แพทย์ ระบุ ผู้เสียชีวิตโควิด-19 รายล่าสุดมีภาวะโรคแพ้ภูมิตัวเอง

10 เมษายน 2563, 14:05น.


          กรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานว่าผู้เสียชีวิตรายล่าสุดซึ่งเป็นหญิงไทย อายุ 43 ปี มีอาชีพค้าขายแต่เข้ารักษาที่โรงพยาบาลได้เพียงวันเดียวก็เสียชีวิต นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้ มีโรคเอสแอลอีหรือโรคแพ้ภูมิตัวเองร่วมด้วย โดยมีประวัติสัมผัสพูดคุยกับคนจำนวนมาก ตอนเข้ารักษาในโรงพยาบาลก็มีอาการหนักมาก ปอดเสียหายค่อนข้างรุนแรง ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เสียชีวิตกระทันหัน ยืนยันว่าการเสียชีวิตไม่ได้เกิดจากความรุนแรงของเชื้อไวรัสฯเพียงอย่างเดียว 


          รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ยังกล่าวถึง การรักษาผู้ติดเชื้อซึ่งมีโรคประจำตัว ที่จะต้องผ่าตัดว่าแพทย์จะต้องมีการประเมินว่าอาการรุนแรงเร่งด่วนหรือไม่ ถ้าไม่เร่งด่วนจะเว้นไปก่อน แต่หากเร่งด่วนก็ต้องทำการผ่าตัด ซึ่งแพทย์จะต้องป้องกันตัวเองจากการแพร่เชื้อไวรัสอย่างเข้มข้น ทั้งชุดผ่าตัด ตลอดจนขั้นตอนการผ่าตัดที่จะต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก


        ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย แม้จะพบผู้ป่วยในแต่ละวันน้อยลง แต่ขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาที่ควรดีใจหรือผ่อนคลายมาตรการใด ๆ เพราะแพทย์ต้องให้ผู้ป่วยรายใหม่ลดลงไปอีก และพบผู้ป่วยคนสุดท้ายของผู้สัมผัสใกล้ชิด จึงขอว่าอย่าประมาท เพราะโรคนี้มีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และมีความรุนแรง ที่ไม่เหมือนกับไข้หวัดใหญ่ธรรมดา และขอว่า อย่าลืมเหตุการณ์ที่สนามมวย และเหตุการณ์ในสถานบันเทิงที่ทองหล่อ 


...
ข่าวทั้งหมด

X