ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น. วันศุกร์ที่ 10 เมษายน 2563

10 เมษายน 2563, 19:00น.


นายกฯ ย้ำยังไม่ขยายเคอร์ฟิว ขอให้สู้ไปด้วยกัน



          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแถลงภาพรวมหลังประกาศเคอร์ฟิวครบ 1 สัปดาห์ คือในช่วงวันที่ 3-10 เมษายน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนมากขึ้น แต่ก็ยังมีผู้ฝ่าฝืนกว่า 6,500 ราย และยังไม่มีแนวคิดขยายเวลาเคอร์ฟิวเพิ่มเติม



          ส่วนที่ยังคงมีข่าวปลอม ข่าวบิดเบือนอย่างต่อเนื่อง ขอว่าอย่าส่งต่อ  



          นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า นับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลาเกือบ 100 วันแล้ว ที่เราได้ร่วมต่อสู้ในสงครามโควิด-19 ซึ่งการเตรียมความพร้อมและการเฝ้าระวังที่เข้มงวดตั้งแต่ต้น ความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุข และความร่วมมือของทุกฝ่าย ทำให้เรามียอดผู้ป่วยอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ มีอัตราการเสียชีวิตที่ต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับหลายประเทศชั้นนำ และมีความพร้อมรับมือในทุกๆ ด้าน เป็นข้อพิสูจน์ว่าการดำเนินการของเรานั้นมีประสิทธิภาพ ประเทศต่างๆ ยกให้เป็นตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในการรับมือกับโควิด-19 ขอให้พวกเราทุกคนภูมิใจ เชื่อมั่นในมาตรการของรัฐ และมีวินัยอย่างเคร่งครัดในการปฏิบัติตาม ขอให้สัญญาว่า เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง หน้าที่ของผมคือดูแลคนไทยทุกคนทั้งประเทศ ขอให้พวกเราจะสู้ไปด้วยกัน พวกเราคือทีมประเทศไทย หากเราเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่มีศึกใดที่เราจะเอาชนะไม่ได้



ศบค.ย้ำกลุ่มทำงานวัย 20-39 เป็นพาหะหลักโควิด-19



          นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 50 คน ยอดสะสม 2,473 คน ใน 68 จังหวัด หายป่วยสะสม 1,013 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เสียชีวิตสะสม 33 ราย



          โดยผู้เสียชีวิตรายที่ 33 เป็นหญิงไทย อายุ 43 ปี อาชีพค้าขาย มีโรคประจำตัวคือ โรคเอสแอลอี หรือโรคแพ้ภูมิตัวเอง เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 6 เมษายน อาการทรุดลงอย่างรวดเร็วและเสียชีวิตวันที่ 7 เมษายน 2563 แพทย์จึงเตือนว่า โรคเอสแอลอี ติดเชื้อง่ายและรุนแรง หากใครมีญาติเป็นโรคนี้ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะอันตรายถึงชีวิต



          และเมื่อดูจากสาเหตุผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วง 2 สัปดาห์ล่าสุด พบว่าสาเหตุอันดับ 1 มาจากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน รองลงมาคือ สัมผัสกับคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ และอยู่ในกลุ่มอาชีพเสี่ยง อย่างไรก็ตาม ถ้าดูภาพรวมในสัปดาห์นี้ พบว่าอัตราการติดเชื้อจากทุกกลุ่มเสี่ยงลดลง ช่วงอายุที่เป็นพาหะนำโรคมากที่สุดคือ 20-39 ปี เป็นวัยทำงานที่ต้องออกจากบ้าน มีสังคม ไม่เว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้เกิดการนำเชื้อมาในบ้าน ใครที่มีคนกลุ่มนี้ในครอบครัว ปู่ย่าตายายต้องช่วยกันเตือน



นายกฯ ลงนามแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจ



          พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่งนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชนในศบค.เพื่อให้การปฏิบัติงานของศูนย์ฯ เป็นไปด้วยความรอบคอบ และมีประสิทธิภาพ โดยจะประชุมนัดแรกในวันที่ 13 เมษายนนี้ ที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ



อัยการเผยฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่มขึ้นมาก เตือนแอบขายเหล้าโทษหนัก



          นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 3-9 เมษายน ภาพรวมการดำเนินคดีของพนักงานอัยการทั่วประเทศ มีคดีที่ฟ้องจำนวน 4,138 คดี ผู้ต้องหา 5,264 คน ข้อหาที่ฝ่าฝืนมากที่สุดคือ การออกนอกเคหสถาน



          ส่วนกรณีที่กรุงเทพมหานครมีคำสั่งห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วงวันที่ 10-20 เมษายนนี้ หากพบว่ามีการฝ่าฝืนและมีการฟ้องคดีมายังชั้นพนักงานอัยการ พนักงานอัยการสามารถยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้หยุดประกอบอาชีพในการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ส่วนระยะเวลา ในการหยุดประกอบอาชีพนั้นจะนานหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล



คลังเปิดด่านทั่วประเทศนำเข้าเวชภัณฑ์โควิด



          นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้เตรียมออกประกาศกระทรวงการคลังว่าด้วยการยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับของที่นำเข้ามาเพื่อใช้รักษาวินิจฉัย หรือป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตามมติคณะรัฐมนตรี ในการนำเข้าเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมทั้งสิ้น 66 รายการ เพื่อนำมาใช้ในกระบวนการรักษาผู้ป่วยในสถานพยาบาลต่างๆทั่วประเทศเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม เป็นต้นไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2563



          ทั้งนี้ เวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้รับการยกเว้นการจัดเก็บภาษีในการนำเข้าสินค้า ประกอบด้วย กลุ่มยาสำเร็จรูป จำนวน 18 รายการ กลุ่มเภสัชเคมีภัณฑ์ จำนวน 8 รายการ กลุ่มเครื่องมือแพทย์ จำนวน 36 รายการ และกลุ่มรายการวัตถุอันตราย ประเภทผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค จำนวน 4 รายการ



ลงทะเบียนรับเน็ตฟรี วันแรกทะลุ 3 ล้านเบอร์



          นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันนี้ ยอดผู้ได้รับสิทธิ์เน็ตมือถือ 10GB ฟรี วันแรก (ข้อมูลถึงเวลา 16.23 น.) มีจำนวน 3 ล้าน 3 หมื่นเลขหมาย โดย กสทช.ขอย้ำว่าไม่ต้องรีบกดรับสิทธิ์ เพราะมีเวลาจนถึงวันที่ 30 เมษายน เวลา 24.00 น. และสามารถใช้งานเน็ต 10GB นี้ได้นาน 30 วันเต็ม ใครที่เพิ่งเติมเงินซื้อแพ็กเกจไป แล้วระยะเวลาการใช้งานสิ้นสุดในช่วงเวลาการกดรับสิทธิ์ แนะนำให้ใช้เน็ตของตัวเองให้หมดก่อนแล้วจึงค่อยกด *170*ตามด้วยหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก# แล้วกดโทรออกเพื่อรับสิทธิ์ หลังจากได้รับ sms ยืนยัน สามารถใช้งานได้ 30 วันเต็ม



ประธานชวน ยืนยันสภาฯไม่หักเงินเดือนส.ส.



          นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สภาไม่มีนโยบายบังคับหักเงินเดือน ส.ส.เพื่อนำไปบริจาคเงินสนับสนุนการทำงานต่อสู้กับโควิด-19 แต่หาก ส.ส.คนใดมีความประสงค์จะบริจาคเงินย่อมเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งอยู่กับความพร้อมของแต่ละคน ซึ่งหากมีความประสงค์จะบริจาคเงินเดือนให้กับหน่วยงานใดก็สามารถแจ้งความประสงค์มายังสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ให้ดำเนินการ



          สำหรับการตัดงบประมาณในส่วนของการดูงานต่างของประเทศและการจัดสัมมนาของสภาฯ หากเป็นงบประมาณหรือหน่วยงานในกระทรวงเดียวกันก็ไม่จำเป็นต้องออกกฎหมาย แต่ถ้าเป็นต่างกระทรวงต้องออกเป็นกฎหมาย ซึ่งได้ตัดลดลงไปตามที่รัฐบาลต้องการประมาณร้อยละ 10



