จีนประหารคนร้ายใช้มีดแทง 2 เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เสียชีวิต ขณะตั้งด่านตรวจโควิด-19

09 กรกฎาคม 2563, 20:48น.


          แถลงการณ์จากศาลประชาชนสูงสุดของจีนระบุว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำได้ประหารชีวิตนายหม่า เจี้ยนกั๋ว อายุ 23 ปีในวันนี้ ตามคำพิพากษาของศาลเมื่อวันที่ 1 มีนาคม จากความผิดฐานใช้มีดแทงเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 2 คนเสียชีวิต ขณะตั้งด่านตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 เหตุเกิดที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในมณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ปีนี้ นับเป็นครั้งแรกที่มีการประหารชีวิตนักโทษจากความผิดที่เกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศจีน



          ศาลระบุว่านายหม่ามีเจตนาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและผิดกฎหมาย เข้าข่ายความผิดอาญาฐานฆ่าคนตายโดยเจตนา พฤติกรรมของเขาถือว่า เป็นความผิดร้ายแรงและผลจากการกระทำที่เกิดขึ้นก็สอดคล้องกับเจตนาที่ผู้กระทำมีมาตั้งแต่ต้น
นอกจากนี้ นายหม่าเคยถูกจำคุกในคดีอื่นมาก่อน จากความผิดฐานทำร้ายคนอื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส และกลับมาทำความผิดซ้ำอีก หลังพ้นโทษคดีแรกไม่ถึง 5 ปี ผู้พิพากษาจึงเพิ่มโทษให้หนักขึ้น นั่นคือการประหารชีวิต



          ในวันเกิดเหตุ นายหม่าและเพื่อนคือนายหม่า เคหลง จะไปเที่ยวที่ร้านคาราโอเกะ ไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นที่ตั้งด่านตรวจโรคโควิด-19 ในหมู่บ้านที่เกิดเหตุ เพื่อนของเขาซึ่งนั่งอยู่ในรถของนายหม่า จึงลงจากรถแล้วยกกรวยกั้นจราจรที่เจ้าหน้าที่ตั้งไว้ออกจากถนน ทำให้เกิดมีปากเสียงกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่คนแรกจึงหยิบโทรศัพท์มือถือมาบันทึกคลิปวิดีโอ ทำให้นายหม่าไม่พอใจ จึงชักมีดออกมาและปรี่เข้าแทงเจ้าหน้าที่ที่ถ่ายคลิปวิดีโอเข้าที่บริเวณท้องหลายครั้ง ต่อมาเจ้าหน้าที่คนที่สองจะเข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่คนแรก ถูกนายหม่าแทงเข้าที่ท้องอีกหลายครั้งเช่นกัน จนทำให้เจ้าหน้าที่ทั้งสองคนเสียชีวิต



 



Cr: CNN, Daily Mail Uk

ข่าวทั้งหมด

X