ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563

18 กุมภาพันธ์ 2563, 19:58น.



เร่งทำแนวกันไฟบนภูกระดึง จ.เลย



           หลังจากเกิดไฟป่าบนภูกระดึง จ. เลย เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 ก.พ. เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันสกัดไฟ แต่ด้วยสภาพความแห้งแล้ง ประกอบกับกระแสลมพัดแรง ทำให้เกิดลูกไฟพัดลอยข้ามแนวกันไฟมาตกในพื้นที่บริเวณหลังแป ห่างจากขอบหน้าผาประมาณ 400 เมตร บริเวณผาเมษาและลามขึ้นหลังแป เจ้าหน้าที่และประชาชนจิตอาสากว่า 100 คน พร้อมด้วยรถแทรกเตอร์ 3 คัน และรถน้ำ 4 คัน เข้าควบคุม โดยการทำแนวกันไฟ และสามารถควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว ประเมินพื้นที่เสียหายประมาณ 3,400 ไร่ บางจุดยังมีกลุ่มไฟติดอยู่ตามท่อนไม้ใหญ่ ควันไฟพวยพุ่งไปทั่วท้องฟ้า ขณะที่นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และนายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ประชุมร่วมกันได้มีข้อตกลงเรื่องการป้องกันไฟป่า และแนวทางการฟื้นฟูป่าบนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง โดยได้ทำหนังสือถึงกองทัพบก ขอความอนุเคราะห์นำเครื่องบินขนรถแทรกเตอร์ จำนวน 2 คัน ขึ้นภูกระดึง เพื่อนำไปทำแนวกันไฟ ส่วนการฟื้นฟูให้เป็นเรื่องของธรรมชาติฟื้นฟูตัวเอง



          ส่วนที่ จ.ลำปาง หลังจากเกิดไฟลุกไหม้พื้นที่ป่าบนดอยพระบาท ในเขตพื้นที่ป่าสงวนและป่าอนุรักษ์ ต.บ้านเสด็จ อ.เมืองลำปาง ซึ่งไฟไหม้ลุกลามติดต่อกันเป็นวันที่ 5 แม้ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พยายามเดินเท้าเข้าดับไฟอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่สามารถดับไฟได้ทั้งหมด เพราะจุดที่เกิดไฟไหม้อยู่บนดอยที่มีความสูงชัน ประกอบกับมีลมพัดแรง กำลังเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 35 เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.32 ตลอดจนประชาชนจิตอาสาพระราชทาน ต่างเร่งเดินเท้าดับไฟ โดยเปลวไฟกระจายไปตามแรงลม และเกิดไฟไหม้ลุกลามไปยังจุดอื่น เป็นอุปสรรคต่อเจ้าหน้าที่ที่จะเดินเท้าเข้าไปใกล้กองไฟ โดยไฟยังคงไหม้ลุกลามต่อเนื่องไปยังจุดอื่นๆ เบื้องต้นพบไฟไหม้พื้นที่ป่าบนดอยพระบาท เสียหายแล้วประมาณ 2,000 ไร่ จากสถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่ จ.ลำปาง เกินค่ามาตรฐานทั้ง 4 จุด ตรวจวัดคุณภาพอากาศ อยู่ที่ระดับ 54-58 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน




