ทันสถานการณ์โลก 06.30 น. วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563

26 กุมภาพันธ์ 2563, 05:50น.


ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุประท้วงกฎหมายพลเมืองในกรุงนิวเดลีเพิ่มขึ้น



          เหตุปะทะระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้านกฎหมายพลเมืองฉบับปรับปรุง (CAA) ระหว่างฮินดูกับมุสลิมในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงนิวเดลี อินเดีย ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันอาทิตย์และต่อเนื่องจนถึงวันจันทร์ โดยมีการจุดไฟเผาร้านค้าและรถยนต์หลายคัน รวมถึงมีการจุดไฟเผาตลาดยางช่วงกลางดึกที่เขตโกคุลปุรี สถานการณ์ล่าสุด ตำรวจอินเดีย เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะอย่างรุนแรงเพิ่มขึ้นเป็น 7 รายแล้ว รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีผู้บาดเจ็บกว่า 150 คน มีรายงานว่า เกิดเหตุขว้างปาหินที่เมืองเมาจปูร์ กับ บาบาร์ปูร์ นายอามิต ชาห์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอินเดีย ประชุมกับนายอาร์วินด์ เคจริวัล มุขมนตรีของกรุงนิวเดลี ร้อยโทอนิล ไบจัล รองผู้ว่าประจำกรุงนิวเดลี และตัวแทนนักจากเมืองจากแต่ละพรรค เพื่อหารือยุติเหตุรุนแรง



          กฎหมายสัญชาติฉบับใหม่ของอินเดีย ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ากีดกันชาวมุสลิมและทำลายรากฐานทางศาสนาในรัฐธรรมนูญของชาติ ขณะที่ รัฐบาลอินเดีย กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้เป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยเหลือชนกลุ่มน้อยที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมที่มาจากอัฟกานิสถาน บังกลาเทศ และปากีสถาน ให้ได้สถานะพลเมืองในอินเดีย



ทรัมป์’เผยอินเดีย จะซื้ออาวุธจากสหรัฐฯ 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ



          ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ แถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย หลังเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนสองวัน ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อปี 2561 ยืนยันว่า การเดินทางเยือนได้ผลดีเพราะสามารถสรุปข้อตกลงจัดซื้อฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ให้กองทัพอินเดีย เป็นการสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์ซีฮอวก์ ติดขีปนาวุธเฮลไฟร์จากล็อคฮีดมาร์ติน จำนวน 24 ลำ มูลค่า 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 82,475 ล้านบาท) หลังจากนั้น อินเดีย จะสั่งซื้อฝูงบินเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่จากสหรัฐฯอีก 6 ลำ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังมีความคืบหน้าอย่างมากเรื่องข้อตกลงการค้าแบบครอบคลุม คาดหวังในแง่ดีว่าจะบรรลุข้อตกลงที่จะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อทั้งสองประเทศ เดิมสหรัฐฯ และ อินเดีย ต้องการเพียงข้อตกลงขนาดเล็กแต่ขณะนี้ต้องการขยายให้ใหญ่ขึ้น โดยอาจจะเป็นข้อตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างกัน



           ผู้นำสหรัฐฯหารือกับนายกรัฐมนตรีโมดี ผู้ที่เขาเรียกว่าเพื่อนรัก เรื่องความสำคัญของการมีเครือข่ายโทรคมนาคม 5 จี (5G) ในอินเดียที่ปลอดภัย ก่อนที่อินเดีย จะเปิดประมูลคลื่น 5 จีในเร็ว ๆ นี้ สหรัฐฯห้ามหัวเว่ย รับงานวางเครือข่าย 5 จี โดยอ้างว่าจะเป็นเครื่องมือจารกรรมของจีน และพยายามชักชวนพันธมิตรให้ห้ามเช่นกัน แต่บริษัทโทรคมนาคมอินเดีย ที่พึ่งพาอุปกรณ์ของหัวเว่ยมานานยังไม่ตัดสินใจในเรื่องนี้



