รมว.ทส. ระบุไฟป่าภูกระดึงเกิดจากฝีมือมนุษย์ เตรียมแผนฟื้นฟูปลูกกล้าไม้

18 กุมภาพันธ์ 2563, 11:54น.


          การที่มีไฟป่าบนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ. เลย ทำลายพื้นที่ไปมากกว่า 3,400 ไร่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงและดับไฟเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่ โดยเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้เกิดจากฝีมือของมนุษย์ จึงขอฝากไปยังนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ว่าการจุดไฟเพื่อหาของป่าแม้จะเป็นการจุดเพียงจุดเดียวแต่ทำให้ไฟลุกลามได้จากทิศทางลมและสะเก็ดไฟ จากนี้ต้องขอความร่วมมือจากทางเจ้าหน้าที่ทหาร และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยกันกวดขันชาวบ้านที่จะเข้าพื้นที่ป่า ไม่ว่าจะทำกิจกรรมใด ส่วนแผนการฟื้นฟูต้องประเมินสภาพความเสียหายก่อน ซึ่งจุดใดมีความเสียหายมากก็จะเสริมการปลูกกล้าไม้ และแหล่งน้ำเข้าไป แต่โดยธรรมชาติของป่าเมื่อถึงจุดหนึ่งจะสามารถฟื้นฟูได้ด้วยตนเอง


          ด้านนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า จุดที่ต้องดูแลคือแนวดำหรือแนวไฟ ไม่ให้ปะทุขึ้นมาอีก ส่วนในระยะต่อไปคือการเตรียมพร้อมเรื่องเครื่องมือต่าง ๆ ในการดับไฟหากเกิดเหตุขึ้นมาอีก และมีการลาดตระเวน ซึ่งทางปลัดกระทรวงมหาดไทยได้แนะนำว่าให้ประสานกับทางกองทัพบก


          นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดเผยว่า ป่าที่ถูกไฟไหม้ในรอบนี้เดิมเป็นทุ่งหญ้า ตอนหลังมากั้นไฟโดยแนวทางการฟื้นฟูควรจะให้ทำธรรมชาติดูแลตนเอง ทั้งกล่าวด้วยว่า ยังไม่ได้สำรวจผลกระทบต่อสัตว์ป่า แต่จากที่สำรวจรอบนอกไม่พบซากสัตว์ป่า ในส่วนของนักท่องเที่ยวยังคงเปิดบริการเหมือนเดิม หากไม่ใช่วันเสาร์-อาทิตย์จะมีนักท่องเที่ยวไม่ถึง 100 คนต่อวัน แต่ปัญหาในขณะนี้คือน้ำดื่ม น้ำใช้ ด้านบนเริ่มมีปัญหา แต่คาดว่าสามารถผ่านฤดูการท่องเที่ยวปีนี้ไปได้


...


แฟ้มภาพ
ข่าวทั้งหมด

X