อย.เตือน ซื้อเครื่องมือแพทย์ไปบริจาค ระวังถูกหลอก

10 เมษายน 2563, 12:54น.


          การปราบปรามขบวนการกักตุนสินค้าเครื่องมือทางการแพทย์ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. และกรมการค้าภายใน เข้าตรวจยึดโกดังแห่งหนึ่งย่านแสมดำ ซึ่งเป็นแหล่งกักเก็บสินค้าควบคุมและเครื่องมือทางการแพทย์หลายรายการ เมื่อวันที่8เมษายน 2563  หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนมาจากประชาชนว่ามีการลักลอบนำเข้ามาเพื่อจำหน่าย โดยสามารถตรวจยึดของกลางเป็น หน้ากากอนามัย160,000ชิ้น หน้ากากผ้า 81,600ชิ้น เจลแอลกอฮอล์ 473,974ขวด เครื่องวัดอุณหภูมิ 1,280 ชิ้น ชุดPPE 4,000ชุด และอื่นๆ รวมมูลค่าเกือบ114ล้านบาท



        พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า ขณะเข้าไปตรวจค้น พบนายมานะ ถาวร เป็นผู้ดูแลโกดัง ให้การยอมรับว่าส่วนหนึ่งผลิตเอง ส่วนหนึ่งนำเข้ามาเพื่อจัดจำหน่ายให้กับลูกค้าในพื้นที่ต่างๆ หลังจากนี้จะต้องสืบสวนว่าของกลางทั้งหมดเป็นของใคร ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.เครื่องสำอาง ,พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ , พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ





          ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. ระบุว่า  ชุดตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองที่ตรวจยึดได้นั้น เป็นของเถื่อน ไม่ผ่านการรองรับจากอย.ด้วย ยืนยันไม่สามารถตรวจด้วยตัวเองได้  ต้องรับการตรวจจากแพทย์ชำนาญการที่โรงพยาบาล เนื่องจากต้องแปลผลและนำข้อมูลประวัติมาประกอบกันด้วย ส่วนเจลแอลกอฮอล์ ทาง อย.ได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของผลิตรายใหญ่รายหนึ่งว่ามีการผลิตเจลแอลกอฮอล์เลียนแบบ จากโรงงานเถื่อน ซึ่งไม่ได้คุณภาพและนำเลขจดแจ้งของผลิตภัณฑ์อื่นมาแสดง จึงฝากเตือนประชาชนที่จะซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ต่างๆไปบริจาค จะต้องตรวจสอบว่ามีคุณภาพหรือไม่ ผ่านการรับรองจากอย.หรือไม่ โดยสามารถเข้าไปตรวจสอบเลขจดทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ของอย. เนื่องจากหากเป็นสินค้าไม่ได้คุณภาพ จะเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ได้





       สำหรับการจับกุมครั้งนี้ยังพบ ชุดPPE ที่บุคลากรทางการแพทย์จำเป็นต้องใช้ เวลาเข้าไปตรวจผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อและรักษาผู้ติดเชื้อ หากไม่ได้คุณภาพจะทำให้บุคลากรทางการแพทย์ได้รับอันตรายได้เช่นกัน ทั้งนี้หากพบผู้กระทำผิดสามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วน อย.โทร.1556



 

ข่าวทั้งหมด

X