ปิดศูนย์คนไทยกลับบ้านที่จ.ชลบุรี เตรียมเดินทางกลับพรุ่งนี้



          การนำคนไทยกลับบ้าน กรณีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 พลเรือตรีวิทยา จันทรคติ ผู้จัดการกิจการอาคารรับรองสัตหีบ นาวาเอกณัฐวุฒิ นิ่มเรือง รองผู้จัดการกิจการอาคารรับรองสัตหีบ พร้อมทีมเชฟ ประกอบด้วย นายนิวัฒน์ บุญเกิน หัวหน้าเชฟ  นายอารีย์ ช่วงแพร เจ้าหน้าที่ประกอบอาหาร นางกนกกาญจน์ เล็กศิริรัมย์ ผู้ช่วยหัวหน้าฝ่ายจัดเลี้ยง แถลงภารกิจเบื้องหลังการทำงานของเจ้าหน้าที่ อาคารรับรองสัตหีบ จ.ชลบุรี ในการดูแลคนไทยกลับบ้าน พลเรือตรีวิทยา กล่าวว่า กิจการอาคารรับรองสัตหีบเป็นเบื้องหลังของภารกิจรับคนไทยกลับบ้าน มีหน้าที่ดูแลที่พักและการจัดเลี้ยงดูแล เมื่อได้รับการประสานงานมาว่ามีการรับคนไทยมาจากอู่ฮั่น ประเทศจีน ได้เพียง 2 วัน ก็ได้ประชุมทุกฝ่ายเตรียมความพร้อมทุกด้าน ทั้งห้องพักอาคาร  ทำความสะอาด จัดเครื่องนอน รวมถึงเครื่องดื่มอาหาร  ซึ่งต้องเตรียมอาหาร 4 มื้อ เช้า เที่ยง เย็น และรอบดึก ในทุกวันตลอด 14 วัน พนักงานจะสวมหน้ากากอนามัยป้องกันทุกคน เราเตรียมอาหารให้เพียงพอ เพราะคิดว่าคนไทยที่กลับมาคงลำบากเรื่องอาหารการกิน หลังจากวันที่ 19 ก.พ. ที่ทุกคนกลับบ้านไปแล้วเราจะทำคลีนนิ่ง โดยทีมกระทรวงสาธารณสุข กรมแพทย์ทหารเรือ  กรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ ตามหลักการ รวมเป็นเวลา 10 วัน เพื่อกำจัดเชื้อต่าง ๆ ภายในทั้งระบบ ถึงแม้ทุกคนที่มามีอาการป่วยที่ต้องเฝ้าระวังบ้าง และมารอดูอาการ แต่ทุกคนสุขภาพดี



          เมื่อช่วงเย็นได้มีการแถลงปิดศูนย์บัญชาการ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าทั้ง 137 คน ประชาชนและเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางกลับตั้งแต่ช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ประมาณ 9.00 น. คาดว่า จะใช้ระยะเวลาประมาณ 30 นาที บางส่วนญาติเดินทางมารับ บางส่วนเดินทางกลับเอง กองทัพเรือ จะจัดส่งรถไปส่งตามจุดต่างๆ  เช่น หมอชิต ดอนเมือง สุวรรณภูมิ เป็นต้น ก่อนเดินทางกลับก็จะมีการตรวจร่างกายอีกครั้ง ส่วนอีก 1 คน ยังต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล



อาเซียน-จีน แลกเปลี่ยนข้อมูลลดผลกระทบจากไวรัสโคโรนา



          น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบร่างถ้อยแถลงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน  สมัยพิเศษว่าด้วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่  ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียงจันท์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในโอกาสที่มีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ในวันที่ 20 ก.พ. สาระสำคัญของถ้อยแถลง คือ การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับจีน ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา มีการส่งเสริมการหารือเชิงนโยบายและการแลกเปลี่ยนผ่านกลไกอาเซียน-จีน ด้านการพัฒนาสาธารณสุข การแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี ประสบการณ์ การฝึกอบรม และการประชุมเชิงปฏิบัติการ การแบ่งปันข้อมูลอย่างทันทีและต่อเนื่อง การใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) และการลดผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของทุกประเทศ 




ธปท.เตรียมปรับจีดีพี เหลือ 1.5-2.5%  



          หลังจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ปรับลดการขยายตัวผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) ของไทยปี 2563 เหลือร้อยละ 1.5-2.5 นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.จะทบทวนการขยายตัวจีดีพีในเดือนมี.ค.นี้ จากเดิมเคยประเมินว่าปีนี้จะขยายตัวได้ร้อยละ 2.8 แต่ต้องรอดูปัจจัยต่างๆก่อน โดยเฉพาะสถานการณ์เชื้อไวรัส ที่ส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตอนนี้หน่วยงานต่างๆทยอยออกมาตรการมาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบแล้ว รวมถึงงบประมาณปี 2563 ที่จะมาช่วยให้เงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้เร็วขึ้น พร้อมแนะนำว่าไทยควรใช้โอกาสนี้เร่งลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ให้มากขึ้น เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวหรือแหล่งบริการต่างๆให้แข่งขันได้ดีขึ้น



