เฟซบุ๊กปิดกั้นเครือข่ายหัวรุนแรงเกี่ยวข้องกับนีโอ-นาซีในสหรัฐฯอเมริกา

01 กรกฎาคม 2563, 10:32น.


          เฟซบุ๊ก (Facebook) ประกาศว่าได้ลบและปิดกั้นบัญชีผู้ใช้งานหลายร้อยบัญชีที่เป็นสมาชิกของขบวนการโบกาลู (Boogaloo) ซึ่งเป็นกลุ่มหัวรุนแรงและต่อต้านรัฐบาลสหรัฐฯ และสนับสนุนการครอบครองอาวุธ โดยเป็นการรวบรวมผู้มีแนวคิดทั้งชาตินิยมขวาจัดและซ้ายจัดไว้ด้วยกัน โดยนับตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด-19 และการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติในสหรัฐฯ สมาชิกกลุ่มโบกาลูอาศัยช่วงเวลาที่มีความวุ่นวายแทรกซึมก่อเหตุรุนแรงภายในกลุ่มและทำร้ายเจ้าหน้าที่หลายครั้งทำให้มีสมาชิกกลุ่มถูกจับกุมในลาสเวกัส, ซานตาครูซ และที่โอ๊คแลนด์ ขณะที่ในการเคลื่อนไหวบนแพลตฟอร์มของสื่อสังคมออนไลน์ก็มีการเผยแพร่ข้อความที่แสดงถึงความเกลียดชังและสนับสนุนให้มีการใช้ความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง



          เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ ได้จัดตั้งคณะทำงานของกระทรวงฯ เพื่อปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรงต่อต้านรัฐบาล รวมถึงขบวนการโบกาลู ขณะที่เฟซบุ๊กถูกกดดันอย่างหนักให้เพิ่มการตรวจสอบข้อความที่มีลักษณะเป็นความเกลียดชังและสนับสนุนให้ใช้ความรุนแรง โดยผู้ประกอบการรายใหญ่ไม่ว่าจะเป็นฟอร์ด, อาดิดาส, โคคา–โคลาและสตาร์บัคส์ถอนโฆษณา ราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ปรับลดลง เฟซบุ๊กจึงได้เพิ่มการทำงานเพื่อปิดกั้นผู้ใช้งานที่เผยแพร่ข้อความที่เป็นอันตราย  



          โดยในประกาศของเฟซบุ๊กระบุว่าจากการติดตามการเคลื่อนไหวของขบวนการโบกาลูย้อนไปถึงในปีที่แล้ว พบว่า สมาชิกของขบวนการจะมีการเผยแพร่ข้อความที่ส่งเสริมให้ใช้ความรุนแรงต่อพลเรือน, เจ้าหน้าที่ของรัฐและสถาบันต่างๆ ทั้งชักชวนให้ผู้ที่มีแนวคิดเดียวกันเข้ามารวมกลุ่ม มีการแบ่งปันเนื้อหา และผู้ติดตามกับกลุ่มผู้สนับสนุนแนวคิดนีโอ-นาซี,กลุ่มชาตินิยมผิวขาว ตลอดจนกลุ่มเสรีนิยม และอนาธิปไตย เฟซบุ๊กจึงได้ลบบัญชีผู้ใช้งานที่มีชื่อซ้ำกันไปแล้ว 220 บัญชีบนแพลตฟอร์มและอีก 95 บัญชีจากอินสตาแกรม (Instagram) และ 29 เพจ กับอีก 600 กลุ่ม เนื่องจากละเมิดนโยบายบุคคลและองค์กรที่เป็นอันตราย 



...

ข่าวทั้งหมด

X