สำนักงานการบินพลเรือนจีน เตรียมพิจารณาให้เที่ยวบินนอกมณฑลหูเป่ย กลับมาให้บริการ



          สำนักงานการบินพลเรือนจีน หรือ CAAC เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาทยอยให้เที่ยวบินในจีนที่งดให้บริการหลังการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมาให้บริการอีกครั้ง เนื่องจาก โรงงานและธุรกิจเริ่มกลับมาดำเนินธุรกิจแล้ว แต่ยังงดเที่ยวบินไปมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาด ขณะเดียวกัน สำนักงานการบินพลเรือนจีน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สำนักงานกำกับดูแลการบินของแต่ละประเทศกลับมาให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศกับจีนอีกครั้ง เพื่อให้จีนสามารถเชื่อมต่อกับโลกภายนอกได้ แต่จะต้องระวังเรื่องการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสนอกประเทศจีนด้วยและต้องแน่ใจว่าจะไม่ทำให้เชื้อไวรัสแพร่กลับเข้าไปในจีนอีก นอกจากนี้ เป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของสายการบิน สำนักงานการบินพลเรือนจีนยังจะให้เงินช่วยเหลือแก่เที่ยวบินที่มีส่วนร่วมในความพยายามของทางการในการควบคุมเชื้อไวรัสด้วย



ลูกค้าของโรงแรมในสเปน ห้ามออกนอกสถานที่จนกว่าจะผ่านการตรวจสุขภาพ



         สถานการณ์ที่โรงแรมเอช 10 คอสตา อเดเจ พาเลส(H10 Costa Adeje Palace) โรงแรม 4 ดาว บนเกาะเตเนรีเฟ หนึ่งในหมู่เกาะคะแนรี ของสเปน หลังจากเจ้าของโรงแรมให้แพทย์เข้าไปตรวจอาการของผู้เข้าพักและพนักงานโรงแรม หลังจากพบว่ามีแพทย์ชาวอิตาลี เดินทางไปพักผ่อนและมีอาการไม่สบาย ผลการตรวจพบว่าติดเชื้อโรคโควิด-19  และอยู่ระหว่างการรอตรวจซ้ำเพื่อให้แน่ใจ และต้องปิดให้บริการโรงแรมชั่วคราว เร่งทำความสะอาด ให้ผู้เข้าพักอยู่แต่ภายในห้องพัก มีรายงานว่า ลูกค้าที่เข้ามาพักทุกคนจะอยู่ในโรงแรมต่อไปจนกว่าผลตรวจครั้งที่ 2 จะออกมา และขึ้นอยู่กับผลตรวจว่าจะมีการใช้มาตรการด้านสาธารณสุขที่เหมาะสมต่อไป



          นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพักที่โรงแรมแห่งนี้ ระบุว่า ผู้เข้าพักยังคงได้รับอนุญาตให้รับประทานอาหารเช้าที่ห้องอาหารของโรงแรมตามปกติ ทุกคนยังจับกลุ่มพูดคุยกันบริเวณแผนกต้อนรับตามปกติ ทั้งหมดต่างเฝ้ารอคำตอบจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข การถูกกักตัวอยู่ภายในโรงแรม ทำให้ลูกค้าของโรงแรมพลาดเที่ยวบินที่จะเดินทางกลับบ้าน



          โรงแรมแห่งนี้สามารถรองรับผู้เข้าพักได้หลายร้อยคน ภายในเป็นที่ตั้งของร้านอาหารหลายแห่งและมีสระว่ายน้ำหลายสระ และตั้งอยู่ห่างจากชายหาดราว 50 เมตร โรงแรม มีแผนจัดงานปาร์ตี้คาร์นิวัลในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีด้วย สเปน พบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 รวม 2 คนคือ เป็นนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันหนึ่งคนและเป็นชาวอังกฤษหนึ่งคน 



นักการเมืองอิหร่าน ติดเชื้อโควิด-19 ด้านองค์การอนามัยโลก ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์



          สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่าน เผยแพร่คลิปวิดีโอของนายอิราจ ฮารีร์ชิ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขของอิหร่าน ยอมรับว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีอาการไข้สูงตั้งแต่คืนก่อนและผลการตรวจในเบื้องต้นก็พบว่าติดเชื้อ ดังนั้นเขาจึงขอกักบริเวณตัวเองเพื่อตรวจดูอาการ และจะเริ่มทำการรักษา รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข กล่าวว่า เขาอยากจะบอกกับทุกคนว่า เราจะต้องเอาชนะเชื้อไวรัสร้ายแรงให้ได้ในอีก2-3สัปดาห์ข้างหน้านี้ ขอเตือนให้ชาวอิหร่านระวังตัว ย้อนไปเมื่อช่วงวันจันทร์ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขของอิหร่าน มีอาการไอ เป็นระยะและยังใช้ผ้าซับเหงื่อบริเวณคิ้วและใบหน้า หลายครั้ง พร้อมกับกล่าวปฏิเสธคำกล่าวอ้างของสมาชิกรัฐสภาว่ามีผู้เสียชีวิตเพราะเชื้อโควิด-19 แล้ว 50 ราย ในเมืองกอมของอิหร่าน โดยยืนยันว่า เขาจะยอมลาออกหากมีผู้เสียชีวิตมากดังกล่าว หลังจากที่นายอิราจ ระบุว่าตัวเองติดเชื้อ ทำให้หลายคนกังวลว่า บุคคลที่ใกล้ชิดก็ต้องถูกกักตัวเช่นกัน ระหว่างการแถลงข่าวในกรุงเตหะราน นายอาลี ราบิไอ โฆษกรัฐบาลอิหร่าน ก็ยืนอยู่ด้านข้างด้วย



          นอกจากนี้ ยังมีนักการเมืองอิหร่านแนวปฏิรูปคนสำคัญ คือ นายมาห์มูด ซาเดจี ยอมรับด้วยเช่นกันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19  อิหร่านมีผู้เสียชีวิต15 ราย และมีผู้ติดเชื้อ 95 คน



          เชื้อโควิด-19 ในอิหร่าน ยังแพร่กระจายไปยังประเทศอื่นๆ ทั้งอัฟกานิสถาน บาห์เรน อิรัก คูเวต และโอมาน ด้านองค์การอนามัยโลก ส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าไปในอิหร่านเพื่อติดตามสถานการณ์ด้วย  



อิรัก ห้ามนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศเข้าประเทศ หวังเลี่ยงโควิด-19 แพร่ระบาด



          กระทรวงสาธารณสุขอิรัก แถลงว่า อิรักได้ประกาศห้ามนักท่องเที่ยวจากประเทศไทย จีน สิงค์โปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิหร่าน และอิตาลี เดินทางเข้าประเทศ โดยไม่มีกำหนด เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แถลงการณ์ระบุว่า คำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยตรงหรือโดยอ้อมจากกลุ่มประเทศดังกล่าว ยกเว้นชาวอิรัก นักการทูต และตัวแทนเจ้าหน้าที่อย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ ยังได้แนะนำให้ชาวอิรัก หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังกลุ่มประเทศดังกล่าวด้วย



คูเวต ระงับเที่ยวบินจากไทย-เกาหลีใต้-อิตาลี



          สำนักงานการบินพลเรือนของคูเวต แถลงว่า คูเวตได้ระงับเที่ยวบินทั้งหมดที่ไปกลับจากประเทศไทย เกาหลีใต้ และอิตาลี หลังมีรายงานการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มประเทศดังกล่าว มาตรการดังกล่าวของสำนักงานการบินพลเรือนมีขึ้นตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขคูเวต คูเวตได้ระงับเที่ยวบินไปกลับจากอิรัก เนื่องจากมีความวิตกในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศดังกล่าวเช่นกัน



CR:BBC



 



 

ข่าวทั้งหมด

X