ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563

26 กุมภาพันธ์ 2563, 18:53น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์  2563



 โควิด-19 พ่นพิษ!! หุ้นไทยดิ่ง 72.69 จุด ปิดตลาดที่ 1,366.41 จุด ต่ำสุดในรอบ 5 ปี



          ตลาดหุ้นไทยวันนี้ร่วงหนักถึง 72.69 จุด หรือลดลงกว่าร้อยละ 5.05 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดที่ 1,366.41 จุด มูลค่าซื้อขายรวม 93,189.41 ล้านบาท โดยระหว่างวันหุ้นขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ระดับ 1,428.35 จุด ก่อนแตะระดับต่ำสุดช่วงปิดตลาด ตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) หากหุ้นร่วงลงมากกว่าร้อยละ 5 จะมีการออกมาตรการเซอร์กิตเบรกเกอร์ หรือหยุดซื้อขายหุ้นชั่วคราว แต่ครั้งนี้ไม่มีการออกมาตรการนี้ เนื่องจากช่วงที่หุ้นลงมากกว่าร้อยละ 5 อยู่ในช่วงใกล้ปิดตลาดแล้ว

          นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลท. บอกว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่หุ้นไทยทำระดับต่ำกว่า 1,400 จุด เพราะนักลงทุนกังวลสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดในหลายประเทศ และตั้งแต่ต้นปีหุ้นไทยปรับตัวลงแล้วร้อยละ 8.91 ขอให้นักลงทุนศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด อย่าตื่นตระหนก เลือกลงทุนในหุ้นที่ได้รับผลกระทบทางลบ มั่นใจว่าเมื่อสถานการณ์โรคโควิด-19 คลี่คลาย หุ้นไทยจะกลับมาอยู่ในแดนบวก



           ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนในวันนี้ ตามทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลกที่ถูกเทขายอย่างต่อเนื่อง หลังจากเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของสหรัฐฯเตือนว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาจแพร่ระบาดอย่างหนักในสหรัฐฯ  ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 179.22 จุด ที่ 22,426.19 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.



           ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงได้เผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างรุนแรงอันเนื่องมาจากการประท้วงที่ยืดเยื้อและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 196.74 จุด ปิดวันนี้ที่ 26,696.49 จุด



กต.เตรียมช่วยเหลือคนไทย บนเรือไดมอนด์ ปรินเซส



             การเตรียมมาตรการช่วยเหลือคนไทยในประเทศเกาหลีใต้และในเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ที่จอดที่ญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยหลังการประชุมกรอบคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน(Rapid Response Center - RRC) ว่า ในส่วนลูกเรือและผู้โดยสารคนไทย 25 คนที่อยู่ในเรือไดมอนด์ ปรินเซส มี 8 คนที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 ตอนนี้ทั้งหมดพักรักษาตัวในโรงพยาบาลของญี่ปุ่น ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ติดต่อญาติในประเทศไทยและติดต่อกับแพทย์ที่ดูแลอย่างใกล้ชิด โดยทั้งหมดต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลจนกว่าจะหายดี



           ส่วนที่เหลือ 17 คน มี 1 คนที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ส่งกลับไทยแล้ว อีก 16 คนยังอยู่บนเรือ แต่ตรวจเชื้อครบหมดแล้ว ที่ประชุมจึงให้สถานเอกอัครราชทูตฯ แจ้งมาตรการการคัดกรองและควบคุมโรคของประเทศไทยให้คนไทยในเรือรู้และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานกันในการนำตัวคนไทยในเรือกลับประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างประสานกับเรือและกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น หากลูกเรืออยากกลับไทยบริษัทนายจ้างจะออกค่าใช้จ่ายให้



          ส่วนที่เกาหลีใต้ ที่ประชุมให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล แจ้งเตือนคนไทยในเกาหลีใต้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในที่ที่ผู้ป่วยโรคนี้จำนวนมาก พร้อมให้รายงานสถานะคนไทยตลอดเพื่อเตรียมมาตรการให้ความช่วยเหลือและช่องทางติดต่อ เพื่อเป็นข้อมูลในการเตรียมคัดกรองและกักกันโรค หากมีคนไทยในเกาหลีใต้จะเดินทางกลับไทย



          ที่ประชุมยังแจ้งถึงมาตรการของประเทศต่าง ๆ ที่จะมีผลกระทบกับผู้ที่มาจากไทย เพื่อทบทวนมาตรการที่จำเป็นและเพื่อลดผลกระทบที่มาจากโรคนี้ด้วย



