ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันอังคารที่ 7 เมษายน 2563

07 เมษายน 2563, 19:00น.


นายกรัฐมนตรีประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นวาระแห่งชาติ



         พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่ารัฐบาลประกาศให้โรคไวรัสโควิด-19 เป็นวาระแห่งชาติ จึงขอให้ทุกคนรับฟังเรื่องของการใช้จ่ายในภาครัฐ รวมทั้งมาตรการและการดำเนินการต่างๆที่ออกมา ทั้งยินดีรับข้อสังเกต ข้อเสนอแนะจากทุกคน และยืนยันว่าจะกวดขันในเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ อย่างมีประสิทธิภาพ



ครม. อนุมัติงบกลางจัดซื้อหน้ากากอนามัย



          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นจำนวน 801 ล้านบาท เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์จัดซื้อโดยตรงจากโรงงานผู้ผลิต และกระจายหน้ากากอนามัยโดยไปรษณีย์ไทย จำกัด ไปยังประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ ระยะเวลาดำเนินการเมษายน-ตุลาคม โดยในขณะนี้กำลังการผลิตหน้ากากอนามัยอยู่ที่ 2,300,000 ชิ้นต่อวัน และคาดว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตได้เป็น 2,800,000 ชิ้นต่อวัน ในเดือนพฤษภาคมนี้



ไทยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 38 คน



          สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย (6 เม.ย.63 เวลา 16.00 น.) มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 31 คน ผู้ป่วยรายใหม่ 38 คนนับเป็นลำดับที่ 2,221-2,258 รอประวัติและสอบสวนโรคอีก 5 คน กับมีผู้เสียชีวิต 1 ราย



          นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีคนไทยที่ติดค้างอยู่ในสนามบินต่างประเทศทั้งในเอเชียและยุโรป โดยในวันนี้จะมีเที่ยวบินจากฝรั่งเศสมารับคนฝรั่งเศสที่สนามบินภูเก็ต แล้วจะมีคนไทย 14 คนจากจาการ์ตากลับมาด้วย และจะมีคนไทยจากสหรัฐฯ มาถึงสุวรรณภูมิด้วย ส่วนในวันพรุ่งนี้ คนไทยจากญี่ปุ่น 22 คน จะมาถึงสุวรรณภูมิ ซึ่งทั้งหมดต้องผ่านขั้นตอนการตรวจหาเชื้อ และวัดไข้ เมื่อมาถึงก็เข้าสู่ระบบการกักตัวอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ หากมีอาการก็นำส่งโรงพยาบาลทันที



คลังคาดผ่านรับเงินโควิด-19 แค่ 8 ล้านคน พร้อมโอนพรุ่งนี้



          นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ที่มีผู้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com จำนวน 24 ล้าน 9 คน จะมีผู้ผ่านเกณฑ์ไม่เกิน 8 ล้านคน โดยจะได้รับเงินชดเชยเป็นเวลา 6 เดือน กระทรวงการคลังจะเริ่มการโอนเงินตั้งแต่ 8 เมษายนนี้เป็นต้นไป ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้มีอาชีพค้าขาย และอาชีพอิสระ แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ มัคคุเทศก์ ขายลอตเตอรี่



          ผู้ที่ได้รับเงินชดเชยจะได้รับเอสเอ็มเอสแจ้งให้ทราบตั้งแต่ 8 เมษายน ส่วนคนไม่ได้เงินจะได้รับเอสเอ็มเอสแจ้งว่าไม่ผ่านตรวจสอบตั้งแต่ 9 เมษายน โดยสามารถดูเหตุผลที่ไม่ได้เงินได้ที่เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ส่วนกลุ่มที่รัฐต้องการข้อมูลเพิ่ม จะทยอยส่งเอสเอ็มเอสตั้งแต่ 11 เมษายน



อัยการเผยดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว 623 ราย รวม 438 คดี



         นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยสถิติผู้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 1 ระหว่างวันที่ 3-6 เมษายน ภาพรวมทั้งประเทศมีการฝ่าฝืนทั้งสิ้น จำนวน 438 คดี จำนวนจำเลยที่ถูกดำเนินคดี 623 ราย ทุกคดีพนักงานอัยการมีคำขอให้ศาลลงโทษสถานหนัก ประเภทคดีที่มีการฝ่าฝืนมากที่สุด ได้แก่ การออกนอกเคหสถาน



