ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2563

30 มีนาคม 2563, 07:11น.




'อนุทิน'ตั้งกก.สอบเรื่องการอนุมัติให้บ.เอกชนนำเข้าชุดตรวจโควิด-19ไม่ได้มาตรฐาน




           ตามที่ บริษัทเอ็มพี เมดกรุ๊ป จำกัด หนึ่งในบริษัทที่ยื่นประเมิน ได้โพสต์ผ่าน facebook ของทางบริษัทว่าได้แจ้งขอยกเลิกใบอนุญาตการนำเข้าสินค้า Rapid test สำหรับตรวจหาเชื้อชุดก่อโรคโควิด-19 ยี่ห้อ Bioeasy ผลิตโดยบริษัท Shenzhen Bioeasy Technology จำกัด ประเทศจีนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)แล้วตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม2563 เป็นต้นไป เนื่องจาก สเปนรายงานเรื่องปัญหาคุณภาพในการตรวจสอบผลการตรวจเชื้อ ขณะที่ในปัจจุบันบริษัทยังไม่เคยมีการนำเข้าชุดทดสอบนี้มาจัดจำหน่ายภายในประเทศไทย



          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้ทราบข่าวเรื่องนี้แล้ว ได้สอบถามไปที่อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในฐานะผู้ตรวจสอบ และ อย.ในฐานะผู้ออกใบอนุญาตว่ากระบวนการทั้งหมดเป็นอย่างไร ยังไม่ได้คำตอบ และได้สั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน และให้รายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริง ภายใน 7 วัน หากมีการดำเนินการไม่ถูกต้อง ทำให้ทางราชการเสียหาย มีการปฏิบัติหน้าที่ หรือมีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีละเว้น



ก.คลัง ย้ำยังไม่กำหนดเวลาปิดลงทะเบียนรับเงิน 5,000 บาท    



          นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากลงทะเบียนรับสิทธิ์ตามมาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน) ตั้งแต่เย็นวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก ลงทะเบียนผ่าน  www.เราไม่ทิ้งกัน.com โดยเวลา 17.40 น. วันที่ 29 มีนาคม มีผู้ลงทะเบียนสำเร็จ 17 ล้านคน  กระทรวงการคลัง เปิดให้ประชาชน กลุ่มแรงงาน อาชีพอิสระ ลูกจ้างชั่วคราว เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ขณะนี้ยังไม่ปิดลงทะเบียน จึงไม่ต้องรีบเร่งกลัวจะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ เพราะการคัดเลือกต้องการให้ผู้ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 ได้รับความช่วยเหลือ แม้ยอดลงทะเบียนเกินเป้าหมาย 3 ล้านคน คนเดือดร้อนยังเปิดให้เข้ามาลงทะเบียนได้ หากคุณสมบัติตรงตามที่กำหนด มาตรการนี้ไม่ใช่วิธีมาก่อนได้ก่อน ประชาชนทุกคนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 และมีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์จะได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลครบทุกคน




กระทรวแรงงาน เตรียมเสนอครม.ช่วยผู้ประกันตน




          ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน รวมทั้ง นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กรมสรรพากร สำนักงานกฤษฎีกา เพื่อหารือมาตรการช่วยเหลือแรงงานซึ่งเป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ม.ร.ว.จัตุมงคล เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้กระทรวงแรงงาน โดย สปส.แก้ไขกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อให้ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมที่มีสิทธิได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ไม่ถึง 5,000 บาท มีสิทธิได้รับเงินไม่ต่ำกว่าเดือนละ 5,000 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 เพื่อให้สอดคล้องและเท่าเทียมกันกับการช่วยเหลือแรงงานลูกจ้างที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม โดยจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบในวันที่ 31 มีนาคมนี้ ทั้งนี้ ผู้ประกันตนสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 1 สำนักงานประกันสังคม ตลอด 24 ชั่วโมง



        จากตรวจสอบพบว่ามีลูกจ้างผู้ประกันตนในมาตรา 33 จำนวนมากที่ไม่สามารถขอรับเงินชดเชยการว่างงาน รายละ 5,000 บาท ในภาวะวิกฤตโควิด-19 เนื่องจากลูกจ้างกลุ่มนี้มีเงินเดือน ไม่ถึง 10,000 บาท ทำให้กระทรวงแรงงานต้องแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม บางมาตรา เพื่อให้ลูกจ้างกลุ่มนี้ได้รับเงินเยียวยาเท่าเทียมกับกลุ่มอาชีพอิสระ




อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สรุปจลาจลคุกบุรีรัมย์ นักโทษเจ็บ 6 คน เร่งตามจับ 1 คน




         พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วย นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กำลังตำรวจ ทหาร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงสรุปสถานการณ์ผู้ต้องขังก่อเหตุจลาจลในเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ว่าจากการสอบถาม ทราบว่านักโทษที่ก่อเหตุพยายามรวมตัวกันเข้าไปทุบทำลายทรัพย์สินของทางราชการให้ได้รับความเสียหาย บางกลุ่มบุกเข้าไปทุบจุดเยี่ยมญาติ และทุบกำแพง เพื่อวิ่งหลบหนีไปประมาณ 10 คน ภายหลังเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ทั้งหมด เหลือเพียง 1 คน ที่กำลังหลบหนีอยู่ในขณะนี้ ส่วนนักโทษที่ได้รับบาดเจ็บเนื่องจากเหยียบเศษแก้วแตกประมาณ 6 คน เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผู้เสียชีวิต



