รองนายกฯ ยอมรับจะมีการขยายเวลาประกาศเคอร์ฟิวเพิ่มขึ้น หากประกาศครั้งแรก 6 ชั่วโมง ไม่ได้ผล

03 เมษายน 2563, 15:20น.


           คำสั่งเคอร์ฟิวของรัฐบาลที่ห้ามประชาชนออกจากบ้านเป็นเวลา 6 ชั่วโมง ตั้งแต่ 22.00-04.00น. ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยมีผลตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลจะประเมินสถานการณ์วันต่อวันว่าทำให้สถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 ในไทยดีขึ้นหรือไม่ หากไม่ดีขึ้นพร้อมจะขยายเวลาเคอร์ฟิวออกไปจากเดิม โดยอาจขยายช่วงเวลาเป็น 8,10,12 หรือมากกว่า 12 ชั่วโมง แต่ยังเชื่อมั่นว่า เคอร์ฟิวจะช่วยลดการระบาดของเชื้อโควิด-19 ลงได้ เพราะจากข้อมูลพบว่าการแพร่ระบาดของเชื้อเกิดขึ้นในตอนกลางคืนที่มีการรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การกินเลี้ยงสังสรรค์ และการเที่ยวในสถานบันเทิง จึงเป็นหนึ่งในที่มาของคำสั่งเคอร์ฟิวช่วงกลางคืน เพราะรัฐบาลหวังลดจำนวนคนที่ออกมาทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะก่อให้เกิดการแพร่เชื้อให้มากที่สุด และจะใช้เวลานี้ทำความสะอาดที่สาธารณะต่าง ๆ เพื่อกำจัดเชื้อด้วย พร้อมทำความเข้าใจว่าคำสั่งเคอร์ฟิวได้ยกเว้นให้บุคคลบางประเภทออกจากบ้านมาทำงานได้ เช่น


-กลุ่มพนักงานส่งอาหารเดลิเวอร์รี่ 


-เจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาล


-ผู้ขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค


-เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวกับธนาคาร เช่น รถขนเงินที่ต้องนำเงินไปใส่ตู้เอทีเอ็ม


-สื่อ เฉพาะรถขนส่งหนังสือพิมพ์ โดยผู้สื่อข่าวไม่สามารถออกมาทำข่าวได้


-และผู้ที่ทำงานเป็นกะ


          ส่วนบางอาชีพที่ไม่ได้ระบุไว้ในข้อกำหนด เช่น พนักงานซ่อมสายโทรศัพท์ ยังออกมาทำงานได้ปกติ แต่หากเจอเจ้าหน้าที่ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ โดยรัฐบาลจะเร่งรวบรวมกลุ่มอาชีพเหล่านี้เพื่อออกเป็นข้อยกเว้นให้ออกมาทำงานช่วงเคอร์ฟิวได้


สำหรับผู้ที่ออกมาทำงานทั้งหมดต้องมีสำเนาหนังสือรับรองการเป็นพนักงานจากต้นสังกัด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ โดยนายวิษณุ แนะนำให้สำรองสำเนาไว้หลายฉบับเพื่อสะดวกต่อการตรวจสอบ นอกจากนี้ต้องมีบัตรประชาชนหรือสิ่งที่ยืนยันได้ว่าทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องจริง


          นายวิษณุ ทำความเข้าใจว่าในจังหวัดที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งเคอร์ฟิวออกมาก่อนหน้านี้ก็ยังมีผลตามเดิมและประชาชนต้องทำตามประกาศของทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดและของรัฐบาล เช่น


-กรุงเทพมหานคร(กทม.) ที่มีคำสั่งห้ามร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อเปิดขายตั้งแต่ 00.00-05.00น. ก็หมายความว่ากิจการดังกล่าวห้ามขายตั้งแต่ 22.00-05.00น. โดยอนาคตจะปรับช่วงเวลาให้เหมือนกัน เพื่อป้องกันความสับสนของประชาชน พร้อมย้ำว่าตอนนี้ยังไม่ปิดประเทศ เนื่องจากคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศและคนต่างชาติยังเข้าประเทศไทยได้


-สำหรับคนต่างชาติมีข้อมูลมาว่าคนต่างชาติบางกลุ่มต้องการเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์ โดยไม่รู้ว่ามีการยกเลิกไปแล้ว รัฐบาลจึงขอร้องให้ชะลอการเข้าไทยถึงวันที่ 15 เมษายน 2563 ควบคู่กับการตรวจคนคัดกรองให้เข้มงวดมากขึ้น


-ส่วนแรงงานต่างชาติที่จะกลับประเทศเพื่อนบ้านแต่กลับไม่ได้เพราะด่านผ่านแดนปิด ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่กักตัวไว้ 14 วันใน  สถานที่ที่จัดไว้เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อ เมื่อครบกำหนดแล้วจึงปล่อยตัวได้


          รองนายกฯ ย้ำว่า พระราชกำหนดฉุกเฉินที่เอื้อให้ประกาศเคอร์ฟิวได้จะนำมาใช้เฉพาะมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเท่านั้น เนื่องจากกฎหมายที่มีอยู่ไม่พอต่อการควบคุมการระบาด จากนี้คงมีคำสั่งของพระราชกำหนดทยอยมาบังคับใช้ต่อเนื่อง


 


 


 


 


 
ข่าวทั้งหมด

X