หุ้นไทยวันนี้ปิดบวก 17.55 จุด



          ตลาดหุ้นไทยในวันนี้ มีแรงเทขายในช่วงเช้าจากหุ้นกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบที่ร่วงแรง หลังจากที่ที่ประชุมโอเปกบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิต แต่หลังจากนั้นตลาดรับทราบข่าวดีเรื่องที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่วงเงิน 2 ล้าน 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯเพื่อรองรับผลกระทบโควิด-19 ทำให้ดัชนีหุ้นเริ่มปรับตัวขึ้น และปิดตลาดที่ 1,228.03 จุด เพิ่มขึ้น 17.55 จุด หรือร้อยละ 1.45 มูลค่าการซื้อขาย 53,795 ล้านบาท



          ด้านดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ บีโอเจ จะเข้าซื้อกองทุน ETF ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม ทำให้ดัชนีปิดตลาดที่ 19,498.50 จุด เพิ่มขึ้น 152.73 จุด หรือร้อยละ 0.79 ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ของปีนี้



          ส่วนตลาดหุ้นฮ่องกง และวอลสตรีท ปิดทำการวันนี้ เนื่องในวัน Good Friday



ไต้หวันจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ตามสถานที่ยอดนิยม



          ศูนย์บัญชาการป้องกันโรคระบาด ของไต้หวัน ประกาศมาตรการใหม่เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสถานที่ซึ่งมีผู้คนมารวมกันหนาแน่น โดยให้มีผลบังคับใช้ในทันที และมีผลกับสถานที่ต่าง ๆ ได้แก่ สถานที่ท่องเที่ยว ตลาดกลางคืน ตลาดแบบดั้งเดิม วัด อุทยานแห่งชาติและอุทยานวิทยาศาสตร์



          โดยมาตรการนี้ กำหนดให้ผู้ดูแลสถานที่ต้องจัดการให้มีการเว้นระยะห่างทางสังคม ส่วนผู้ขายและผู้ซื้อต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ทั้งต้องจำกัดจำนวนคนเข้าสถานที่ กำหนดจุดเข้าออก และปรับพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกัน



ฟิลิปปินส์ห้ามแพทย์-พยาบาลออกนอกประเทศ



          ทางการฟิลิปปินส์ออกประกาศห้ามแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ออกเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ เพื่อให้มีกำลังคนรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ มีผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์หลายพันคนที่ทำงานอยู่ต่างประเทศ และจากสถานการณ์ในขณะนี้ มีบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อ และเสียชีวิตจำนวนรวมกันมากกว่า 200 คน โดยองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ฟิลิปปินส์มีอัตราส่วนแพทย์ 6 คนต่อประชากร 10,000 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราส่วนแพทย์ต่อประชากรที่ต่ำที่สุดในภูมิภาค



คาดประชุมรัฐมนตรีน้ำมัน G20 วันนี้จะช่วยฟื้นฟูเสถียรภาพตลาด



          นายฟาร์ตี ไบโรล ผู้อำนวยการบริหารสำนักงานพลังงานสากล หรือไออีเอ คาดว่าการประชุมรัฐมนตรีน้ำมันของกลุ่ม G20 ในวันนี้ จะช่วยฟื้นฟูเสถียรภาพของตลาดได้ หลังจากที่ราคาน้ำมันทรุดตัวลง ตามความต้องการใช้ที่ลดลงทั่วโลก นอกจากนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก และโอเปกพลัส ยกเว้นเม็กซิโก ยังบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 10 ล้านบาร์เรล/วันเป็นเวลา 2 เดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้



          นอกจากนี้ โอเปกจะปรับลดการผลิต 8 ล้านบาร์เรล/วันในช่วง 6 เดือนต่อไป และจากนั้นจะปรับลดการผลิต 6 ล้านบาร์เรล/วันเป็นเวลา 16 เดือนโดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2565



...



 

ข่าวทั้งหมด

X