ปธน.สหรัฐฯและรัสเซียเห็นพ้องรักษาเสถียรภาพตลาดน้ำมัน ผลักดันราคาน้ำมันในตลาดโลกเพิ่มขึ้น

31 มีนาคม 2563, 20:44น.


          ทำเนียบเครมลินของรัสเซีย แถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย โทรศัพท์หารือกันในวันนี้และเห็นพ้องให้เจ้าหน้าที่ด้านพลังงานของทั้ง 2 ประเทศจัดการเจรจาเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันในตลาดโลก หลังจากที่ราคาน้ำมันปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดรอบ 18 ปีเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกประสบภาวะถดถอย และจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน 


          ด้านทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีทั้ง 2 ประเทศยังมีการหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าหน้าล่าสุดของสถานการณ์โรคระบาดใหญ่ และแนวทางในการเอาชนะไวรัสโควิด-19 โดยจะมีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดผ่านกลุ่ม G20 เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศต่างๆ และฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก


          ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียประกาศทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย ที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก ที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันลดกำลังการผลิตอีก 1 ล้าน 5 แสนบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ และจะเพิ่มการส่งออกน้ำมันดิบ 6  แสนบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 10 ล้าน 6 แสนบาร์เรล/วัน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้


          และหลังจากที่มีรายงานข่าวว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ และรัสเซีย เห็นพ้องเรื่องการเจรจาเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันก็ทำให้ สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 7 ขึ้นมามากกว่า 21 ดอลลาร์แล้วในวันนี้ 


          โดยเมื่อเวลา 18.20 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพฤษภาคม ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.42 ดอลลาร์ หรือร้อยละ 7.07 สู่ระดับ 21.51 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากปิดตลาดวานนี้ที่ 20.90 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2545


...
ข่าวทั้งหมด

X