        นอกจากนี้ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด มีหนังสือแจ้งให้อัยการทั่วประเทศดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดกับผู้ที่กักตุนสินค้าอุปโภค บริโภค และจำหน่ายสินค้าเกินราคาควบคุม มีการฉ้อโกงหรือหลอกลวงประชาชนในรูปแบบต่างๆ รวมทั้ง การส่งข้อความอันเป็นเท็จทางสื่อออนไลน์



ทหารอเมริกันตกค้างในไทย อยู่ในหน่วยของกองทัพบกระหว่างรอเดินทางกลับ



          กรณีที่กำลังพลของกองทัพบกสหรัฐฯ ที่มาฝึกผสมหนุมานการ์เดียน และยังอยู่ในประเทศไทย พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กำลังพลจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือกำลังส่วนล่วงหน้า กับ กำลังพลส่วนใหญ่



          โดยกำลังส่วนล่วงหน้า อยู่ที่สัตหีบและกำลังเตรียมการส่งกลับ โดยพักอยู่ในสถานที่ที่ กองทัพบกสหรัฐฯ ประสานไว้ มีการปฏิบัติตามแนวทางของประเทศไทย ในการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด



          ส่วนกำลังพลส่วนใหญ่ ยังพักอยู่ในหน่วยทหารของกองทัพบกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และกาญจนบุรี รอเดินทางไปยังสัตหีบเพื่อขึ้นเครื่องของกองทัพบกสหรัฐฯ ขนส่งกลับทางอากาศ ซึ่งมีหน่วยแพทย์คัดกรองตลอดตั้งแต่เริ่มการฝึกจนถึงปัจจุบัน และเมื่อจะออกเดินทางจะมีการตรวจคัดกรองทั้งต้นทาง โดยกองทัพบกไทย และปลายทางคือสหรัฐฯ ตรวจคัดกรองอีกครั้ง



หุ้นไทยฟื้น ปิด +76.11 จุด



          บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันนี้เป็นไปในทิศทางที่ดี เช่นเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลก เนื่องจากสถานการณ์ของโควิด-19 เริ่มชะลอตัว ส่งผลให้ตลาดหลักทรัพย์ไทยในวันนี้ปิดตลาดที่ระดับ 1,214.95 จุด ปรับขึ้น 76.11 จุด มูลค่าการซื้อขาย 98,954 ล้านบาท



แคนาดาเตรียมรับหน้ากากจากจีน หลังปธน.สหรัฐฯ สั่งระงับการส่งออก N95



          นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา เปิดเผยว่าแคนาดาเตรียมรับหน้ากากอนามัยหลายล้านชิ้นที่ส่งมาจากจีน และจะแจกจ่ายให้พลเมืองภายในประเทศ โดยเฉพาะเมืองควิเบก ซึ่งพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก



          ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ มีคำสั่งให้บริษัทผู้ผลิตหน้ากากอนามัยอย่าง 3M รวมถึงบริษัทในเครือ ที่มีฐานการผลิตอยู่ที่รัฐมินนิโซตา ยุติการส่งหน้ากากอนามัย N95 และอุปกรณ์ทางการแพทย์จำเป็นอื่นๆ ไปยังต่างประเทศ รวมถึงประเทศแคนาดา ที่มีการสั่งซื้อสินค้า



ญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินคุมโควิด-19 ในโตเกียวและ 6 จังหวัด



          นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 เดือน คือจนถึงวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ ในกรุงโตเกียว และอีก 6 จังหวัดได้แก่ ชิบะ คานากาวะ ไซตามะ โอซากา เฮียวโงะ และฟุกุโอกะ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ โดยเป็นการขอความร่วมมือประชาชนไม่นอกมานอกบ้านหากไม่มีเหตุจำเป็น และขอให้ธุรกิจที่ไม่มีความจำเป็นปิดบริการชั่วคราว โดยระบบขนส่งสาธารณะและซูเปอร์มาร์เก็ตยังคงเปิดให้บริการตามปกติ



          นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 108 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นงบประมาณที่มากสุดเท่าที่เคยประกาศใช้ เพื่อช่วยเหลือภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ ซึ่งครอบคลุมถึงมาตรการทางการคลังมูลค่าราว 39 ล้านล้านเยน สำหรับดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ เช่น การแจกเงินช่วยเหลือภาคครัวเรือนและบริษัทขนาดเล็กวงเงิน 6 ล้านล้านเยน รวมถึงการปรับลดภาษีและค่าใช้จ่ายด้านประกันสังคมสำหรับภาคธุรกิจมูลค่าราว 26 ล้านล้านเยน



...

ข่าวทั้งหมด

X