จราจรทางอากาศทั่วโลกลดครั้งแรกในรอบ 10 ปีหลังโควิด-19 ระบาด

21 กุมภาพันธ์ 2563, 16:28น.

          ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA)ว่า อุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลก โดยเฉพาะสายการบินส่วนใหญ่ในเอเชียจะประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักในปีนี้ เป็นผลจากการระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ในประเทศจีนและอีก 28 ประเทศและอาณาเขตทั่วโลก ทำให้ความต้องการเดินทางโดยเครื่องบินลดลง ทั้งนี้ IATA คาดว่าการจราจรทางอากาศทั่วโลกจะลดลงร้อยละ 4.7 ในปีนี้
          นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี หรือนับแต่วิกฤติการเงินทั่วโลกในปี 2551 ที่การจราจรทางอากาศลดลงมากเช่นนี้
IATA คาดว่าผลกระทบจากเชื้อโรคโควิด-19 จะส่งผลให้รายได้ของสายการบินทั่วโลกลดลงกว่า 29 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมประเมินว่าการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในประเทศจีน แต่ในระยะต่อไป ถ้าหากการแพร่ระบาดมากขึ้นในแถบเอเชีย-แปซิฟิก ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินในภูมิภาค อื่นๆทั่วโลกจะรุนแรงเช่นกัน
          ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 2,247 รายและมีผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 จำนวน 76,727 คนทั่วโลก ส่วนใหญ่ในประเทศจีน ขณะเดียวกันหลายสายการบิน ยกเลิกหรือลดเที่ยวบินไปยังประเทศจีน นอกจากนั้น ประชาชนกว่า 780 ล้านคนในประเทศจีนถูกกักกันพื้นที่ มีการจำกัดระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อสกัดการระบาดของเชื้อโรค โดยเฉพาะศูนย์กลางการแพร่ระบาดคือมณฑลหูเป่ยทางภาคกลางของประเทศ ทำให้บริษัทจัดนำเที่ยวของจีนยกเลิกแพ็กเกจนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ
ข่าวทั้งหมด

X