ศาลรัฐธรรมนูญเพิ่มการรักษาความปลอดภัย เตรียมพร้อมอ่านคำวินิจฉัยคดีพรรคอนาคตใหม่ในวันนี้

21 กุมภาพันธ์ 2563, 09:57น.


          ในเวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย ในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบหรือไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 92 วรรค 1 (3) ประกอบมาตรา 72 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กรณีที่พรรคอนาคตใหม่ กู้เงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191 ล้าน 2 แสนบาท ซึ่งแนวโน้มคำวินิจฉัยในครั้งนี้สามารถคาดการณ์ได้ 3 แนวทาง คือ



          แนวทางที่ 1 ศาลเห็นว่าผิดจริงตัดสินยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 10 ปี ตามแนวคำวินิจฉัยที่ศาลรัฐธรรมนูญได้เคยวินิจฉัยไว้ในคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งหากเป็นแนวทางนี้ กกต.ก็จะมีการดำเนินคดีอาญาต่อไป



          แนวทางที่ 2 ศาลเห็นว่าพรรคไม่มีความผิดตามมาตรา 72 ให้ยกคำร้อง



          และแนวทางที่ 3 ศาลเห็นว่ามีความผิดตามมาตรา 62 มาตรา 66 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ไม่อยู่ในอำนาจที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณา จึงให้ยกคำร้องยุบพรรค หากเป็นแนวทางนี้ เรื่องก็จะวนกลับมาที่กกต.เป็นผู้พิจารณาดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยการสืบสวน ไต่สวนและวินิจฉัยชี้ขาด 2561 เพื่อที่จะดำเนินคดีอาญา ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 124 ,125 ซึ่งจะเอาผิดเฉพาะผู้บริจาคเงินหรือทรัพย์สิน หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค รวมทั้งอาจดำเนินคดีกรณีพรรคนำเงินรายได้ของพรรคที่ได้จากการระดมทุน การรับบริจาค ขายของที่ระลึก ซึ่งกฎหมายกำหนดห้ามนำไปใช้เพื่อการอื่นใดนอกจากการดำเนินงานของพรรคการเมืองตามมาตรา 87 แต่การนำเงินไปใช้หนี้เงินกู้ให้กับนายธนาธร อาจจะผิดตามมาตรา 132



          โดยที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่ช่วงเช้านี้ มีเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยโดยรอบ ห้ามใช้ประตูทางทิศเหนือ เพิ่มการตรวจตราการเข้าออกบริเวณศาล มีการตั้งแนวรั้วแผงเหล็กแยกสัดส่วนที่ชัดเจน และมีคำสั่งห้ามบันทึกภาพในเขตของศาล รวมถึงจะมีการตัดสัญญาณโทรศัพท์ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ในระหว่างที่มีการอ่านคำวินิจฉัย



....

ข่าวทั้งหมด

X