ทันสถานการณ์โลก 06.30 น. วันอังคารที่ 2 มิถุนายน 2563

02 มิถุนายน 2563, 06:54น.


‘ทรัมป์’ กร้าว! กดดันผู้ว่าการรัฐ ปราบผู้ชุมนุมให้หนักขึ้น



          การชุมนุมในหลายพื้นที่ของสหรัฐฯ ยกระดับความร้อนแรง ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ 29 พ.ค.จนถึงวันนี้ เข้าสู่วันที่ 7 แล้ว การชุมนุมรุนแรงในหลายเมือง ทั้งปล้น เผาทำลาย ปะทะกับเจ้าหน้าที่ ทำลายทรัพย์สิน เกิดความโกลาหล ผู้ชุมนุมนับพันคน ประชิดรั้วทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน เมืองหลวง ไม่สนใจการประกาศเคอร์ฟิว ทำให้หน่วยสืบราชการลับต้องพานายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไปหลบที่ห้องหลบภัยชั้นใต้ดินของทำเนียบขาว ซึ่งในอดีตเคยใช้สำหรับกรณีเกิดเหตุโจมตีก่อการร้าย เป็นการยกระดับการเตือนภัยบริเวณทำเนียบขาวสูงที่สุดครั้งหนึ่ง นับตั้งแต่เหตุวินาศกรรมก่อการร้ายโจมตีสหรัฐฯ 11 กันยายน 2001 ทำเนียบขาว ปิดไฟมืดสนิท เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1889 หรือ 131 ปี ท่ามกลางการประท้วง เสียงระเบิดรอบทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.



          ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พูดคุยกับผู้ว่าการรัฐต่างๆในการประชุมทางไกล ซึ่งมีเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายและเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงแห่งชาติเข้าร่วมด้วย ผู้นำสหรัฐฯใช้โอกาสนี้บอกกับผู้ว่าการรัฐต่างๆว่าจำเป็นต้องหนักมือมากกว่าที่เป็นอยู่ "พวกคุณส่วนใหญ่อ่อนแอ" "คุณจำเป็นต้องจับกุมผู้คน" พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้ว่าการรัฐต่างๆ ใช้มาตรการเข้มข้นแบบเดียวกันในเมืองต่างๆ รวมถึงนิวยอร์ก ฟิลาเดลเฟีย และลอสแอนเจลิส



ความวุ่นวายในเมืองต่างๆ เสริมกำลังกองกำลังพิทักษ์ชาติ 5,000 นาย 



          สถานการณ์การชุมนุมในรัฐต่างๆ ทำให้กองกำลังพิทักษ์ชาติ 5,000 นายลงพื้นที่ช่วยเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องยิงแก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทยอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมสถานการณ์



-รัฐแคลิฟอร์เนีย กลุ่มผู้ประท้วงก่อจลาจลเผาและทุบบานกระจกบุกเข้าไปในศูนย์บริการของเมอร์เซเดส-เบนซ์ เผารถยนต์หลายคันในโชว์รูมแห่งหนึ่ง ในเมืองโอ๊คแลนด์ กลุ่มผู้ประท้วง ยังได้บุกเข้าไปที่ศูนย์รถฮอนด้าในเมืองนี้เช่นกัน เพื่อขโมยรถออกไปสร้างความเสียหาย นอกจากนี้ยังมีการปล้นห้างร้านสินค้าหรูหลายแห่ง



-รัฐมินนิโซตา 1 ในอย่างน้อย 24 รัฐ ครอบคลุมเกือบ 40 เมือง ประกาศใช้เคอร์ฟิว ควบคุมสถานการณ์วุ่นวาย มินนิโซตา เป็นรัฐที่เกิดเหตุทำร้ายนายจอร์จ ฟลอยด์  จนเสียชีวิต  



-รัฐแอริโซนา รัฐเทกซัส และรัฐเวอร์จิเนีย เป็น 3 รัฐที่ผู้ว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน นายดักลาส ดูซีย์ ผู้ว่าการรัฐแอริโซนา เป็นรัฐแรกที่บังคับใช้ทั้งสถานการณ์ฉุกเฉิน และขยายเวลาบังคับใช้เคอร์ฟิวให้มีผลตลอดทั้งสัปดาห์นี้



-เมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส บ้านเกิดของนายฟลอยด์ นายอาร์ต อาเซเวโด หัวหน้าตำรวจประจำเมืองฮิวสตัน ได้นั่งคุกเข่าร่วมกับกลุ่มผู้ประท้วง นายอาเซเวโด เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จะจัดรถตำรวจชุดหนึ่งติดตามขบวนศพของนายฟลอยด์ ในช่วงที่ญาตินำศพจากเมืองมินนีแอโพลิสไปทำพิธีฝังที่บ้านเกิด



-เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ เกิดเหตุวุ่นวายเมื่อมีรายงานว่าหญิงคนหนึ่งที่สติไม่ดีชกหน้าตำรวจ จากนั้นตำรวจอีกคนเข้ามาชกหน้าหญิงคนนี้จนล้มและสลบไป



-เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน มีรายงานตำรวจใช้เข่ากดคอผู้ประท้วง คล้ายพฤติกรรมที่ทำกับนายฟลอยด์



-เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน มีการระดมทุนช่วยเหลือร้านอาหารไทยที่เสียหาย เนื่องจากผู้ประท้วงบุกเข้าไป  



ประท้วงในสหรัฐฯ อาจทำให้กลุ่มคนผิวสี ป่วยโควิด-19 พุ่ง



          เจ้าหน้าที่ในสหรัฐฯ เริ่มวิตกกังวลว่าการประท้วงและเหตุจลาจลทั่วประเทศ อาจส่งผลให้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หนักขึ้นกว่าเดิม เพราะผู้คนไปรวมตัวชุมนุมจำนวนมาก ไม่มีการเว้นระยะห่าง พร้อมเรียกร้องให้ผู้ประท้วงรับผิดชอบในการปกป้องตนเองและผู้อื่น เพื่อไม่ให้เชื้อไวรัสแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง และย้ำว่าหากเกิดการแพร่ระบาดรอบใหม่ กลุ่มคนผิวสีในสหรัฐฯ จะยิ่งได้รับผลกระทบมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาคนกลุ่มนี้มีอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากที่สุดอยู่แล้ว ตัวเลขผู้ติดเชื้อเมื่อเวลา 05.18น. สหรัฐฯมีผู้ติดเชื้อรวม 1,804,206 คน เสียชีวิต 104,799 ราย



ฮ่องกง แบนการจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมิน



          เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ที่รัฐบาลฮ่องกง ห้ามชาวฮ่องกง จัดกิจกรรมจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์ทางการเมืองที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สำนักงานตำรวจฮ่องกง ออกแถลงการณ์ไม่อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมรวมตัวในสถานที่สาธารณะเพื่อจุดเทียนรำลึกการสิ้นสุดเหตุการณ์ทางการเมือง ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 4 มิ.ย. 2532 โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านชีวิตและสุขภาพของประชาชน



          การจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์ทางการเมืองที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในฮ่องกงถือว่ามีความพิเศษ เนื่องจากเป็นดินแดนแห่งเดียวที่ขึ้นตรงกับแผ่นดินใหญ่ซึ่งได้รับอนุญาตให้จัดงานและหลายภาคส่วนในฮ่องกงร่วมกันจัดกิจกรรมในวันที่ 4 มิ.ย. ทุกปี นับตั้งแต่ปี 2533 เป็นต้นมา



          ขณะที่ สหภาพฮ่องกง ซึ่งเป็นองค์กรอิสระเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เป็นแกนนำจัดกิจกรรมรำลึกครบรอบเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงครั้งล่าสุด กล่าวว่า ไม่เข้าใจท่าทีของภาครัฐ แต่จะใช้วิธีให้ผู้ที่สนใจร่วมกันจุดเทียนจากที่บ้านและการจุดเทียนออนไลน์แทน



จีน พร้อมตอบโต้สหรัฐฯ ยุติให้สถานะพิเศษฮ่องกง



          นายจ้าว หลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ยืนยันว่าพร้อมใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐฯ หลังจากสหรัฐฯประกาศว่าจะยุติการให้สถานะพิเศษแก่ฮ่องกง การกระทำดังกล่าวคาดว่าจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่ตึงเครียดอยู่แล้วแย่ลงกว่าเดิม เนื่องจาก สหรัฐฯ ตอบโต้การตัดสินใจของจีนที่จะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง สื่อต่างประเทศรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า จีนอาจระงับนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐฯ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสองประเทศ



        สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับจีนแย่ลง นับตั้งแต่เริ่มเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่นของจีน เมื่อปลายปีที่แล้ว รวมถึงปัญหาต่าง ๆ ทั้งความขัดแย้งด้านการค้า เทคโนโลยีโทรคมนาคม และสถานการณ์ในฮ่องกง



 

ข่าวทั้งหมด

X