ผู้ประกอบอาชีพอิสระมีการปรับตัวครั้งใหญ่ ในช่วงโควิด-19 ระบาด

10 เมษายน 2563, 09:00น.


          การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อทุกคนในสังคม โดยเฉพาะผู้ประกอบอาชีพอิสระ และร้านอาหารที่ต้องปรับตัวครั้งใหญ่ น.ส.ณัชชา กาฬสินธุ์ เจ้าของร้านอาหารครัวกำไรทอง ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เล่าให้ฟังว่า โรคโควิด-19 ส่งผลต่อทุกคนทำให้คนออกมานอกบ้านน้อยลง จากที่เคยค้าขายได้วันละมากกว่าหมื่นบาทก็ลดลงมาเหลือหลักพันเท่านั้น แต่ก็ต้องเปิดร้านขายต่อไป เพราะเรายังมีลูกจ้าง และคนในครอบครัวที่ต้องดูแล โดยในการเปิดร้าน ก็ต้องปฎิบัติตามมาตรการของทางภาครัฐทุกอย่าง คือ ไม่ให้ลูกค้านั่งทานอาหารในร้าน ให้ใส่กล่องกลับไปทานบ้าน รักษาระยะห่างทางสังคม รับเงินเสร็จต้องใช้แอลกฮอล์ล้างมือทุกครั้ง กรณีนี้ลูกค้าเข้าใจและปฏิบัติตาม 




          นอกจากนี้ทุกคนในร้านก็ต้องรักษาความสะอาดมากกว่าเดิม ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยและใส่ถุงมือทุกครั้งขณะทำอาหารด้วย เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคและตนเอง และยังบอกอีกว่า เราทุกคนต้องร่วมมือกันผ่านเรื่องนี้ไปให้ได้




          ด้านนายสุกรี คงมี คนขับรถแท็กซี่ หนึ่งในอาชีพอิสระ เล่าว่า เดิมจะวิ่งรถตอนกลางคืน แต่เมื่อรัฐบาลมีการประกาศเคอร์ฟิวห้ามออกจากเคหสถานตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. ก็ต้องเปลี่ยนมาวิ่งรถตอนกลางวัน ซึ่งก็ไม่มีผู้โดยสารเลยวิ่งรถ 2 ชั่วโมงได้ผู้โดยสาร 1 คน 




          ส่วนเรื่องที่ผู้โดยสารอาจมีความกังวลว่าเรื่องการรักษาความสะอาด นายสุกรี ยืนยันว่าไม่ต้องเป็นห่วง เพราะคนขับรถจะทำความสะอาดรถทุก 2 ชั่วโมง ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีเจลล้างมือแอลกอฮอล์ติดรถไว้เสมอ สำหรับตนเองและผู้โดยสาร ในกรณีที่ต้องรับเงินสด


....
ข่าวทั้งหมด

X