          สำหรับเหตุการณ์ภายในเรือนจำ เจ้าหน้าที่ใช้วิธีตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ พบว่า กลุ่มนักโทษกลุ่มหนึ่ง มีอาวุธเป็นมีดและอาวุธที่ผลิตขึ้นเอง มีการปิดบังใบหน้าจึงได้มีการวางแผนอย่างละเอียดด้วยการเจรจา ขอให้ผู้ต้องขังที่สูงอายุและเป็นหญิงที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ ทยอยออกมาครั้งละ 50-100 คน จนสามารถนำผู้ต้องขังออกมาได้กว่า 1,500 คน ลำเลียงเคลื่อนย้ายไปที่เรือนจำจังหวัดใกล้เคียงก่อน จากนั้นก็เข้าไปเจรจาอีกครั้ง จนสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ทั้งหมด สำรวจพื้นที่เกิดเหตุปรากฏว่า ทรัพย์สินของทางราชการได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด มีเพียงอาคารพยาบาลที่ยังใช้การได้เท่านั้น หลังจากนี้จะทำการสืบสวนหาผู้กระทำผิด เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม



          นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้บัญชาการเรือนจำทั่วประเทศถึงมาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19 ว่าได้รับรายงานเรื่องการปรับปรุงห้องกักโรค ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่ดีมาก ทุกเรือนจำตื่นตัวในการปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นห้องกักโรค บางเรือนจำแบ่งพื้นที่เดิมที่มีอยู่ด้วยการให้ผู้ต้องขังเชื่อมเหล็กกั้นห้องเพิ่มแล้วนำพลาสติกใสมาคลุมเพื่อความปลอดภัย การแยกห้องชัดเจนขึ้น เช่น ทำห้องกักโรคผู้ต้องขังเข้าใหม่จนครบ 14 วัน ก่อนให้เข้าไปอยู่ในแดนขังรวม นอกจากนี้ ทางเรือนจำยังได้ทำรถเข็นคนไข้ดัดแปลงโดยใช้พลาสติกคลุม เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ในการเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังที่ป่วย จากนี้ต้องกำชับเพิ่มเติมในเรื่องการรักษาความสะอาดในเรือนจำต้องถูกต้องตามหลักอนามัย ทำห้องขังให้ปลอดโปร่ง ห้องน้ำต้องสะอาด ต้องคอยสอดส่องผู้ต้องขังว่ามีไข้ ไอหรือไม่ หากพบต้องรีบแยกตัวและให้พบแพทย์เพื่อเช็กอาการ เพราะมีนักโทษจำนวนมากในเรือนจำถึง 380,000 คน



'น.ส.จิตรลดา' ก่อเหตุซ้ำ แทงเด็ก 5 ขวบ ในพื้นที่จ.นครปฐม



          คดีของน.ส.จิตรลดา (สงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี ที่ก่อเหตุแทงเด็กในพื้นที่ จ.นครปฐม เสียชีวิต  ซ้ำรอยคดีเก่าเมื่อปี 2548 ร.ต.อ.สมคิด โพธิ์ขาว รองสว.(สอบสวน) สภ.นครชัยศรี จ.นครปฐม รับแจ้งเหตุว่า มีเด็ก 5 ขวบ ถูกแทงได้รับบาดเจ็บสาหัส บริเวณเพิงขายอาหารตามสั่ง ริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู และเสียชีวิตในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวน นางสาลี่ อวนมิน ย่าของ ด.ญ.ผู้เสียชีวิต ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุ น.ส.จิตรลดา ลูกสาวเจ้าของที่ เข้ามาสั่งข้าวผัดกระเพรา 6 กล่อง ขณะที่หลานสาวนอนหลับใกล้กับที่ผัดข้าว ระหว่างนั้นได้ยินเสียงหลานร้อง เข้าใจว่าหลานละเมอ จึงไม่สนใจ เพราะเขาละเมอเป็นประจำ หลังผัดข้าวเสร็จส่งให้กับลูกค้า ตนก็เดินเข้ามาอุ้มหลานเห็นเลือดท่วมจากการถูกของมีคมแทง และพบมีดปลอกผลไม้อยู่ข้างตัว 1 เล่ม จึงได้ให้เพื่อนบ้านโทรแจ้งโรงพยาบาลห้วยพลู มาช่วยเหลือ



          ต่อมา น.ส.จิตรลดา เดินทางมาที่ สภ.นครชัยศรี บอกว่ามารอแม่ สักครู่แม่กับพี่สาวของ น.ส.จิตรลดาก็ตามมาถึง ก่อนให้การว่าอ้างว่า น.ส.จิตรลดา ไปก่อเหตุแทงเด็กข้างบ้านเสียชีวิต เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวน โดยเฉพาะที่อ้างว่าเป็นผู้ป่วยทางจิต ต้องรอหลักฐานยืนยันอีกครั้ง ก่อนจะแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนสาเหตุนั้นเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า อาจเกิดจากความเครียด เพราะทราบมาว่า ผู้ก่อเหตุมีลักษณะคล้ายคนไม่ชอบเด็ก



         สำหรับ น.ส.จิตรลดา เคยมีอาการป่วยทางจิต เมื่อปี 2548 ก่อเหตุแทงนักเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ เขตสาธร ได้รับบาดเจ็บสาหัส 4 คน ถูกจับกุมดำเนินคดีจนศาลพิพากษาจำคุก 8 ปี ฐานพยายามฆ่า แต่คำให้การเป็นประโยชน์ ศาลลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 4 ปี หลังพ้นโทษได้เข้ารับการรักษาที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ พุทธมณฑลสาย 4 จ.นครปฐม ก่อนได้รับการอนุญาตให้กลับมาอยู่บ้านได้เพียง 1 สัปดาห์ ก็กลับมาก่อเหตุซ้ำอีก



แฟ้มภาพ กระทรวงการคลัง



 




 

ข่าวทั้งหมด

X