ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563

20 กุมภาพันธ์ 2563, 13:31น.



จุฬาฯ ออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา




          จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ระบุว่า ไม่อนุมัติหรืออนุญาตให้นิสิตหรือบุคลากร ลาเพื่อเดินทางไปหรือแวะผ่าน (Transit) ประเทศหรือเขตการปกครองที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคโควิด-19 ตามที่มหาวิทยาลัยประกาศกำหนด ซึ่งมีกำหนดการเดินทางระหว่างวันที่ 20 ก.พ.ถึง 19 เม.ย. 2563



          กรณีที่ได้รับอนุมัติหรืออนุญาตให้ลา เพื่อเดินทางไปประเทศหรือเขตการปกครองที่เสี่ยงดังกล่าวอยู่ก่อนวันประกาศนี้ ให้นิสิต หรือบุคลากร งดหรือเลื่อนการเดินทางออกไปให้พ้นระยะเวลาดังกล่าวที่กำหนดไว้และถ้ามีค่าใช้จ่ายที่ได้รับอนุมัติไว้แล้วเกิดขึ้นก่อนวันที่ประกาศนี้ ให้สามารถเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้ตามจริง



          หากมีเหตุผลหรือความจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่อาจหลีกเลี่ยงการเดินทางได้ ให้นิสิต หรือบุคลากร แจ้งเหตุผลหรือความจำเป็นต่อหัวหน้าส่วนงานหรือรองอธิการบดีที่กำกับการปฏิบัติงาน กำกับดูแลแล้วแต่กรณี เพื่อพิจารณา และเมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้วให้ไปรับการตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังเชื้อโรคโควิด-19 ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ หรือสถานพยาบาลอื่นที่มีมาตรฐานในการตรวจคัดกรอง และเฝ้าระวังเทียบเท่ากับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จากนั้นรายงานให้ทราบ และจะมีการพิจารณาสั่งให้ผู้นั้นงดเข้าชั้นเรียนหรือหยุดมาปฏิบัติงาน เพื่อรับการรักษาจนหายเป็นปกติ หรือเพื่อเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 14 วัน นับจากวันที่กลับมาถึงประเทศไทย โดยไม่ถือเป็นการขาดเรียน หรือขาดการปฏิบัติงาน และไม่นับเป็นวันลา



          นอกจากนี้ ให้งดหรือเลื่อนการเชิญบุคคลจากต่างประเทศมาร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน การประชุม การสัมมนาหรือการดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย ระหว่างวันที่ 20 ก.พ. ถึง 19 เม.ย. ออกไปก่อน และถ้าหากมีค่าใช้จ่ายที่ได้รับอนุมัติไว้แล้วเกิดขึ้นก่อนวันที่ประกาศนี้ ให้สามารถเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้ตามจริง ให้นิสิตและบุคลากร ถือปฏิบัติตามประกาศนี้โดยเคร่งครัด ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. 2563 เป็นต้นไป



กรมการกงสุล ขอคนไทยในจีน พิจารณาเดินทางออกนอกประเทศ



          กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ เผยแพร่ข่าวด่วนกรมการกงสุล เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ระบุว่า ตามที่องค์การอนามัยโลกประกาศให้การระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ ขอให้คนไทยในจีน (ยกเว้นฮ่องกง) ที่ไม่มีความจำเป็นต้องพักอาศัยในจีน ให้พิจารณาเดินทางออกจากจีน ในขณะที่สายการบินยังให้บริการอยู่ รวมถึงขอให้คนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปจีนโดยไม่มีความจำเป็นในขณะนี้  ส่วนคนไทยที่อาศัยในจีน ขอให้ติดตามสถานการณ์การระบาดอย่างใกล้ชิด พร้อมทำตามคำแนะนำของทางการจีนอย่างเคร่งครัด



เกาหลีใต้ มีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น 31 คนภายในวันเดียว



          ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี หรือ เคซีดีซี รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศมีผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 82 คน หลังจากที่เมื่อวานนี้ (19 ก.พ.) เพียงวันเดียวพบผู้ป่วยใหม่มากถึง 31 คน โดย 23 คนในกลุ่มนี้อยู่ที่เมืองแทกู เมืองใหญ่อันดับ 4 ของประเทศ ที่สันนิษฐานว่าจะติดเชื้อจากผู้ป่วยหญิงอายุ 61 ปี ที่มีอาการป่วยและเพิ่งได้รับผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อเมื่อวันอังคาร (18 ก.พ.) เป็นผู้ป่วยลำดับที่ 31 ของประเทศ แต่ก่อนที่จะปรากฏอาการป่วย เธอได้ร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่โบสถ์แห่งหนึ่งในท้องถิ่น แต่ผู้ป่วยหญิงรายนี้ไม่เคยเดินทางไปจีน ทำให้ยังไม่แน่ชัดว่าเธอติดเชื้อโควิด-19 มาได้อย่างไร ทางการเมืองแทกู ระบุว่า กิจกรรมทางศาสนาที่โบสถ์กลายเป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดการแพร่กระจายโรคในวงกว้าง และมีความเสี่ยงที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก และให้โบสถ์ งดการประกอบพิธีทางศาสนา และกิจกรรมไว้ชั่วคราวทั้งขอให้ผู้ที่ร่วมในกิจกรรมมาพบแพทย์



สิงคโปร์ มีผู้ป่วยใหม่ 3 คน



         กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ รายงาน ยืนยัน ผู้ป่วยใหม่ 3 คน โดย 2 คนในกลุ่มนี้เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่โบสถ์แห่งเดียวกัน และทำให้สิงคโปร์มีผู้ป่วยสะสมเป็น 84 คนแล้ว ในกลุ่มนี้มีอยู่ 4 คนที่มีอาการหนัก แต่มีผู้ที่ได้รับการรักษาจนหายดี 5 คน แพทย์ให้กลับบ้านได้แล้ว



ผู้โดยสารชาวฮ่องกงจากเรือไดมอนด์ ปรินเซส เดินทางถึงฮ่องกง เป็นชุดแรกแล้ว



         หลังจากที่ญี่ปุ่น ประสานประเทศต่างๆให้มารับประชาชนของตัวเองที่อยู่บนเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส หลังจากครบกำหนดระยะเวลา 14 วัน ฮ่องกง ได้ส่งเครื่องบินของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ที่รัฐบาลฮ่องกง เช่าเหมาลำไว้อย่างน้อย 2 เที่ยวบิน เพื่อนำผู้โดยสารชาวฮ่องกงกลับมา เรือสำราญลำนี้ มีชาวฮ่องกง ทั้งหมด 364 คน ตรวจสอบพบว่า 55 คนติดเชื้อโรคโควิด-19 จึงต้องอยู่ในญี่ปุ่นต่อไปพร้อมกับพลเมืองประเทศอื่น 33 คนที่ใกล้ชิดกับพวกเขา ส่วนที่เหลือจำนวน 106 คน เดินทางกลับถึงฮ่องกงแล้ว ทันทีที่เดินทางมาถึงฮ่องกง ผู้โดยสารชุดแรกทั้งหมดก็ต้องอยู่ภายในอาคารการเคหะแห่งใหม่ในเขตนิวเทอร์ริทอรี่ส์ เพื่อดูอาการอีก 14 วัน ช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ประท้วงหลายร้อยคน ชุมนุมกันเพื่อประท้วงที่รัฐบาลท้องถิ่นฮ่องกงนำอาคารมาใช้เป็นศูนย์กักโรค หลายคนไม่พอใจเพราะรอย้ายเข้าไปอาศัยในอาคารการเคหะดังกล่าวมาหลายปีแล้ว แต่ยังไม่ทันได้เข้าไปอยู่ รัฐบาลก็นำมาใช้เป็นสถานกักโรคก่อน ขณะที่นางแคร์รี แลม ผู้บริหารฮ่องกงเรียกร้องให้ชาวฮ่องกง ยอมรับแผนการกักโรคของรัฐบาล




ชาวญี่ปุ่น ที่อยู่บนเรือไดมอนด์ ปรินเซส เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 2 คน



