ญี่ปุ่นพบผู้โดยสารเรือสำราญติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากขึ้นฝั่ง

23 กุมภาพันธ์ 2563, 12:21น.


          นายคัตสึโนบุ คาโต้ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวขออภัยวานนี้ (22 ก.พ.) หลังจากพบว่าหญิงวัยประมาณ 60 ปี ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากได้รับอนุญาตให้ขึ้นฝั่งจากเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ที่เทียบท่าอยู่ที่เมืองโยโกฮามา เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ แล้วถูกตรวจพบว่าติดเชื้อเมื่อกลับถึงบ้านที่ จ.โตชิงิ ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว โดยนายคาโต้ กล่าวว่า ขออภัยที่เกิดเรื่องขึ้น จากความผิดพลาดละเลยของทางการญี่ปุ่น และทางการจะดำเนินทุกมาตรการที่จำเป็น เช่น การตรวจสอบสองครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำขึ้นอีก  



          ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นจะตรวจสอบผู้โดยสารของเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ที่ขึ้นฝั่งแล้วอย่างต่อเนื่อง และขอให้ผู้โดยสารของเรืออยู่แต่ในบ้าน 2 สัปดาห์เป็นอย่างมากที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีผู้โดยสารจากเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อหลังจากขึ้นฝั่ง โดยเจ้าหน้าที่ใน จ.โตชิงิ เปิดเผยว่า หญิงรายนี้ตรวจไม่พบเชื้อเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เธอยังอยู่บนเรือสำราญ แต่เมื่อกลับถึงบ้านที่ จ.โตชิงิ เธอกลับมีอาการไข้เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ และหลังจากเข้ารับการตรวจสอบอีกครั้ง จึงพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19



          ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ขอให้พลเมืองเพิ่มความระมัดระวัง ในการเดินทางมาญี่ปุ่น หลังจากปรับขึ้นระดับคำเตือนการเดินทางจากระดับ 1 ขึ้นสู่ระดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับ วานนี้ (22 ก.พ.) เนื่องจากมีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในชุมชนต่างๆ ของญี่ปุ่นผ่านเส้นทางการติดเชื้อที่ยังไม่ทราบแน่ชัด พร้อมทั้งแนะนำให้ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เช่น ผู้สูงอายุและผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเรื้อรัง ปรึกษาผู้ให้ข้อมูลด้านสาธารณสุข ก่อนเดินทางมาญี่ปุ่น หรือพิจารณาเลื่อนการเดินทางที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน



....

ข่าวทั้งหมด

X