          ด้านนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า วันพรุ่งนี้ ธนาคารพาณิชย์จะประชุมร่วมกันเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือลูกค้าเพิ่ม ซึ่งจะเป็นมาตรการเพิ่มรายได้ที่เป็นไปตามแนวทางของกระทรวงการคลัง เช่น การลดภาระค่าใช้จ่ายให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ



เอสเอ็มอีไทย ที่ทำธุรกิจด้านท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา



          สถานการณ์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในปี 2563 น.ส.วิมลกานต์ โกสุมาศ รองผู้อำนวยการรักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) คาดว่า ไตรมาสแรกปีนี้โรคไวรัสโคโรนา จะทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวไทยน้อยลง จนส่งผลต่อกลุ่มเอสเอ็มอีไทยที่ทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและโรงแรม รวมถึงกลุ่มส่งออกสินค้าบริการ และอาจส่งผลให้ตัวเลขเศรษฐกิจของเอสเอ็มอีในไตรมาสแรกนี้ขยายตัวน้อยกว่าที่คาดไว้ แต่ยังดีว่าสงครามการค้าที่มีทิศทางดีขึ้นและค่าเงินบาทที่เริ่มอ่อนค่าลงจะเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยให้การส่งออกขยายตัวและส่งผลดีต่อเศรษฐกิจมากขึ้น



รัฐบาล เร่งทุกกระทรวงเบิกจ่ายงบฯให้ทันในปีนี้



          นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักงบประมาณ รายงานผลการเร่งรัดงบรายจ่ายลงทุน ซึ่งร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ที่ผ่านการพิจารณาเรียบร้อยแล้วตามกฎหมายจะต้องเก็บไว้ก่อน 5 วัน ก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ คาดว่าจะได้รับการโปรดเกล้าฯ บังคับใช้ประมาณสัปดาห์หน้า ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินด้านการลงทุนจะเข้าสู่ระบบทันทีประมาณ 400,000 ล้านบาท เหลืออีก 2,400,000 บาท ที่จะต้องขอให้รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเร่งรัดกระบวนการที่จะเตรียมการในด้านแผนการลงทุน และการจัดซื้อจัดจ้าง ให้สามารถที่จะเบิกจ่ายงบลงทุนทั้งหมดได้ภายในปี 2563




หุ้นไทย ลดลงตามทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาค



          บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอยู่ในแดนลบ ทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่วันนี้เคลื่อนไหวในแดนลบ ปิดตลาดที่ 1,513.68 จุด ลดลง 13.57 จุด มูลค่าการซื้อขาย 49,275.59  ล้านบาท นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรี กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทย กังวลเรื่องเชื้อไวรัสโคโรนา หลังจากจีน ญี่ปุ่น และอิสราเอล ยกระดับการป้องกันการแพร่ระบาดและวิตกว่าการแพร่ระบาดจะส่งผลทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวด้วย ในส่วนของไทย สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ปรับลดประมาณการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ในปีนี้ลงมาที่ร้อยละ1.5-2.5 จึงกดดันให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลง แนวโน้มการลงทุนในวันพรุ่งนี้ ตลาดหุ้นไทยยังมีโอกาสปรับตัวลดลงต่อเนื่อง เนื่องจาก ขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามากระตุ้นการลงทุน ให้ติดตามการทยอยประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน และการจ่ายปันผล



          การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ลดลง 329.44 จุด ปิดที่ 23,193.80 จุด เนื่องจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเผชิญแรงขายอย่างหนัก หลังจากบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ประกาศว่า รายได้ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้จะไม่เป็นไปตามที่บริษัทคาดไว้ เมื่อเดือนก่อน คือ 91,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา โรงงานผลิตเครื่องไอโฟน ส่วนใหญ่ของบริษัทแอปเปิ้ล ตั้งอยู่ในประเทศจีน ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ร่วงลง 429.40 จุด ปิดที่ 27,530.20 จุด



แฟ้มภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.เลย



 

ข่าวทั้งหมด

X