฟ์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าสหรัฐอเมริกามีกระบวนการยุติธรรม 2 แบบ คือสำหรับพวกพ้องของประธานาธิบดี และสำหรับบุคคลทั่วไป



          ด้านโฆษกของนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวหาประธานาธิบดีว่าใช้อำนาจในทางมิชอบและทำลายค่านิยมของสหรัฐฯ 



....

ข่าวทั้งหมด

X