อินเดียออกมาตรการช่วยเหลือคนยากจนในภาวะโควิด-19 จำนวน 22,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

26 มีนาคม 2563, 21:06น.


          อินเดีย ออกมาตรการช่วยเหลือคนยากจนในประเทศวงเงิน 22,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการปิดเมืองในช่วงเวลาที่สถานการณ์โรคโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด นางนีร์มาลา สิทธารามัน รัฐมนตรีคลังอินเดียเปิดเผยว่า  มาตรการนี้จะเป็นการรับรองว่าจะไม่มีใครที่ต้องหิวโหย และไม่มีเงินอยู่ในมือ โดยในแพคเกจความช่วยเหลือนี้ ยังรวมถึงอาหารฟรี และการโอนเงินสดโดยตรงถึงมือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์จะได้รับประกันสุขภาพสูงถึง 66,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ



          อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่าเงินจำนวนนี้ เป็นเพียงร้อยละ 1 ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีอินเดีย ขณะที่วงเงินงบประมาณจำนวนเท่ากันที่รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้ในการช่วยเหลือชาวอเมริกัน คือร้อยละ 10 ของจีดีพี แต่รัฐบาลอินเดียระบุว่า มาตรการนี้เป็นเพียงมาตรการแรก และมีมาตรการอื่น ๆ ตามมาในภายหลัง



          เศรษฐกิจของอินเดียอยู่ในช่วงชะลอตัวลงอย่างรุนแรง ก่อนที่จะมีการประกาศปิดเมือง ซึ่งส่งผลกระทบต่อแรงงานนอกระบบหลายล้านคน เมื่อเดือนที่แล้วอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของอินเดียลดลงถึงร้อยละ 4.7 ซึ่งเป็นอัตราที่ช้าที่สุดในรอบหลายปี เนื่องจากการลดลงของภาคการผลิต 



...

ข่าวทั้งหมด

X