รมว.ยธ. เผยนักโทษอ้างกลัวโควิด-19 ระบาดในเรือนจำ ก่อเหตุจลาจล

29 มีนาคม 2563, 20:04น.


          ความคืบหน้าเหตุนักโทษเรือนจำบุรีรัมย์ก่อจลาจล หนีออกจากเรือนจำ จากรายงานเบื้องต้นขณะนี้เจ้าหน้าที่ตามจับได้ 1 คน เหลืออีก 5 คน ส่วนข่าวที่ว่าจับกุมได้ 7 คน คาดเป็นผู้ต้องขังก่อความวุ่นวายภายในเรือนจำ สำหรับผู้ต้องขังที่จับได้ หนีไปได้ไม่ไกล เนื่องจากไม่ได้ใช้ยานพาหนะ ด้านเจ้าหน้าที่ยังตรึงกำลังเข้ม



          นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่เกิดขึ้นว่า สถานการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเที่ยง สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วและให้ผู้ต้องขังที่ไม่เกี่ยวข้องขึ้นเรือนนอน แต่ช่วงเวลา 15.00 น.ก็เกิดเหตุพลิกผัน เนื่องจากมีกลุ่มผู้ต้องขังจุดไฟเผาเรือนนอน ที่มีจำนวน 3 เรือนนอน จนเกิดควัน และไปส่งผลกระทบกับนักโทษคนอื่นที่อยู่ตามกรอบ ทำให้สำลักควันจนต้องนำผู้ต้องขังออกมาใหม่ทั้งหมด แต่ความคืบหน้าล่าสุด พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ก็จัดการย้ายนักโทษหญิงทั้งหมด ไปยังเรือนจำอื่นแล้ว สิ่งที่เกิดความเสียหายจากเหตุการณ์ คือ โรงอาหาร ห้องทนาย ห้องบัญชี ห้องเยี่ยมญาติและห้องผู้ต้องขังใหม่ซึ่งถูกเผาทั้งหมด โดยเรือนจำบุรีรัมย์มีพื้นที่ 9 ไร่และมีแดนเดียว พร้อมย้ำว่าผู้ต้องขังที่มีปัญหา มีประมาณ 100 คน ซึ่งยอมรับว่า นักโทษส่วนใหญ่กลัวเรื่องโควิด-19 แต่สิ่งที่นักโทษกลัว ก็พยายามทำประชาสัมพันธ์ไปทุกเรือนจำ ให้รับรู้ข้อมูลโควิด-19 แต่ก็ยังเกิดความกลัว ประกอบกับมีผู้ต้องขังใหม่คนหนึ่งที่ได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยเข้าไปก็ปลุกปั่นให้เกิดเหตุ



          กลุ่มนักโทษที่แหกคุกไปอ้างว่าเพราะกลัวโควิด-19 นายสมศักดิ์กล่าวว่าเป็นเหตุที่อ้างได้เพราะขณะนี้ไม่อนุญาตให้เยี่ยม นอกจากเยี่ยมทางโทรศัพท์หรือ เครื่องมือสื่อสารอื่นๆ ส่วนเยี่ยมใกล้ชิด และเห็นหน้ากันผ่านห้องกระจกนั้น ไม่อนุญาต เพราะกลัวจะติดโควิด-19 ซึ่งหากติดเชื้อโควิด-19 ก็จะวุ่นวาย แต่ขอยืนยันว่า เรือนจำบุรีรัมย์ ไม่มีนักโทษติดโควิด-19 โดยเป็นข้ออ้างของนักโทษที่ถือโอกาสสร้างสถานการณ์

ข่าวทั้งหมด

X