ฝ่ายนิติบัญญัติสหภาพยุโรป เรียกร้องให้ญี่ปุ่น ยุติการลักพาตัวเด็กจากผู้ปกครองต่างชาติ

10 กรกฎาคม 2563, 06:09น.


          รัฐสภายุโรปเรียกร้องให้ญี่ปุ่นปฏิบัติตามกฎหมายสากลเกี่ยวกับการคุ้มครองเด็กและอนุญาตให้มีการดูแลผู้ปกครองร่วมกันหลังจากที่พลเมืองสหภาพยุโรปจำนวนหนึ่งถูกแม่ชาวญี่ปุ่นปฏิเสธการพบดูแลบุตรของพวกเขาหลังการหย่าร้าง ซึ่งเป็นกฎหมายที่แตกต่างจากประเทศส่วนใหญ่ โดยญี่ปุ่นมีกฎหมายกีดกันการดูแลร่วมกันหลังจากการหย่าร้าง ทำให้บุตรไม่สามารถติดต่อกับผู้ปกครองที่ไม่ได้รับสิทธิในการดูแล



          ฝ่ายนิติบัญญัติของสหภาพยุโรปยังมีการลงมติที่ไม่มีผลผูกพันเพื่อแสดงความกังวลต่อการกระทำที่เหมือนกับเป็น “การลักพาตัว” และเรียกร้องให้ญี่ปุ่นมีการแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกับกฎหมายสากลในเรื่องสิทธิการเข้าถึงและการเยี่ยมบุตร



          การลงมติของรัฐสภาสหภาพยุโรปมีขึ้นหลังจากที่มีกรณีของพ่อแม่ชาวยุโรปหลายคนที่อาศัยอยู่ในยุโรป ถูกปฏิเสธสิทธิการเข้าพบบุตรของตนหลังจากที่หย่าร้างกับคู่สมรสชาวญี่ปุ่นซึ่งพวกเขาระบุว่า ญี่ปุ่นควรยึดผลประโยชน์สูงสุดของเด็กๆ เป็นหลัก ทั้งยังมีบางคนนำเรื่องร้องเรียนต่อหน่วยงานของสหประชาชาติ



        ส่วนประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีจูเซปเป้ คอนเต แห่งอิตาลี เคยหารือกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น ชี้แจงว่าการปฏิเสธสิทธิในการพบดูแลบุตรหลังการหย่าร้างไม่ใช่การลักพาตัวเด็ก และจะชี้แจงต่อประเทศในสหภาพยุโรปต่อไป



...

ข่าวทั้งหมด

X