ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563

01 มิถุนายน 2563, 14:31น.


รมว.คลัง เผย รักษาการดีดีการบินไทย รายงานกำลังเจรจาเจ้าหนี้



          นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มีการหารือกับนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ฐานะรองประธานรักษาการกรรมการ ผู้อำนายการใหญ่ และบอร์ดใหม่ เรื่องความคืบหน้าแผนการฟื้นฟูการบินไทย ทราบว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแผนและการเจรจากับเจ้าหนี้ ซึ่งรวมถึงธนาคารกรุงไทย โดยการบินไทย จะสามารถดูแลสภาพคล่อง และเดินหน้าต่อไปได้



          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด กรณีที่ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หักเงินจากบัญชีลูกค้าที่จ่ายชำระหนี้ให้กับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งถือว่าไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลล้มละลายกลาง ที่ให้สิทธิ์การบินไทย พักชำระหนี้ได้ทันที นายจักรกฤศฏิ์ รายงานในภาพรวมว่าตอนนี้ยังไม่มีปัญหา การบินไทย สามารถที่จะเดินหน้าต่อไปได้ และดูแลเรื่องสภาพคล่องได้



ทนายความของฟลอยด์ ชี้ตำรวจที่ใช่เข่ากดคอ ต้องถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองล่วงหน้า



          นายเบนจามิน ครัมป์ ทนายความของครอบครัวนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำ วัย 46 ปี ถูกตำรวจผิวขาวในรัฐมินนิโซตา ใช้เข่ากดคอจนขาดอากาศหายใจเสียชีวิตและจุดกระแสประท้วงทั่วสหรัฐฯ กล่าวว่า นายเดเรก ชอวิน วัย 44 ปี ตำรวจที่ใช้เข่ากดคอ ควรจะถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองล่วงหน้า นายเบนจามิน ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีบีเอส (CBS) ว่า นายชอวิน ถูกไล่ออกพร้อมตำรวจอีกสามนายถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา (third-degree murder charge) มีโทษจำคุกสูงสุด 25 ปี และข้อหาทำให้คนตายโดยประมาท (second-degree manslaughter charge) มีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี แต่สิ่งที่กระทำเป็นการฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองล่วงหน้า (first-degree murder) เพราะมีเจตนาใช้เข่ากดคอนานเกือบ 9 นาที ทั้งที่ นายฟลอยด์ ร้องบอกว่าหายใจไม่ได้ จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงไม่ถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองล่วงหน้า และเหตุใดตำรวจทั้งสี่นายจึงไม่ถูกจับกุม 



          ทนายความ เปิดเผยว่า ได้หลักฐานเป็นเสียงบันทึกจากกล้องติดตัวตำรวจ ได้ยินตำรวจนายหนึ่งพูดว่านายฟลอยด์ นิ่งไปแล้ว ควรพลิกตัวเขาขึ้นมาหรือไม่ แต่นายชอวิน ตอบปฏิเสธว่าต้องกดเขาไว้ในท่านี้ต่อไป แสดงให้เห็นว่ามีเจตนา นอกจากนี้ ทั้งนายฟลอยด์ และนายชอวิน เคยรู้จักกันมาก่อนด้วย ครอบครัวของนายฟลอยด์ อ้างข้อมูลจากเจ้าของคลับที่นายฟลอยด์ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ว่าเคยจ้างนายชอวินทำงานนอกเวลาที่คลับแห่งนี้ด้วย 



ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ปฎิเสธ ‘ทรัมป์’ รวบอำนาจ สั่งการกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ



          นายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ แถลงว่าการเคลื่อนไหวของกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ เป็นไปตามอำนาจอันชอบธรรมของผู้ว่าการรัฐและนายกเทศมนตรี ในการปกป้องเมืองของตัวเองและปฏิเสธกระแสข่าวว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ต้องการรวบอำนาจการบัญชาการกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิจากที่ขึ้นตรงกับผู้ว่าการรัฐ ให้อยู่ภายใต้คำสั่งจากส่วนกลาง เป็นการชั่วคราว นายโอไบรอัน กล่าวว่า ทำเนียบขาว สนับสนุนการดำเนินงานของทุกรัฐ ตามความเหมาะสม ในการใช้อำนาจสั่งการกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ



          ทั้งนี้ กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ หรือกองกำลังพิทักษ์ชาติ หรือกองกำลังรักษาดินแดน เป็นส่วนหนึ่งของระบบกำลังพลสำรองของกองทัพสหรัฐฯ แบ่งออกเป็นกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของกองทัพบก และกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของกองทัพอากาศ กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิเป็นโครงสร้างทางทหารที่มีมานานเกือบ 400 ปีแล้วในสหรัฐฯ อยู่ภายใต้การบริหารส่วนกลางของสำนักงานกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ สังกัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ภารกิจส่วนใหญ่ของกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ จึงเป็นการรักษาความสงบและช่วยเหลือด้านความมั่นคงภายในรัฐที่ประจำอยู่เป็นหลัก



เจ้าชายเบลเยียม ฝ่าล็อกดาวน์ ติดโรคโควิด-19



         เจ้าชายโยอาคิม พระชนมายุ 28 พรรษา พระราชนัดดาในสมเด็จพระราชาธิบดีฟิลิปเป แห่งเบลเยียม ทรงประชวรด้วยโรคโควิด-19 สื่อในสเปน รายงานว่า พระองค์เสด็จฯจากเบลเยียมไปสเปนวันที่ 26 พ.ค. เพื่อฝึกงาน แต่หลังจากนั้น 2 วัน พระองค์ทรงเข้าร่วมงานปาร์ตี้งานหนึ่งในเมืองกอร์โดบา ทางตอนใต้ของสเปน และตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเวลาต่อมา ทำให้คนอีก 26 คน ที่เข้าร่วมงานปาร์ตี้ต้องถูกกักตัว ขณะที่ ตำรวจกำลังสืบสวนว่ามีการละเมิดกฎล็อกดาวน์หรือไม่ เพราะคำสั่งของเมืองกอร์โดบา ห้ามการรวมตัวของผู้คนเกิน 15 คน



อินเดีย สั่งห้าม สูบบุหรี่-ถ่มน้ำลาย  สาเหตุระบาดโรคโควิด-19



          รัฐบาลกลางของอินเดีย ออกคำสั่งให้ทุกรัฐในประเทศกำหนดห้ามการถ่มน้ำลาย การสูบบุหรี่ และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบในสถานที่สาธารณะ รัฐมหาราษฏระทางตะวันตกของอินเดีย และรัฐกรณาฏกะทางตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดีย ได้ประกาศห้ามคำสั่งที่คล้ายคลึงกันกับคำสั่งของรัฐราชสถานทางตอนเหนือและรัฐจาร์กทางตะวันออก



          การถ่มน้ำลายเป็นสาเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย เมื่อพิจารณาถึงเรื่องนี้เราจึงตัดสินใจบังคับใช้กฎหมายห้ามอย่างเข้มงวด โดยผู้ละเมิดจะต้องจ่ายค่าปรับ 13 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 413 บาท) สำหรับการทำความผิดในกรณีนี้ครั้งแรก 40 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในครั้งที่สอง (ราว 1,272 บาท) และ 66 ดอลลาร์สหรัฐฯในครั้งต่อไป (ราว 2,066 บาท)



          รัฐมหาราษฏระ เป็นรัฐที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดในอินเดีย โดยมีสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 62,000 คน และ เมืองมุมไบ เมืองเอกทางการเมืองของรัฐแห่งนี้ ก็เป็นเมืองที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุดถึงเกือบ 37,000 คน



          อินเดีย ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของเอเชีย ข้อมูลจากโครงการสำรวจการบริโภคยาสูบในผู้ใหญ่ระดับโลก (GATS) ระบุว่า อินเดียมีผู้ใช้ยาสูบรายใหญ่เป็นอันดับสองของโลก มากถึง 268 ล้านคนหรือคิดเป็นร้อยละ 28.6 ของผู้ใหญ่ทั้งหมดในอินเดีย และมีสถิติผู้ป่วยเป็นโรคที่เกี่ยวกับยาสูบทุกปีอยู่ที่ 1.2 ล้านคน



 



 

ข่าวทั้งหมด

X