ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563

27 กุมภาพันธ์ 2563, 14:40น.



นายกฯ ชี้แจง ส.ส.ที่ไปประเทศกลุ่มเสี่ยงไม่พบเชื้อโควิด-19




          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณี ส.ส.หญิง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีอาการเป็นไข้ หลังเดินทางกลับมาจากญี่ปุ่น และมาร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่มีการกักตัวในระยะเวลากำหนด นายกฯ ชี้แจงว่า ได้ไปตรวจแล้วไม่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยได้มีการกักตัวให้แพทย์ดูแล ในช่วงระยะเวลาที่กำหนด ขอให้ดูแลตัวเองและไปหาหมอตามที่นัดหมาย พร้อมทั้งขอฝากประชาชนหากไปในพื้นที่เสี่ยงก็ขอให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตรายต่อคนอื่น ตรงนี้คือความร่วมมือระหว่างกันต่อให้รัฐบาลทำอะไรที่ดีหรือมีมาตรการที่ดีก็ตาม หากประชาชนและผู้ป่วย ไม่ดูแลตัวเองก็ลำบาก ต้องคิดถึงคนอื่นเขาด้วย เป็นห่วงทุกคนทุกที่ เมื่อถามว่าจะมีการประกาศการระบาดสู่ระยะที่ 3 เมื่อใด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มี ไม่ต้องรีบร้อน



          นายกฯ ยืนยันว่า รัฐมนตรี 3 คนที่เดินทางไปประเทศเสี่ยง ได้รับการตรวจเช็คจากสถาบันบำราศนราดูร เรียบร้อยแล้ว ไม่พบการติดเชื้อ แพทย์ได้ติดตามผลและนัดตรวจเช็คเป็นระยะ ยอมรับว่า ปัญหาสำคัญคือคนที่ไม่แจ้งข้อเท็จจริง จะพิจารณาเรื่องการนำประเด็นการเดินทางไปดูงานต่างประเทศของรัฐมนตรีและข้าราชการ เข้าสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดหน้า เพื่อพิจารณาว่าจะเปลี่ยนมาเป็นการดูงานภายในประเทศแทน ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศไทยด้วย



ประเทศในยุโรป พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่  



          หลายประเทศในยุโรป มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ที่เชื่อมโยงกับพื้นที่ทางภาคเหนือของอิตาลี ท่ามกลางคำเตือนจากหลายประเทศและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเรื่องการเดินทางเพื่อควบคุมโรคติดเชื้อ ขณะที่ เชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 2,700 ราย และติดเชื้ออีกอย่างน้อย 80,000 คน ใน 34 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน ตามที่องค์การอนามัยโลก รายงานว่ามีผู้ป่วยรายใหม่ในหลายประเทศ จำนวนรวมกันมากกว่า รายงานผู้ป่วยใหม่ในจีนที่เป็นต้นตอของโรค แต่ที่มีความกังวลมากขึ้นคือที่อิตาลี ที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจาก 80 คนในวันอังคาร เป็น 400 คนในวันพุธ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 ในช่วงเวลาเพียง 24 ชั่วโมง พื้นที่ที่มีผู้ป่วยและเสียชีวิตหนักที่สุดคือภูมิภาคลอมบาร์ดี ซึ่งมีเมืองมิลานเป็นเมืองเอก และที่แคว้นเวเนโต ที่เป็นที่ตั้งของเมืองเวนิส  โดยที่ละตินอเมริกา พบผู้ป่วยรายแรกในบราซิล เป็นชายอายุ 61 ปีที่เดินทางไปยังลอมบาร์ดี ส่วนกรีซ จอร์เจีย และนอร์เวย์ รายงานยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อรายแรก



          ขณะที่ ฝรั่งเศส สเปน โครเอเชีย ออสเตรีย มาซิโดเนียเหนือ และแอลจีเรีย ก็มีผู้ป่วยรายใหม่ที่มีความเชื่อมโยงกับอิตาลี ทำให้หลายประเทศ มีคำแนะนำพลเมืองว่าไม่ควรเดินทางไปยังอิตาลีหากไม่มีธุระที่จำเป็น



