พูดซ้ำๆ องค์กรวิทยาศาสตร์อังกฤษ ย้ำประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ

07 กรกฎาคม 2563, 17:22น.


          ศาสตราจารย์ เซอร์ เวนกี ราธกฤษณัน ประธานราชบัณฑิตยสภา องค์กรวิทยาศาสตร์ชั้นนำของอังกฤษ กล่าวว่าประชาชนทุกคนควรสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้านมาอยู่ในที่สาธารณะโดยเฉพาะสถานที่ที่มีประชาชนแออัดหรือไม่อาจอยู่ห่างจากคนอื่นๆมากกว่า 2 เมตร เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19



          เขากล่าวว่า มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าหน้ากากอนามัยช่วยป้องกันทั้งผู้สวมใส่และคนรอบข้างไม่ให้ติดโรคโควิด-19 เพิ่มเติมว่าที่ผ่านมา ประชาชนในอังกฤษ สวมหน้ากากอนามัยค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับอีกหลายประเทศ ผลสำรวจเมื่อปลายเดือนเมษายน ชี้ว่า ร้อยละ 25 ของประชาชนในประเทศสวมหน้ากากอนามัยน้อยกว่า เมื่อเทียบกับประชาชนในอิตาลี สหรัฐฯและสเปน ซึ่งสวมหน้ากากอนามัยคิดเป็นร้อยละ 83.4 ร้อยละ 65.8 และร้อยละ 63.8 ตามลำดับ



          ศาสตราจารย์ราธกฤษณัน เสนอแนะให้ภาครัฐถือว่า การไม่สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะเป็นพฤติกรรมที่เกิดผลเสียต่อสังคมเช่นเดียวกับเมาแล้วขับ หรือขับขี่โดยไม่สวมเข็มขัดนิรภัย ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก(WHO)ปรับเปลี่ยนข้อแนะนำเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยในเดือนมิถุนายน แนะนำประชาชนให้สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ โดยเฉพาะเมื่อการเว้นระยะห่างทางสังคมไม่อาจกระทำ แต่หลายประเทศออกกฎระเบียบและกฎหมายของตนมาใช้บังคับกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ



 Cr:BBC

ข่าวทั้งหมด

X