เอ็มบีเค ประกาศลดค่าเช่าร้อยละ10-20 นาน 6 เดือน



          รายงานข่าวจากศูนย์การค้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์เปิดเผยว่า ผู้บริหารศูนย์การค้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์โดยนายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการบมจ.เอ็มบีเค ได้ประชุมผู้ประกอบการร้านค้าเพื่อร่วมกันหารือมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านค้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด- 19 ซึ่งมีผู้ประกอบการร้านค้าให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยได้ข้อสรุปคือศูนย์จะลดค่าเช่าพื้นที่ให้กับผู้ประกอบการร้านค้าภายในศูนย์การค้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ สัดส่วนตามประเภทการเช่าตั้งแต่ร้อยละ 10 - 20 เป็นระยะเวลา 6 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.- 31ส.ค.2563



รัฐบาลยืนยันไม่มีการปิดข่าวโควิด-19



           น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19ในประเทศไทยยังอยู่ระยะที่ 2 ไม่มีผู้ป่วยรายใดเป็น Super Spreader รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ยังเฝ้าระวังและยกระดับการคัดกรอง พร้อมเร่งทำงานเชิงรุก



          ส่วนข้อสงสัยเกี่ยวกับยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อนั้น ขอยืนยันว่า รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขได้รายงานตัวเลขเปิดเผย ตรงไปตรงมาตามข้อเท็จจริงทางการแพทย์นับตั้งแต่มีการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาในไทยรายแรกนอกประเทศจีน และมีมาตรการคัดกรองตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.เป็นต้นมา ซึ่งมาตรการการป้องกันของไทยยังได้รับการชื่นชมจากนานาประเทศ



            นอกจากนั้น ยังขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนช่วยพิจารณาอย่างรอบด้าน อย่าเห็นประโยชน์จากโปรโมชั่นท่องเที่ยวราคาถูกในขณะนี้ ขอให้เลื่อนหรืองดเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงที่มีการระบาดของโรคในช่วงนี้ หากจำเป็นต้องเดินทางไปก็ให้ปฏิบัติตนด้วยความระมัดระวัง สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ เมื่อกลับมาให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเอง 14 วัน หากมีไข้ ไอผิดปกติ ให้รีบไปพบแพทย์พร้อมเปิดเผยประวัติการเดินทาง



ศธ.เข้มเอาจริง สถานศึกษา-นักเรียนไปประเทศกลุ่มเสี่ยงโควิด-19



             นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  กล่าวว่า  ศธ.ได้ขอความร่วมมือให้ผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่งตรวจสอบพาสปอร์ตของนักเรียนและญาติว่ามีการเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ หากพบเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยงให้หยุดดูอาการเป็นเวลา 14 วันตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนด และในกรณีที่หากตรวจพบว่ามีข้าราชการในสังกัดสธ. เดินทางไปกลุ่มประเทศเสี่ยงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด ทางศธ.จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยทันที เพราะถือว่าไม่ปฎิบัติตามระเบียบไม่รับผิดชอบต่อสังคม ส่วนโรงเรียนที่ตรวจพบว่ามีนักเรียนหรือบุคลากรของโรงเรียนติดเชื้อไวรัสให้ทุกคนเฝ้าดูอาการและให้ทางโรงเรียนปิดเรียน เพื่อฆ่าชื้อตามมาตรฐาน โดยขอให้สถานศึกษาทุกแห่งถือปฏิบัติเรื่องนี้อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสแพร่ระบาดไปมากกว่านี้  



สั่งปิด ห้องเรียน ร.ร.ที่เด็กติดเชื้อไวรัสโคโรนา  14 วัน  เริ่ม 26 ก.พ.- 10 มี.ค.2563