          สื่อญี่ปุ่น รายงานว่า มีผู้โดยสาร 2 คนจากเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส เสียชีวิต ขณะที่ผู้โดยสารกลุ่มที่ 2 ของเรือสำราญ ได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือในวันนี้ หลังจากที่ถูกกักพื้นที่อยู่ในเรือนาน 2 สัปดาห์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ก.พ. สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คนเป็นอายุประมาณ 80 ปี ได้รับการยืนยันว่าเป็นผู้ติดเชื้อและมีอาการหนักลง จนต้องนำลงจากเรือเมื่อวันที่ 11ก.พ.และ 12 ก.พ.เพื่อไปรักษาที่โรงพยาบาล ทั้งคู่อยู่ในกลุ่มผู้ป่วยมากกว่า 620 คน จากเรือสำราญลำนี้ ที่มีผู้โดยสารและลูกเรือประมาณ 3,700 คน ทำให้มีการวิจารณ์ว่าการกักผู้โดยสารไว้ในเรือ อาจไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง แต่นายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุข ชี้แจงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ญี่ปุ่นดำเนินมาตรการไปตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ




อัยการ นำสำนวนคดีชิงทองที่จ.ลพบุรี ยื่นฟ้องต่อศาลอาญา



          คดีชิงทองที่จ.ลพบุรี  หลังจากที่สำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.) ได้รับสำนวนการสอบสวนคดีนายประสิทธิชัย เขาแก้ว  ผู้ต้องหาชิงทองที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งจังหวัดลพบุรี จากตำรวจมาพิจารณาเพื่อส่งฟ้องศาลตามขั้นตอน ล่าสุดพิจารณาสำนวนเสร็จแล้ว นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 และรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า คณะทำงานพิจารณาสำนวนที่มีนายพรชัย ชลวณิชกุล รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เป็นหัวหน้าคณะ ได้ตรวจสำนวนอย่างละเอียดก่อนเห็นว่าสำนวนสมบูรณ์ ไม่มีประเด็นต้องสอบสวนเพิ่ม จึงเห็นพ้องตามตำรวจให้สั่งฟ้องผู้ต้องหารวม 9 ข้อหา เช่น ฆ่าผู้อื่นเพื่อตระเตรียมการหรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่นหรือเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์ อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่นหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดที่ตนได้กระทำ, พยายามฆ่าผู้อื่นเพื่อตระเตรียมการหรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอื่น, ชิงทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยใช้อาวุธปืนและใช้ยานพาหนะ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับอันตรายสาหัส และพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยเปิดเผย โดยไม่มีเหตุสมควร และโดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว โดยผู้บังคับบัญชาพิจารณาแล้วก็เห็นชอบเช่นกัน



          วันนี้พนักงานอัยการจึงจะนำสำนวนไปยื่นฟ้องผู้ต้องหาต่อศาลอาญาทันที โดยท้ายคำฟ้องได้คัดค้านการประกันตัว พร้อมขอให้ศาลอาญาพิจารณาโดยเร็วและลงโทษสถานหนัก ควบคู่กับการประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานอัยการที่เกี่ยวข้องให้ติดต่อผู้เสียหายเพื่อรวบรวมเรียกค่าเสียหายทางแพ่งกับผู้ต้องหา



+++คดีนี้สำนักงานคดีอาญา ยังลงความเห็นว่าเป็นเหตุสะเทือนขวัญ มีการใช้อาวุธร้ายแรงในการก่อเหตุ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย จึงถือเป็นคดีสำคัญตามระเบียบของอสส.ว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการที่ต้องตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาคดี โดยในสำนวนของชั้นตำรวจก่อนส่งมาที่อัยการพบว่ามีพยานปาก 80 ปาก และของกลางที่เป็นทอง 31 เส้น รวม 650,015 บาท



ตรวจหาสาเหตุไฟไหม้ร้านข้าวซอยชื่อดังที่จ.เชียงใหม่




          เหตุไฟไหม้ร้านข้าวซอยลำดวน สาขา 2 กลางเมืองเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการ จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบหาสาเหตุ เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกและลุกลามอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิง 8 คัน ฉีดน้ำดับไฟรอบอาคาร 3 ชั้น นานเกือบ 1 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ท่ามกลางความตกใจของชาวบ้านใกล้เคียง แต่เนื่องจากภายในร้านมีการตกแต่งด้วยไม้สัก ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟลุกลามรวดเร็วเสียหายทั้งหมด สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าอาจจะเป็นไฟฟ้าลัดวงจร มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท ขณะเกิดเหตุเจ้าของร้านได้ปิดร้านไปนอนที่สาขา 1 ไม่มีคนพักอาศัย



CR:CNN




 

ข่าวทั้งหมด

X