สหรัฐฯ ตั้ง รองปธน.ไมค์ เพนซ์ ติดตามสถานการณ์เชื้อไวรัส



          ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ร่วมกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคในสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี แถลงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19  ขอให้ชาวอเมริกันเชื่อมั่นในตัวประธานาธิบดีและเจ้าหน้าที่ว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และกล่าวโจมตีสื่อหลักของสหรัฐฯ อย่าง MSNBC และ CNN ว่าทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้สถานการณ์ดูแย่ที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อสร้างความตระหนก ขณะที่ พรรคเดโมแครต ก็มักจะพูดอยู่ตลอดเวลาโดยที่ไม่ทำอะไร ส่วนซีดีซี ขอให้ชาวอเมริกันมีการเตรียมความพร้อมในระดับที่เหมือนกับว่าจะเกิดการระบาดรุนแรงขึ้นในวันพรุ่งนี้



          ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่งตั้งนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน เพื่อติดตามสถานการณ์ทั่วประเทศ ย้ำว่า สหรัฐฯ ยังอยู่ในเกณฑ์ดี มีการทำงานที่เข้มแข็ง สามารถรับมือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ พิจารณาจากการที่มีผู้ติดเชื้อ 60 คน และยังไม่มีผู้เสียชีวิต ขณะที่ ทั่วโลก มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 2,700 ราย



           ด้านนายลอเรนซ์ กอสติน นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ แสดงความเห็นว่า ทำเนียบขาว ต้องการสร้างความมั่นใจให้ประชาชน แต่ก็ควรต้องยอมรับความจริงที่ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการระบาดของโรคในสหรัฐฯ 



ประเทศในตะวันออกกลาง ออกมาตรการตัดการเชื่อมต่อกับอิหร่าน



          ทางการอิหร่าน ออกมาตรการเพื่อควบคุมโรค โดยให้โรงเรียน มหาวิทยาลัย สถานศึกษา หยุดการเรียนการสอน ให้ปิดศูนย์วัฒนธรรม ยกเลิกการแข่งขันกีฬาพนักงาน เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข กระจายกำลังกันไปทำความสะอาดและพ่นยาฆ่าเชื้อรถบัส รถไฟ และพื้นที่สาธารณะ กับประกาศควบคุมการเดินทางภายในประเทศ เฉพาะในบางพื้นที่แทนที่จะกักกันทั้งประเทศ ซึ่งองค์กรสื่อไร้พรมแดน ระบุว่า อิหร่าน ใช้มาตรการตามอย่างจีนที่ออกมาตรการควบคุมเฉพาะในเมืองหรือหมู่บ้านที่พบผู้ป่วยติดเชื้อ เพื่อลดผลกระทบในวงกว้าง ขณะที่ หลายประเทศในตะวันออกกลาง ออกมาตรการตัดการเชื่อมต่อกับอิหร่าน ด้านโฆษกของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า สถานการณ์กำลังดีขึ้น แม้ว่าเมื่อวานนี้ จะมีผู้เสียชีวิตอีก 4 รายและผู้ติดเชื้อรายใหม่ 44 คน รวมถึงใน 6 จังหวัดที่ไม่ได้รับผลกระทบก่อนหน้านี้



สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แนะนำเลี่ยงกินอาหารดิบ




          สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โพสต์เฟซบุ๊กเตือนสายกินซูชิ ซาชิมิ ให้หลีกเลี่ยงการกินอาหารประเภทนี้ไปก่อน เพราะอาจจะปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากไวรัสดังกล่าว จะถูกทำลายด้วยวิธีการประกอบอาหารที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป โดยข้อความระบุว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ทนความร้อนและถูกทำลายได้ด้วยวิธีการประกอบอาหารที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส องค์การอนามัยโลก (WHO) จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารจากสัตว์ที่ดิบหรือปรุงไม่สุก และจัดการกับเนื้อสัตว์ดิบ นมดิบ หรืออวัยวะของสัตว์ ด้วยความระมัดระวังเพื่อป้องกันการปนเปื้อนเข้าสู่ผลิตภัณฑ์อาหารที่รับประทานสด ญี่ปุ่นมีการรับประทานปลาดิบ เนื้อสด เป็นจำนวนมาก ช่วงนี้เลี่ยงการรับประทานปลาดิบ เนื้อสด ของดิบไปก่อน



แฟ้มภาพ 




 

ข่าวทั้งหมด

X