                    จากกรณีมีรายงานว่าปู่ย่าของเด็กนักเรียนที่เรียนอยู่โรงเรียนแห่งหนึ่งย่านดอนเมือง ติดเชื้อโควิด-19หลังเดินทางกลับมาจากเที่ยวประเทศญี่ปุ่น นั้น  หลังสำนักงานเขตดอนเมือง พร้อมด้วยศูนย์บริการสาธารณสุข 60 กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่โรงเรียน ถนนสรงประภา เขตดอนเมือง ดำเนินการควบคุมโรคโควิด-19 คือ ปิดโรงเรียน 14 วัน ตั้งแต่ 26 กุมภาพันธ์ ถึง 10 มีนาคม 2563เฉพาะห้องเรียนที่มีผู้ป่วย ส่วนห้องเรียนอื่น ๆจะให้หยุดและเปิดในวันที่ 2 มีนาคมนี้  รวมถึงการสอบสวนโรคและเก็บตัวอย่างนักเรียนที่เป็นกลุ่มสัมผัสโดยตรง มีความเสี่ยงสูง เป็นนักเรียน ชั้น ป.3/4 จำนวน 30 คน ครู 11 คน โดยให้ติดตามอาการ14 วัน ทำความสะอาดที่พักอาศัย งดออกนอกบ้าน และกลุ่มสัมผัสความเสี่ยงต่ำ ประมาณ 100 คน ให้งดกิจกรรมไปในที่ชุมชนหรือที่มีผู้คนหนาแน่น นอกจากนั้น ยังจัดประชุมผู้ปกครองแนะนำวิธีปฏิบัติตนและการทำความสะอาดพี่พักอาศัย



อธิบดีกรมการค้าภายใน เร่งผู้ผลิตหน้ากากอนามัยไม่แจ้งการครอบครอง



             นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ทำหนังสือถึงผู้ผลิตและผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัยที่ไม่แจ้งสต็อกในครอบครองให้มาชี้แจงสาเหตุต่อกรมฯ หลังจากที่ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) กำหนดให้ทุกรายแจ้งสต็อกของเดือน ม.ค.63 ภายในวันที่ 6 ก.พ.63 และได้ขยายระยะเวลาสุดท้ายจนถึงวันที่ 14 ก.พ.63 ซึ่งพบว่ามีผู้ไม่แจ้งถึง 47 ราย แต่ล่าสุดมีผู้มาชี้แจงแล้ว 28 ราย ส่วนที่เหลือจะทยอยมาชี้แจงเร็วๆ นี้



           รวมถึงได้ทำหนังสือเชิญผู้ผลิตและผู้จำหน่ายอีก 16 ราย ที่ไม่ปันส่วนหน้ากากอนามัยมาให้กับกรมฯ เพื่อจัดสรรเข้าสู่ศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัยมาชี้แจงสาเหตุด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างรอการชี้แจงดังกล่าว



            สำหรับการดำเนินตรวจสอบผู้ค้าขายหน้ากากอนามัยราคาสูงเกินจริง ล่าสุดจับกุมได้แล้ว 39 ราย ในจำนวนนี้เป็นการขายทางออนไลน์ 5 ราย และเป็นร้านค้าทั่วไป 34 ราย ซึ่งได้ส่งดำเนินคดีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ฐานกระทำความผิดตามมาตรา 29 ค้ากำไรเกินควรแล้ว มีโทษตามกฎหมายสูงสุด คือ จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งกรมฯ ยืนยันว่าจะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในลักษณะนี้ทุกราย เพราะถือเป็นการเอาเปรียบประชาชนในสถานการณ์ไม่ปกติ



           ส่วนการระบายหน้ากากอนามัยของศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัยนั้น ขณะนี้ได้รับการปันส่วนจากผู้ผลิตและผู้จำหน่ายได้ประมาณวันละ 500,000 ชิ้น ซึ่งได้กระจายต่อให้กับหน่วยงานที่มีความจำเป็นต้องใช้ก่อน อย่างองค์การเภสัชกรรม ที่นำไปกระจายต่อให้กับโรงพยาบาลต่างๆ, บมจ.การบินไทย (THAI), สมาคมร้านขายยา และนำไปจำหน่ายให้กับประชาชนที่กระทรวงพาณิชย์, ส่งจำหน่ายผ่านร้านธงฟ้า 1,140 แห่งทั่วประเทศ และล่าสุดได้กระจายผ่านร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น, มินิบิ๊กซี และเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส โดยจำกัดการซื้อคนละ 4 ชิ้นๆ ละ 2.50 บาท



งบปี 2563 มีผลบังคับใช้แล้ว



            เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติขึ้นไว้โดยคำแนะนำและยินยอมของรัฐสภา 



           พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2562 เป็นต้นไป โดยงบประมาณรายจ่ายประจำ ปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ให้ตั้งเป็นจำนวน 3,200,000,000,000 บาท

ข่าวทั้งหมด

X