ไทยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รับการรักษาในโรงพยาบาล 14คน

24 กุมภาพันธ์ 2563, 12:21น.


          ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของไทย มีผู้ปวยติดเชื้อคงที่คือ 35 คน หายดีแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 21 คน ยังคงรักษาอยู่ในห้องแยกโรค ของโรงพยาบาลต่าง ๆ 14 คน นพ. รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นพ.ทรงคุณวุฒิและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ผู้ป่วยที่ยังคงนอนพักรักษาในโรงพยาบาลทั้ง 14 คน อาการดีขึ้น ส่วนผู้ป่วยอาการหนัก 2 คน ที่สถาบันบำราศนราดูร 1 คน เป็นผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยพยุงปอด อาการทรงตัวตอบสนองต่อการกระตุ้นได้ดี อีก 1 คน ที่ติดเชื้อวัณโรคร่วมด้วย อาการทรงตัว ซึ่งทั้ง 2 คนนี้ แพทย์ยังคงต้องดูแลอย่างใกล้ชิด 


          ขณะที่การรายงานผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง เมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) พบเพิ่มอีก 98 คน รวมมีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวังสะสมรวม 1,453 คน ยังคงรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล 332 คน อนุญาตให้กลับบ้านและอยู่ระหว่างติดตามอาการ 1,121 คน ด้านผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังชาวจีน ที่เข้ารักษาในรพ.แม่สอด ด้วยอาการโรคระบบทางเดินหายใจนั้น ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ 2 แห่งได้ผลเป็นลบไม่พบสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสฯ แต่ยังคงต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลก่อนเนื่องจากผู้ป่วยรายนี้อยู่ในภาวะวิกฤติจากโรคประจำตัว


          ทั้งนี้ขอความร่วมมือหากพบว่ามีตัวเองมีอาการ ไข้ หวัด ไอ จาม น้ำมูก คือเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังให้รีบไปตรวจในโรงพยาบาลรัฐใกล้บ้าน จะไม่เสียค่าบริการ แต่การไปตรวจขณะไม่มีอาการ หรือไม่มีความจำเป็นก็จะเสียค่าบริการตามปกติ ทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน


          ส่วนทุกด่านในไทย ทั้งทางบก เรือ อากาศ ด่านธรรมชาติ โดยเฉพาะทุกด่านของ อ.แม่สอด ยังคงเข้มงวดการเฝ้าระวังคัดกรองผู้เดินทางอย่างต่อเนื่อง


          สำหรับในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติโรคติด พ.ศ.2558 มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณาสุขโดยเรื่องพิจารณาที่น่าสนใจ 2 เรื่อง คือ จะประกาศไวรัสโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ลำดับที่ 14 และการเพิ่มอำนาจบริหารจัดการ เอาผิดคนไม่ทำตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ ฝ่าฝืนโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


....
ข่าวทั้งหมด

X